Thư gửi ba yêu

14:36, 17/09/2025

Chắc hẳn ba ngạc nhiên lắm khi nhận được bức thư này... Ở đơn vị con, mọi người đang tất bật chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Trung. Băng rôn, khẩu hiệu rộn ràng, rồi những bài viết, những cuộc thi về hành trình nửa thế kỷ của Tổng công ty. Mỗi lần đọc, con lại nhớ đến ba, nhớ những tháng ngày ba còn gắn liền với chiếc áo cam ngành Điện, mũ công nhân, đôi giày bảo hộ và những buổi tối ba chưa về vì đi trực khắc phục sự cố...

Mỗi lần nghe ba kể chuyện về những vị trí công tác mà ba đã trải qua, là một lần khơi gợi trong con thêm niềm háo hức. Ba đã làm việc từ thí nghiệm điện, đến phân xưởng lưới điện, rồi tổ mắc dây đặt đèn - những từ ngữ ngỡ xa lạ với một con bé con giờ lại trở nên thân quen hơn bao giờ hết. Con nhớ biệt danh của ba khi đi làm là “anh Đức cảnh sát điện”, từ năm 2012 khi ba bén duyên làm Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Hải Châu, Công ty Điện lực Đà Nẵng. Con còn nhớ có hôm ba đi làm về với chiếc áo sơ mi bị rách mảng lưng. Hôm đó muộn rồi ba mãi chưa về, cả nhà mình đều lo lắng, ba đến nhà thì cười toe: “Áo ba bị móc vào hàng rào gai nhà kế bên hiện trường thôi mà, nhưng phát hiện được chỗ đấu nối trộm điện rồi nhé, theo dõi ròng rã cả tháng trời á con!”...

Con gái của ba vinh dự được nhận giấy khen điển hình tiên tiến 5 năm do Công ty Điện lực Đà Nẵng trao tặng...

Ký ức của con về “anh Đức cảnh sát điện” còn là những buổi làm xuyên trưa hay tối muộn của ba để đi trực tăng cường. Ba từng kể, ngày xưa khi ba trực xử lý sự cố sau bão, nhà dân chưa có điện là ba cứ thấy cắn rứt trong lòng, phải đến khi nào không còn cuộc điện thoại nào về mất điện ba mới yên tâm. Con nghe mà xúc động.

Nhà mình có hai chị em gái, ba chẳng "ép buộc" chúng con theo nghề Điện, nhưng thật lạ là cả hai đứa đều thương ngành Điện một cách rất tự nhiên. Bởi cái cách ba sống, cách ba tận tụy, cống hiến hết mình vì công việc, chính là những bài học đầu tiên của con về ngành Điện.

Ba có biết không, con gái của ba, con bé từng sợ sấm chớp, từng không dám đụng ổ điện, giờ đã trở thành người đại diện cho ngành, làm bộ phận kinh doanh dịch vụ khách hàng để lắng nghe và kết nối với hàng nghìn khách hàng mỗi tháng. Con không sửa điện được như ba, nhưng con tự hào vì đã giữ cho sợi dây niềm tin giữa ngành Điện và người dân luôn bền chặt. Vào ngành 10 năm là ngần ấy thời gian con không ngừng cố gắng học hỏi, cống hiến và đã được lãnh đạo tin tưởng giao vị trí Tổ phó Tổ Quản lý kinh doanh Đội Quản lý điện Hải Châu, Công ty Điện lực Đà Nẵng, đồng cấp với chức vụ lúc trước của ba luôn rồi đấy, ba thấy con gái ba “xịn” chưa nè!

Giờ đây, con được tiếp cận với những công nghệ mà có lẽ ba chưa từng tưởng tượng đến: là công tơ điện tử để thu thập thông tin chỉ số điện từ xa thay vì ghi điện bằng tay; là ứng dụng chăm sóc khách hàng được cài đặt trên điện thoại thông minh để người dân theo dõi sản lượng hàng tháng thay vì tin nhắn SMS và phiếu báo, là những hợp đồng mua bán điện được số hóa và lưu trữ điện tử...

Vừa qua, cả con và chị Quỳnh Thư đều vinh dự được nhận giấy khen là nhân viên tiêu biểu giai đoạn 5 năm 2020-2024 do Công ty Điện lực Đà Nẵng trao tặng vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển chung của đơn vị. Đó không chỉ là niềm vui, tự hào của hai chị em, mà con biết đó còn là sự hãnh diện “nở mũi” của ba khi hai đứa con gái vẫn đang giữ ngọn lửa yêu nghề, cái nghề ba đã gắn bó suốt gần 50 năm qua. Ba lại chẳng khoe mãi với mọi người tấm ảnh của con và chị khi nhận giấy khen còn gì, hihi.

Ba ơi, nửa thế kỷ đã đi qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã trải qua biết bao thay đổi, nhưng có một điều không đổi – đó là tấm lòng tận tụy, cống hiến của những người làm ngành Điện với công việc và với nhân dân. Nhìn lại, con thấy thật biết ơn. Cảm ơn ba vì đã gieo trong con tình yêu với ngành Điện từ những điều dung dị nhất. Con cũng gửi lời cảm ơn ngành Điện – đã cho ba một sự nghiệp đáng tự hào, và cho hai chị em con một con đường để bước tiếp, vững vàng, ý nghĩa.

Con gái yêu của ba!

Quỳnh Tiên


Quỳnh Tiên

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).