Xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Hiệp: Phải bắt đầu từ Điện

Có thể nói, Phù Mỹ là huyện có tốc độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn chậm nhất tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, yêu cầu xây dựng nông thôn mới buộc lãnh đạo huyện và các ban, ngành phải quyết tâm đẩy nhanh tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn.

Có 3 yếu tố giúp huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) đẩy nhanh tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện quản lý: Một là, phong trào xây dựng nông thôn mới đòi hỏi lưới điện và kết cấu hạ tầng gồm điện, đường, trường, trạm, phải được chuẩn hóa. Hai là, thực tế áp lực từ người dân nông thôn đang sử dụng điện với nỗi lo mất an toàn vì lưới điện đã xuống cấp trầm trọng. Ba là, giá bán điện nông thôn tại các xã ở Phù Mỹ quá cao do phải cõng thêm tổn thất điện năng và phí quản lý. Đi đầu trong việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn tại huyện Phù Mỹ là xã Mỹ Hiệp.

Công nhân điện lực tích cực đến vùng nông thôn để cải tạo lưới điện -  Ảnh: CTV

Phải bắt đầu từ điện! Đó là quyết tâm của cán bộ và nhân dân xã Mỹ Hiệp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Sức lan tỏa từ mô hình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Hiệp đã lan rộng ra toàn huyện Phù Mỹ với 13/19 tiêu chí đạt được trong năm 2013. Tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ở xã Mỹ Hiệp nhanh và bài bản, khởi đầu là nhận thức của cấp ủy, UBND xã. Các  tổ chức quản lý lưới điện nông thôn chủ yếu là các HTX nông nghiệp đã chuẩn bị hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác Công ty Điện lực Bình Định và Điện lực Phù Mỹ, kiểm kê, đánh giá lại hệ thống lưới điện thực tế, xác nhận chính xác giá trị thực còn lại, lên phương án tiếp nhận, hoàn trả vốn. Song song với các thủ tục hành chính là thực hiện sửa chữa tối thiểu, chỉnh trang lưới điện nông thôn mới tiếp nhận  do Điện lực Phù Mỹ quản lý, tiếp nhận đến đâu, sửa chữa nâng cấp lưới điện đến đó.

Ông Trần An Khương – Giám đốc Điện lực Phù Mỹ cho biết: “Đường điện đã được chỉnh trang đi vào từng ngõ, xóm thẳng băng, kéo về các hộ bằng hàng cột mới theo hệ thống đường bê tông nông thôn. 100% các hộ của Mỹ Hiệp đã đưa điện vào nhà, sử dụng điện theo công tơ và giá điện theo giá nhà nước quy định. Mỹ Hiệp đã lắp đặt thêm 2,5 km điện chiếu sáng tại khu trung tâm xã và các khu vực công cộng”.

Từ hệ thống điện nông thôn được chuẩn hóa, đi trước một bước, Mỹ Hiệp đã hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đường sá, trường học, trạm y tế đều được nâng cấp, xây dựng khang trang, bề thế. Năm 2013, từ các nguồn vốn, Mỹ Hiệp đã bê tông hóa 12,83 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa trên 3 km kênh mương nội đồng; cùng các công trình xây dựng cơ bản khác; tổng vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Đến nay, xã Mỹ Hiệp có tổng diện tích gieo trồng gần 3.944 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 12.990 tấn, tăng 49,48% so với kế hoạch . Trên 345 ha đất lúa chuyển sang sản xuất các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế  cao, được bơm tưới bằng điện. Nhờ xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” sản xuất lúa, mô hình khảo nghiệm 10 giống sắn mới có năng suất và hàm lượng tinh bột cao, cung cấp cho Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu nằm ngay trên địa bàn xã đã mang lại hiệu quả bước đầu. Thu nhập bình quân đầu người của Mỹ Hiệp đạt 35,49 triệu đồng/người/ năm, số hộ khá - giàu tăng cao, số hộ nghèo giảm còn 6,4 %.

Ông Trần Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết: “Hiện nay, Mỹ Hiệp đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2014 xã sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo nông nghiệp phát triển bền vững, đúng định hướng, gắn với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo môi trường thuận lợi thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đổi mới và phát triển các mô hình tổ chức sản xuất để giảm nghèo… Trong đó, lưới điện Mỹ Hiệp và cả huyện Phù Mỹ sẽ được ngành Điện tiếp tục tiếp nhận, nâng cấp, đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định với độ tin cậy cao đưa điện trở thành tiêu chí đi đầu trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
 


  • 03/04/2014 02:22
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 3413


Gửi nhận xét