Phổ biến các Tiêu chuẩn Việt Nam về Hệ thống quản lý năng lượng

10:01, 14/12/2023

Ngày 12/12/2023, tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp với Dự án IEEP tổ chức Hội thảo phổ biến các Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về Hệ thống quản lý năng lượng (HTQLNL).

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc áp dụng tiêu chuẩn về hệ thống quản lý năng lượng TCVN ISO 50001:2019 tại các tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam,trong khuôn khổ dự án Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành TKNL trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam (gọi tắt là Dự án IEEP).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Triệu Việt Phương - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: Để giúp các tổ chức, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã xây dựng và công bố ISO 50001 phiên bản đầu tiên năm 2011 và phiên bản mới nhất là năm 2018, với cách tiếp cận theo chu trình PDCA, ISO 50001 là một công cụ chiến lược giúp các tổ chức, doanh nghiệp có hệ thống quản lý năng lượng giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và cải tiến liên tục kết quả thực hiện năng lượng của tổ chức. Hệ thống này giúp các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập chính sách năng lượng, thiết lập các mục tiêu, chỉ tiêu năng lượng, thiết lập các kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu năng lượng và các biện pháp thực hiện bao gồm giảm lãng phí năng lượng, áp dụng các công nghệ mới nâng cao hiệu suất năng lượng, cải tiến các quá trình hiện tại nhằm giảm chi phí năng lượng.

Bên cạnh tiêu chuẩn ISO 50001, ISO cũng xây dựng và công bố hàng loạt các tiêu chuẩn có liên quan để hướng dẫn các khía cạnh của hệ thống quản lý năng lượng và đánh giá tiết kiệm năng lượng. Rất nhiều tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý năng lượng đã được chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia hoàn toàn tương đương. 

"Hội thảo nhằm cung cấp thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp về nội dung các TCVN về hệ thống quản lý năng lượng, các yêu cầu và lợi ích của việc áp dụng HTQLNL từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy việc áp dụng HTQLNL tại các tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam; hướng tới đạt được mục tiêu chung của quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" - Tiến sĩ Triệu Việt Phương - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nhấn mạnh.

Tại hội thảo các đại biểu được nghe các bài trình bày về tổng quan hệ thống tiêu chuẩn về quản lý năng lượng; Nội dung của TCVN ISO 50001:2019 về Yêu cầu đối với hệ thống quản lý năng lượng; Giới thiệu TCVN ISO 50003:2023 về yêu cầu đối với tổ chức đánh giá chứng nhận HTQLNL; quy trình đánh giá chứng nhận HTQLNL theo TCVN ISO 50001:2019; chia sẻ kinh nghiệm và những lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng TCVN ISO 50001:2019 từ Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên và Công ty Cổ phần Prime Yên Bình; tham gia thảo luận liên quan đến các TCVN và HTQLNL...


Anh Thư

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.