Phó tổng giám đốc EVN HANOI trao đổi về cung ứng điện trong mùa nắng nóng 2014

Ông Vũ Quang Hùng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, Tổng công ty đã sẵn sàng thực thi các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng 2014.

Phó tổng giám đốc EVN HANOI - ông Vũ Quang Hùng

PV: Thưa ông, với dự báo phụ tải tăng trưởng cao hơn năm 2013 khoảng 10,5% sẽ đặt ra thách thức như thế nào đối với EVN HANOI trong việc đảm bảo cung cấp điện hè năm nay?

Ông Vũ Quang Hùng: Đảm bảo cung ứng điện trong mùa hè, nhất là vào những đợt nắng nóng cao điểm luôn là thách thức đối với EVN HANOI, không chỉ riêng năm 2014.

Trước dịp hè, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực rà soát tình trạng mang tải của các đường trục hạ áp, các trạm biến áp phân phối, các đường trục trung áp và các trạm 110 kV để có giải pháp xử lý.

Tuy nhiên, năm 2014 được dự báo sẽ có những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao và kéo dài. Vì vậy, EVN HANOI đã rà soát các khu vực dân cư có mức độ tăng trưởng phụ tải cao để chủ động ứng phó.

Tất cả các đường dây và TBA mang tải cao và quá tải, Tổng công ty đã có kế hoạch xử lý bằng các giải pháp kỹ thuật như, cải tạo hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn vào vận hành và nâng cao năng lực cấp điện, có phương án vận hành hợp lý, linh hoạt hệ thống điện trong khu vực đảm bảo cung cấp cho TP Hà Nội.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị tốt, nhưng Tổng công ty vẫn tiếp tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc theo dõi tình hình dự báo thời tiết để có giải pháp thích hợp.

PV: Những đợt nắng nóng kỷ lục như trong mùa hè 2013 khiến nhu cầu dùng điện của người dân tăng cao đột biến gây khó khăn cho công tác cung ứng điện. EVN HANOI đã chuẩn bị như thế nào nếu tình trạng này lặp lại trong mùa hè năm nay?

Ông Vũ Quang Hùng: Trong đợt nắng nóng đầu tiên của hè 2013 đã gây ra mất điện cục bộ ở các quận Từ liêm và Hà Đông do phụ tải tăng đột biến trên mức dự báo. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, EVN HANOI đã có biện pháp nâng công suất cân đối phụ tải nên đã giải quyết nhanh tình trạng trên và không để lặp lại trong các đợt nắng nóng tiếp theo.

139 tỷ đồng là nguồn vốn đầu tư của EVN HANOI để thực hiện 269 công trình sửa chữa lớn đảm bảo cấp điện hè 2014.

Trong đó có 23 công trình cấp điện áp 110 kV.

Tổng công ty đã rút ra những bài học kinh nghiệm để chủ động ứng phó cho mùa nắng nóng năm nay. Trong đó, EVN HANOI yêu cầu các công ty điện lực tăng cường kiểm tra diễn biến phụ tải của các khu vực dân cư để kịp thời phát hiện và xử lý trước thời điểm xảy ra các đợt nắng nóng.

PV: Với dự báo "năm 2014 sẽ có những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao và kéo dài", ông muốn gửi thông điệp gì đến khách hàng sử dụng điện của Thủ đô trong mùa hè này?

Ông Vũ Quang Hùng: Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã chuẩn bị ứng phó với nhu cầu đột biến về phụ tải trong các đợt nắng nóng 2014. Tuy nhiên, tình trạng quá tải thường xảy ra vào cao điểm tối từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm. Khoảng thời gian này là ngắn trong 24 giờ mỗi ngày và cũng rất nhỏ so với thời gian cả năm. Để giải quyết được tình trạng này, ngành Điện phải đầu tư rất lớn.

EVN HANOI mong nhận được sự hợp tác của các khách hàng trong việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách tiết kiệm và hiệu quả như tắt các thiết bị điện không cần thiết sử dụng, đặc biệt là vào khoảng thời gian cao điểm trưa và cao điểm tối (từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm). Việc làm này không chỉ giúp ngành Điện giảm áp lực về chi phí đầu tư xây dựng mà còn tiết kiệm chi phí tiền điện cho mỗi gia đình.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội chiều ngày 15/4, ông Vũ Quang Hùng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết: Năm nay, nguồn cung ứng điện vào mùa hè cho Thủ đô sẽ đảm bảo đầy đủ, do đó sẽ không có chuyện cắt điện luân phiên vì thiếu điện. Tuy nhiên, theo ông Hùng, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN) sẽ thực hiện lịch cắt điện luân phiên khoa học, tức là chỉ thực hiện cắt điện nhằm 3 mục đích là để vệ sinh định kỳ, để thí nghiệm định kỳ hoặc xử lý sự cố.

Bên cạnh đó, lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng khẳng định: “Nếu nắng nóng trên 36 độ C, chúng tôi cam kết sẽ không cắt điện. Việc cắt điện nếu có chỉ xảy ra ở những hôm thời tiết mát mẻ nhằm phục vụ sửa chữa, khắc phục sự cố, và những lần như thế, chúng tôi sẽ có thông báo trước”.

Theo Đời sống & Pháp luật Online

 

Thông số vận hành một số ngày nắng nóng cao điểm hè 2013 tại Hà Nội:

Ngày

Sản lượng

cao nhất

(MWh)

Công suất

lớn nhất

(MW)

Thời điểm công suất lớn nhất

Vượt so với cùng kỳ 2012 (%)

17/5/2013

45.980

2.349

11h

127%

28/5/2013

45.960

2.260

11h

39,2%

 


  • 18/04/2014 08:13
  • H.Tuyết (thực hiện)
  • 3250


Gửi nhận xét