Quyết thực hiện lời hứa với Chính phủ

Tâm sự với phóng viên về những công việc trọng tâm 2014, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Đặng Phan Tường dường như không giấu được cảm xúc khi nói về quyết tâm cùng 7.193 cán bộ của đơn vị thực hiện một lời hứa trước Chính phủ, lời cam kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Hoàn thành Dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (đường dây 500 kV mạch 3) vào cuối tháng 4/2014.

Phải khẳng định rằng, những công việc mà EVNNPT đang triển khai bao giờ cũng rất đặc biệt, công trường trải dài từ Bắc vào Nam, từ đồng bằng lên miền núi, gắn với những công trình đó chính là nhiệm vụ vận hành an toàn lưới điện Bắc Nam, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng của quốc gia. Trước nhu cầu rất lớn về điện của khu vực các tỉnh phía Nam, tăng cường truyền tải điện từ miền Bắc vào sớm ngày nào, miền Nam vững tâm ngày đó, Chính phủ đã giao cho EVNNPT thực hiện Dự án trọng điểm quốc gia: Đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông - một công trình đang trong giai đoạn nước rút để về đích nhân dịp 39 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

​Hơi thở của đại công trường

Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện Miền Trung (AMT) Nguyễn Đức Tuyển cho biết, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, công trường của Dự án 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông giống như một đại công trường, sự hối hả của hàng ngàn công nhân, quyết tâm cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), việc thi công phần móng cột điện cao thế đã hoàn tất và hành lang tuyến cũng hoàn thành chi trả tiền để bàn giao cho nhà thầu thi công.

48/123 khoảng néo đã đủ điều kiện đền bù, việc bàn giao cho nhà thầu dựng cột và kéo dây cũng vừa kết thúc. Các khoảng néo còn lại sẽ triển khai kéo cáp cho đến khi hoàn thành dứt điểm. Cùng với đó, các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị đang được tiến hành khẩn trương như cột thép, cáp quang và phụ kiện; dây dẫn, dây chống sét đã hoàn thành giao hàng cho nhà thầu. Gói thầu cách điện và phụ kiện đợt 1, 2 đã giao, đợt cuối cùng cũng đã bàn giao ngày 25/2/2013 đảm bảo đủ điều kiện phục vụ kéo dây. Các gói thầu khác sẽ tiến hành bàn giao trong tháng 3/2014, trong đó các nhà thầu cam kết rút ngắn thời gian cấp hàng 6 cuộn kháng về Pleiku và 6 cuộn kháng còn lại ở khu vực Cầu Bông trong khoảng từ 30 đến 45 ngày.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT thăm và chúc Tết các đơn vị  thi công trên công trường - Ảnh CTV

Công tác đúc móng cột cũng đạt 914 vị trí, chiếm tỷ lệ 98,7%, dựng cột đạt tỷ lệ 73,4%. “Để có những con số ấn tượng đó chúng tôi đã phải đổ rất nhiều mồ hôi và cả máu của anh em trên các công trường”, ông Giám đốc AMT chia sẻ.

Từ tháng 1/2014, các đơn vị thi công bắt đầu triển khai kéo dây trên toàn tuyến với chiều dài tuyến trên 437km. Đối với ngành xây lắp điện, với thời gian ngắn như vậy, đây thực sự là một thành tích kỷ lục. “Với quyết tâm của chủ đầu tư, sự phối hợp của chính quyền địa phương, công tác điều hành của đơn vị quản lý dự án và năng lực của đơn vi thi công, đến thời điểm hiện nay, có thể khẳng định kiểm soát được tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, EVN và EVNNPT là đóng điện vào tháng 4 năm nay”, ông Tuyển tin tưởng cho biết.

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 tham gia các gói thầu số 1, số 4 (thuộc tỉnh Đắk Lắk) và số 8 (thuộc tỉnh Đắc Nông) gồm mở rộng TBA 500 kV Pleiku và 50 km đường dây. Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, nên đơn vị đang tập trung nhân lực đảm bảo thi công chất lượng và đáp ứng tiến độ, theo đó thời gian cao điểm phải bố trí 8 đơn vị cùng tham gia. Phó giám đốc Mai Ngọc Dương cho biết, hiện khối lượng thực hiện tại TBA 500 kV Pleiku đã đạt trên 70%, đảm bảo đúng tiến độ là xong trước tháng 4. Khối lượng còn lại là chờ thiết bị chính về sẽ triển khai lắp đặt ngay.

Thi công hai gói thầu 13 và 14 với tổng số 141 vị trí, tổng chiều dài 68,3km đường dây, Công ty CP Xây lắp điện 1 là một trong những nhà thầu mạnh nhất trên công trường đường dây 500 kV mạch 3 này do sử dụng hoàn toàn thiết bị tự động phục vụ công tác kéo dây như máy kéo rải dây bằng phi thuyền có thể kéo 8 dây cùng một lúc. Tại vị trí 7101 thuộc huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Phó giám đốc Công ty Đặng Văn Nghĩa cho biết, công nghệ kéo dây bằng phi thuyền có ưu điểm không ảnh hưởng đến hoa màu ở bên dưới và không phải đền bù, thời gian thi công nhanh, đồng thời chất lượng dây và chất lượng công trình được đảm bảo.

Tự hào về những người lính của mình, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch EVNNPT kể với chúng tôi về câu chuyện của hàng ngàn công nhân ăn Tết trên công trường, những câu chuyện xúc động về sự vất vả, khó nhọc của anh em công nhân trên tuyến mà ông kể với tôi khiến tôi khó có thể hình dung đầy đủ.

Tinh thần dám nghĩ, dám làm và quyết tâm vượt khó của người thợ truyền tải điện thêm một lần nữa được chứng tỏ thông qua những khối óc, bàn tay luôn đồng hướng, chung vai cùng Tổng công ty quyết tâm đưa Dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông về đích đúng hẹn.

Người đứng đầu EVNNPT cho biết, vì mục tiêu đảm bảo cấp điện cho miền Nam sớm ngày nào hay ngày ấy, ông đã đã yêu cầu Ban AMT phải tháo gỡ những thủ tục thanh toán rườm rà, linh hoạt tối đa để tập trung hoàn tất các thủ tục nghiệm thu thanh toán sớm các khối lượng xây lắp đã hoàn thành, thi công đến đâu, giải quyết công nợ đến đó để nhà thầu có đủ kinh phí hỗ trợ cho công nhân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán. “Đây không chỉ là việc hoàn thành một công trình điện đơn thuần, nó mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần ổn định lưới truyền tải điện, giải quyết tình trạng khó khăn cho hệ thống điện miền Nam giai đoạn 2014 - 2015 và các năm sau”, ông Đặng Phan Tường khẳng định.

Các đơn vị đang nỗ lực thi công trên công trường - Ảnh CTV

Có mặt trên tuyến đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông những ngày sau Tết, ai cũng nhận thấy hơi thở hầm hập, khí thế thi đua sôi nổi trên toàn công trường và quyết tâm từ người thợ trẻ vừa vào nghề tới vị trí giám đốc xây lắp giàu kinh nghiệm công trường. Có chứng kiến anh em thợ xây lắp đường dây 500kV cảm nhận hết được sự vất vả, mệt nhọc. Đường dây cao tít tắp, người thợ điện leo trèo, đu võng, từ xa nhìn họ quá nhỏ bé giữa trời xanh và núi cao…

Cũng vì mục tiêu đảm bảo tiến độ cho công trình, việc công nhân và cả cán bộ EVNNPT cả năm không thể về thăm gia đình, vợ con đã trở thành câu chuyện rất bình thường.

Những biểu hiện sinh động về tinh thần hy sinh đó cũng là hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ sau Chiến dịch thi đua 55 ngày được Tổng công ty phát động cuối tháng 9 năm ngoái tại Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh. Tinh thần đó, trách nhiệm đó không thể thỏa mãn để dừng lại, mà phải tiến nhanh hơn nữa và vững chắc hơn nữa theo đúng uy tín và trách nhiệm của EVN NPT trong từng Dự án lớn.

Khắc phục mọi rào cản

Trong tất cả các công trình xây lắp lớn, bao giờ công tác giải phóng mặt bằng cũng luôn gặp nhiều vướng mắc nhất, lý do cơ bản là do người dân chưa có đầy đủ thông tin về chế độ chính sách của Nhà nước đối với những diện tích đất, hoa màu bị thu hồi phục vụ lợi ích quốc gia, phát triển kinh tế xã hội, nhất là những khu vực công trình đi qua có đồng bào dân tộc sinh sống. Thấu hiểu và dự liệu được những khó khăn đó, lãnh đạo EVNNPT cùng các đơn vị nhà thầu kết hợp với chính quyền địa phương đã tập trung đảm bảo đền bù đúng chế độ chính sách, linh hoạt trong các tình huống cụ thể để nhanh chóng có mặt bằng, góp phần đảm bảo tiến độ công trình.

Để có được tiến độ đáp ứng yêu cầu như hôm nay, chắc chắn không thể quên sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam với những yêu cầu về mặt bằng mà EVNNPT đã đặt ra. Đó là việc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam liên tục đôn đốc các công ty cao su trực thuộc như Phú Riềng, Chư Pảh thống nhất đơn giá đền bù, đồng thời khẩn trương rà soát một số khu vực rừng cao su tính toán quá đơn giá đã được phê duyệt, từ đó giải quyết nhanh gọn với mục tiêu bàn giao mặt bằng cho EVNNPT triển khai xây lắp.

EVNNPT quyết tâm hoàn thành Dự án, thực hiện đúng lời hứa với Chính phủ, với EVN - Ảnh CTV

“Vấn đề còn lại chủ yếu là nhà dân vì sau Tết phải phá dỡ gần 700 nhà trên hành lang tuyến; trong đó nhiều nhất là khu vực các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Bình Dương. Nguyên nhân chính là người dân vẫn chưa đồng tình với đơn giá đền bù của tỉnh do không phù hợp với thực tế. Mặc dù UBND các tỉnh Bình Dương, Bình Phước đã tính toán giá đền bù tương đương giá thị trường cùng thời điểm. Tuy nhiên, với cách làm quyết liệt và hơi thở của tiến độ hiện nay, EVNNPT sẽ tìm mọi biện pháp hiệu quả nhất để cùng với chính quyền địa phương đưa ra các phương án để người dân đồng tình, ủng hộ. Chúng tôi sẽ phải đi 2 chân cùng tốc độ, vừa giải phóng mặt bằng, vừa triển khai vật tư vì nếu chờ vật tư đầy đủ sẽ không đảm bảo tiến độ, Dự án không cho phép chúng tôi chậm trễ trong bất cứ khâu nào”, ông Tuyển - Giám đốc AMT chia sẻ.

Hơn thế nữa, các dự án có liên quan như TBA 500 kV Cầu Bông và đường dây 220 kV Cầu Bông - Đức Hòa, trong tháng 4 cũng phải xong mới giải tỏa hết công suất của đường dây 500 kV mạch 3 này. Như vậy, lực lượng xây lắp phải triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Ông Tuyển cho biết, nhu cầu nhân lực trên toàn tuyến vào tháng 3 và tháng 4/2014 phải tối thiểu có trên 2000 công nhân lành nghề với khoảng 80 đội thi công chuyên dựng cột và kéo dây liên tục mới có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành khi miền Nam chuẩn bị bước vào mùa mưa.

Theo tính toán, khi hoàn thành dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đúng tiến độ, các tỉnh miền Nam sẽ chấm dứt việc phải huy động các nguồn nhiệt điện chạy dầu với sản lượng khoảng 400 triệu kWh, điều đó cũng có nghĩa là Dự án trọng điểm này sẽ trực tiếp góp phần tiết kiệm khoảng 1.200 tỷ đồng cho xã hội và con số đó còn lớn hơn rất nhiều nếu nhu cầu phụ tải tăng cao vào mùa hè năm nay.

Để khẳng định uy tín và vai trò của EVNNPT đối với đất nước, thể hiện trách nhiệm nặng nề trước hàng chục triệu người dân khu vực Đông và Tây Nam Bộ là đưa điện miền Bắc vào trước mùa hè năm 2014, EVNNPT đang cùng với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế phát huy truyền thống và kinh nghiệm vốn có qua các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm để tập trung tổ chức thi công nước rút, với chất lượng cao nhất, tranh thủ từng ngày trên đại công trường, quyết tâm đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông “cán đích” đúng hẹn với Chính phủ.

Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường bắt tay chúng tôi thật chặt như muốn gửi thông điệp dịp đầu xuân mới.

Công trình đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là Dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư 9.288 tỷ đồng, có độ dài 437 km, với 926 vị trí móng cột, đi qua 6 tỉnh, thành phố (Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Bình Dương, TPHCM). Công trình này hoàn thành sẽ trực tiếp góp phần nâng cao khả năng truyền tải, an toàn cho việc cấp điện từ miền Bắc-Trung vào miền Nam.

 


  • 28/02/2014 09:07
  • Theo báo Xây dựng
  • 6744


Gửi nhận xét