Xây dựng Hệ thống Trung tâm quản lý vận hành và trạm không người trực

Đây là nội dung chính của “Hội thảo trao đổi, xây dựng giải pháp tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống điện”, do EVN phối hợp cùng Công ty hệ thống kỹ thuật ứng dụng ATS tổ chức ngày 22/1 tại Hà Nội.

EVN đang nỗ lực nhằm tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia - Ảnh: H.Hiếu

Tại hội thảo, các chuyên gia, các kỹ sư điện của EVN và Công ty ATS đã có dịp trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm và công nghệ mới nhằm tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia. Trong đó, một giải pháp được đặc biệt quan tâm là xây dựng Hệ thống Trung tâm quản lý vận hành và trạm không người trực, nhằm tập trung theo dõi, quản lý vận hành, điều độ công suất trong lưới truyền tải, lưới phân phối và giảm các lỗi thao tác do vận hành gây ra.

Đây được coi là giải pháp tiên tiến, thích ứng với việc triển khai lưới điện thông minh (Smart Grid) trong tương lai.

Sự xuất hiện của hệ thống này sẽ giúp các công ty truyền tải, các công ty điện lực hiện đại hóa lưới điện, đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật về vận hành trạm không người trực, có được thông tin tổng thể đầy đủ và đáng tin cậy để vận hành lưới điện an toàn, tin cậy, hiệu quả, giữ tổn thất kỹ thuật hệ thống ở mức thấp nhất, giảm nhân lực trong công tác vận hành lưới, tăng năng suất lao động...

Hệ thống Trung tâm quản lý vận hành và trạm không người trực hiện mới được áp dụng triển khai tại một số đơn vị thuộc EVN như: Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, Công ty TNHH MTV Điện lực Khánh Hòa,...  Để nhân rộng mô hình trung tâm này, các chuyên gia, kỹ sư tham dự hội thảo cho rằng cần hoàn chỉnh việc chuyển giao công nghệ, cũng như hoàn thiện hơn cấu trúc Hệ thống Trung tâm quản lý vận hành và trạm không người trực.


  • 23/01/2015 01:53
  • M.H
  • 5155


Gửi nhận xét