Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Kinh nghiệm đào tạo chuyên gia

Sau hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ năng lực chuyên môn cao, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Đặc biệt, những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và trình độ cao cho công tác vận hành thị trường điện Việt Nam, EVNNLDC đã chú trọng đào tạo chuyên gia trong tính toán ổn định hệ thống điện và vận hành thị trường điện.

Đào tạo đúng đối tượng, đúng mục đích
 
Giai đoạn 2012 – 2015, công suất đặt toàn hệ thống điện quốc gia tăng gần 30%, sản lượng điện tăng 20% và bắt đầu nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong vận hành an toàn  hệ thống điện. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2011, EVNNLDC còn phải tập trung  điều hành thí điểm giao dịch thị trường phát điện cạnh tranh và từ ngày 1/7/2012 là thị trường phát điện cạnh tranh chính thức. Để thị trường phát điện cạnh tranh hoạt động ổn định, hiệu quả, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, lãnh đạo EVNNLDC cho rằng, cần có sự học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia trên thế giới và  trong khu vực về thị trường điện, từ đó, nâng cao năng lực và kinh nghiệm vận hành cho đội ngũ CBCNV tham gia vận hành thị trường điện. 
 
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, EVNNLDC đã chủ động phối hợp với các đơn vị và tư vấn nước ngoài, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thực tế Việt Nam. Cụ thể, Chương trình gồm 3 khóa đào tạo tại Việt Nam do các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Singapore, NewZealand và Brazil trực tiếp giảng dạy.
 
Ông Nguyễn Đức Ninh – Phó giám đốc EVNNLDC cho biết: “Sở dĩ EVNNLDC chọn chuyên gia của 3 nước này vì đây là các quốc gia đã thực hiện thành công thị trường điện và có mô hình thị trường điện khá phát triển trên thế giới – điều mà Việt Nam đang hướng tới, đặc biệt là Singapore và NewZealand”. Trên cơ sở kinh nghiệm từ các nước đó, các kỹ sư của EVNNLDC và cán bộ của một số đơn vị liên quan có thể vận dụng linh hoạt, tham gia vào công tác quản lý và vận hành thị trường điện tại Việt Nam.
 
Sau các khóa đào tạo tại Việt Nam, EVNNLDC tiến hành kiểm tra kiến thức của học viên, lựa chọn những người xuất sắc đưa đi đào tạo nâng cao tại nước ngoài. Nếu như tại Singapore, học viên được đào tạo chuyên sâu về lý thuyết định giá, dự báo giá, lập lịch huy động và tính toán giá trong thị trường điện, thì tại NewZealand lại được đào tạo về tính toán giá trị nước, quản lý rủi ro và thanh toán hợp đồng, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường. 
 
Ông Nguyễn Đức Ninh khẳng định, sau mỗi khóa đào tạo, tập huấn trong nước và trực tiếp học hỏi kinh nghiệm tại nước ngoài, các kỹ sư vận hành, tính toán hệ thống điện và thị trường điện Việt Nam đã nắm vững nguyên lý, thiết kế, kinh nghiệm vận hành thị trường điện, từ đó có thể vận  dụng vào mô hình thiết kế thị trường điện trong nước, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ trực tiếp vận hành thị trường điện nói riêng và nhân lực của EVNNLDC nói chung.
 

EVNNLDC đã tổ chức thành công các khóa đào tạo cho cán bộ do chuyên gia nước ngoài giảng dạy - Ảnh: Đơn vị cung cấp
 
 
24 tháng đào tạo chức danh là thời hạn bắt buộc
 
Hàng năm, các kỹ sư tài năng và thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp ở nước ngoài được tuyển dụng vào Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cho nhu cầu phát triển của Trung tâm cũng như của EVN theo hướng, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục; hoạt động của thị trường điện đảm bảo tính  công bằng, minh bạch.
 
Tuy nhiên, “Dù là kỹ sư tài năng hay thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp ở nước ngoài đều  phải trải qua chương trình đào tạo chức danh bắt buộc từ 18 đến 24 tháng đặc thù”, ông Nguyễn Đức Ninh cho biết. Đào tạo kỹ sư chức danh là một trong những công tác đào tạo đặc thù, thường xuyên, liên tục và là thế mạnh giúp Trung tâm có nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn trong vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện.
 
Ông Nguyễn Đức Ninh cũng đánh giá, đây là đội ngũ nhân lực được trang bị kiến thức đồng bộ. Vì vậy, để phát huy năng lực hiện có, vừa thực hiện công tác đào tạo đặc thù, EVNNLDC đã xây dựng chương trình đào tạo song song. Trong thời gian từ 18 đến 24 tháng đào tạo chức danh, các kỹ sư tài năng và thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp ở nước ngoài còn trực tiếp tham gia vào nhiều nhiệm vụ quan trọng như tính toán cân bằng năng lượng, tính toán chế độ hệ thống điện, nghiên cứu phát triển hệ thống, tính toán chỉnh định Rơ-le bảo vệ, điều hành giao dịch thị trường điện… Đến nay, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đã thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ huy điều hộ hệ thống điện quốc gia, đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định; vận hành thị trường điện công bằng, minh bạch và kinh tế. 
 
Thời gian tới, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nhận định còn rất nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp trong quá trình vận hành hệ thống điện. Đó là sự gia tăng về công suất đặt của toàn hệ thống khi các nhà máy điện lớn đi vào hoạt động như Thủy điện Lai Châu, Điện hạt nhân Ninh Thuận… Phụ tải hệ thống điện cũng liên tục tăng cao khi nhu cầu về phát triển kinh tế và đời sống tiếp tục được nâng lên. Bên cạnh đó là thị trường điện được phát triển lên tầm cao mới với sự vận hành của thị trường bán buôn và bán lẻ cạnh tranh… 
 
Để có nguồn nhân lực đủ kinh nghiệm và năng lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, EVNNLDC đã và đang nghiên cứu đề xuất Tập đoàn cho phép tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo chuyên gia cập nhật và trang bị kỹ năng phân tích hệ thống điện. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích để các kỹ sư được đào tạo chuyên sâu tham gia, đăng ký thành viên của các hiệp hội, tổ chức điện lực quốc tế; triển khai chương trình đào tạo tìm hiểu thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong nước do các tổ chức tư vấn nước ngoài có uy tín thực hiện, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại những nước tiên tiến có thị trường điện phát triển ở cấp độ phù hợp.


  • 13/12/2015 03:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10902


Gửi nhận xét