Tây Ninh: Nguy cơ mất an toàn điện vì thả diều

Điện lực Tây Ninh khuyến cáo người dân, đặc biệt là các em học sinh nên lựa chọn khu vực thả diều thông thoáng, xa đường dây điện để khi diều bay lên hoặc diều bị đứt không vướng vào đường dây điện; không thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến ở khu vực gần đường dây điện, công trình điện.

Thời gian gần đây, thả diều đã trở thành thú vui của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Các bãi đất trống từ nông thôn đến thành thị đã trở thành nơi tập trung đông đúc những người thả diều. Tuy nhiên, những khu vực này thường liền kề đường dây điện trung thế nên có thể dẫn đến tình trạng diều bị vướng, mắc vào hệ thống điện, gây nguy cơ mất an toàn điện, phát sinh những sự cố về điện.

Những rủi ro khi thả diều gần đường dây điện

Những cánh đồng gần chùa Gò Kén (phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành) là nơi thả diều tự phát mới xuất hiện gần đây, thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Em Nguyễn Minh Hiền, 12 tuổi, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, mỗi buổi chiều em thường được mẹ chở đến cánh đồng này để thả diều cùng các bạn. Mỗi khi diều bị vướng vào dây điện, em và các bạn thường kéo dây diều thật mạnh để diều rơi xuống, nếu không được thì đành bỏ luôn con diều.

Có không ít diều, dây diều bị mắc vào đường dây điện, trụ điện ở khu vực này, gây khó khăn không ít cho nhân viên Điện lực địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành Kha - Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực thị xã Hoà Thành cho biết, việc thả diều ở gần đường dây điện là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn điện hoặc sự cố về điện như: chập cháy điện, mất điện diện rộng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, thậm chí có thể bị phóng điện gây chết người. Ngoài ra, hoạt động thả diều gần hành lang an toàn lưới điện, trạm biến áp sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn lưới điện. Nếu vướng vào đường dây điện đang vận hành rất dễ gây ra chạm chập điện, cháy nổ làm hư hỏng thiết bị điện, gây mất điện cả khu vực.

Để bảo đảm an toàn mạng lưới điện và an toàn cho người dân, vừa qua, Điện lực thị xã Hoà Thành đã tổ chức rà soát các đường dây điện, các trạm biến áp gần khu vực thả diều và tiến hành gỡ bỏ những chiếc diều bị mắc vào đường dây điện, trụ điện bằng những dụng cụ chuyên dùng, những dụng cụ này có lớp cách điện rất cao nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên Điện lực.

Điện lực thị xã Hoà Thành cũng có công văn gửi thông báo đến UBND các phường, xã, đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến cho người dân không được thả diều gần nơi có đường dây điện, trạm điện; nhắc nhở phụ huynh không để con em thả diều ở các khu vực có đường dây điện. Trong trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện, người dân tuyệt đối không được trèo lên cột điện hoặc dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý, vận hành dùng các thiết bị chuyên dụng để xử lý, tránh nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Nhân viên Điện lực thị xã Hoà Thành gỡ bỏ những chiếc diều bị mắc vào đường dây điện, trụ điện ở khu vực các cánh đồng gần chùa Gò Kén

Tăng cường tuyên truyền

Đại diện Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên mạng lưới điện do Công ty Điện lực Tây Ninh quản lý chưa xảy ra sự cố gián đoạn cung cấp điện do diều vướng vào đường dây điện. Tuy nhiên, để nâng cao ý thức, bảo đảm an toàn cho người dân, tránh những sự cố đáng tiếc do việc thả diều ở gần dây điện, cũng như giảm thiểu các sự cố về điện do diều gây ra, hằng năm, Công ty Điện lực Tây Ninh, các đơn vị trực thuộc phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền đến người dân về việc không thả diều gần đường dây điện bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng…; phối hợp với các trường học để tuyên truyền đến học sinh về an toàn sử dụng điện và mối nguy hiểm khi thả diều gần đường dây điện.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường lực lượng, tần suất kiểm tra lưới điện, đặc biệt là khu vực mà người dân thường tập trung thả diều, tuyên truyền về mối nguy hiểm khi thả diều gần lưới điện, bố trí lực lượng tháo gỡ khi phát hiện có diều vướng vào đường dây điện nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ mất an toàn về điện.

Điện lực Tây Ninh khuyến cáo người dân, đặc biệt là các em học sinh nên lựa chọn khu vực thả diều thông thoáng, xa đường dây điện để khi diều bay lên hoặc diều bị đứt không vướng vào đường dây điện; không thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến ở khu vực gần đường dây điện, công trình điện.

Người dân không tự ý trèo lên cột điện, không dùng cây hoặc các biện pháp khác để tháo gỡ diều vướng vào đường dây điện, công trình điện. Khi phát hiện diều vướng vào đường dây điện, công trình điện nên báo ngay cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn sự cố.

Link gốc


  • 22/04/2024 04:30
  • Theo baotayninh.vn
  • 817