Tháng 2/2014, lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Bắc đạt thấp

Diễn biến thời tiết năm 2014 với nhiều bất thường đã được dự báo và đang có xu hướng tác động xấu đến hoạt động của các nhà máy thủy điện. Bằng chứng là trong tháng 2/2014, lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Bắc hầu hết đều đạt thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm (TBNN).

Theo ghi nhận chuỗi quan trắc thủy văn từ đầu năm 2014 đến nay, miền Bắc các dòng chảy đến các hồ đều giảm thấp hơn nhiều so với giá trị TBNN. Cụ thể, trên lưu vực sông Đà (các hồ thủy điện Bản Chát, Nậm  Chiến, Sơn La), sông Chảy (các hồ Thác Bà, Bắc Hà) lưu lượng nước về các hồ thủy điện đều rất thấp, tần suất nước về đạt từ 90 - 95%. 

Mặc dù lượng nước về thấp hơn nhiều so với các năm gần đây, nhưng trong tháng 2, các hồ thủy điện đa mục tiêu cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội của mình, đảm bảo xả nước đợt 3 theo kế hoạch, phục vụ mục đích gieo cấy vụ  Đông Xuân 2014 của đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ, đưa tổng lượng nước cả 3 đợt xả năm nay đạt 5,77 tỷ m3Đối với hệ thống thủy điện Bắc Trung bộ, lượng nước về các hồ Hủa Na, Cửa Đạt, Bản  Vẽ, Khe Bố... cũng chỉ xấp xỉ giá trị TBNN. Tuy nhiên, đối với các hồ thủy điện Trung Trung bộ, Nam Trung bộ... cũng đã ghi nhận thực trạng lưu lượng nước về đạt  thấp. 

Và theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa khô năm nay diễn biến thời tiết - khí hậu sẽ tiếp tục chứa đựng nhiều yếu tố bất thường, khả năng nắng nóng sẽ lập "kỷ lục" với những đỉnh mới, số ngày nắng nóng sẽ kéo dài hơn... Trong khi đó, các hồ thủy điện đang và vẫn sẽ tiếp tục phải xả nước cấp cho hạ du. Vì vậy, nguy cơ mực nước các hồ thủy điện xuống thấp, ảnh hưởng đến sản xuất, vận hành của các tổ máy là điều khó tránh. Vấn đề của các nhà máy thủy điện là cần phải tính toán, lên kế hoạch dự phòng sớm các phương án để giảm thiểu thiệt hại và hoàn thành song song các nhiệm vụ sản xuất điện cũng như cấp nước cho hạ du trong những tháng nắng nóng sắp tới.


  • 26/02/2014 11:58
  • Vĩnh Long
  • 2219


Gửi nhận xét