Tiết kiệm 2.000 kWh/ngày

Nhằm thực hiện quán triệt nội dung Công văn số 424/EVN-KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 14/2/2011, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã phát động phong trào “Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất và trong các hoạt động quản lý”. Nhiều giải pháp đã được lãnh đạo công ty đưa ra để thực hiện và 2.000 kWh/ngày là lượng điện trung bình công ty tiết kiệm được.

Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đang vận hành 4 nhà máy thủy điện với tổng công suất đạt 642,5 MW, lớn thứ 4 cả nước chỉ sau Thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Ialy. Hiện mỗi năm Công ty hòa lưới điện quốc gia bình quân trên 2,6 tỷ kWh. Đứng ở “đầu nguồn”, ý thức được rằng không hề đơn giản để sản xuất ra một lượng điện lớn như vậy, công tác tiết kiệm điện đã được toàn thể CBCNV trong Công ty tích cực hưởng ứng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành sản xuất và phát điện.

Theo đó, kể từ năm 2010, Công ty đã bắt đầu nghiên cứu thực hiện nhiều giải pháp như: Triển khai thiết kế, lắp đặt biến tần đối với hệ thống bơm nước làm mát kỹ thuật thuộc Nhà máy Thủy điện Đa Nhim kết hợp với việc áp dụng phương thức vận hành tối ưu hệ thống nước làm mát các tổ máy phát, giảm tối đa lượng nước làm mát dư thừa từ các bể chứa. Cũng từ đó, Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim đã tiết kiệm được một lượng điện năng tự dùng khá lớn, trung bình mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 1.500 kWh.

Bên cạnh đó, cụm nhà máy Đa Nhim - Sông Pha còn tiến hành khảo sát, cắt giảm đèn chiếu sáng công cộng ở các vị trí không cần thiết, ít quan trọng tại các khu vực công trình, đường kiểm tra vận hành các nhà máy; thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp, thay thế toàn bộ các bóng đèn cao áp bằng loại bóng đèn tiết kiệm điện 55W, tăng cường tận dụng thông gió tự nhiên. Đơn cử như khu vực Đơn Dương đã tiến hành thay toàn bộ 9 bóng đèn cao áp 250 W khu văn phòng bằng các bóng đèn tiết kiệm điện 55 W; thay các bóng tiết kiệm điện 15W vào một số vị trí thuộc các chốt công an khu vực đập Đơn Dương; đèn chiếu sáng dọc bờ đập đã được tắt từ năm 2009, chỉ bật để kiểm tra theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu.

Đồng thời, nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện khu vực làm mát cũng đã được thực hiện. Cụ thể, các khu làm việc, văn phòng chỉ bật máy điều hoà trong điều kiện thời tiết nắng nóng và giữ nhiệt độ không dưới 25 độ C, tắt các thiết bị điện trước lúc ra khỏi phòng làm việc… Khu vực cụm nhà máy Đa Nhim - Sông Pha đã di dời phòng máy chủ về chung phòng tải ba Đa Nhim nhằm giảm bớt một máy điều hoà trước đây phải làm việc 24/24; thay các bóng đèn tiết kiệm điện dọc theo kênh dẫn Nhà máy Sông Pha; giảm bớt 50% số bóng đèn chiếu sáng dọc đường vào Nhà máy Đa Nhim, Nhà máy Sông Pha; tắt đèn chiếu sáng dọc đường ống Sông Pha, chỉ để lại đèn chiếu sáng tại Nhà máy Sông Pha…
 
Tại Nhà máy Thuỷ điện Hàm Thuận và Nhà máy Thuỷ điện Đa Mi, việc cải tạo chế độ vận hành tối ưu các quạt làm mát biến thế, quạt làm mát hệ thống kích từ, hệ thống chiếu sáng và thông gió… để giảm lượng điện tự dùng cũng đã được quan tâm thực hiện và áp dụng.
 
Với những giải pháp này, toàn Công ty đã tiết kiệm được một lượng đáng kể điện tự dùng (trên 2.000 kWh/ngày). Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty, đây mới chỉ là những thành quả ban đầu của một quá trình lâu dài thực hành tiết kiệm. Tập thể CBCNV Công ty sẽ tăng cường hơn nữa công tác thực hành tiết kiệm điện, chung tay chia sẻ khó khăn của ngành Điện cũng như góp phần thúc đẩy phát triển của kinh tế đất nước.


  • 06/02/2012 03:05
  • Theo báo Kinh tế Việt Nam
  • 5252


Gửi nhận xét