Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

Tham dự lễ phát động có ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương; ông Phan Toàn Thắng - Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm; Trưởng ban Truyền thông EVN Trịnh Mai Phương; Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN Trần Viết Nguyên.

Các đại biểu tham dự lễ phát động Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức thành công trong nhiều năm qua. Qua mỗi năm, giải thưởng thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, nhà báo từ Trung ương đến địa phương ở tất cả các loại hình báo chí khác nhau. 

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước trong lĩnh vực tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện mục tiêu của Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030; đồng thời hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu phát động giải thưởng

Phát biểu phát động giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực về việc đánh giá tình hình cung ứng điện năm 2024, hệ thống điện quốc gia về cơ bản đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của nhân dân trong hầu hết thời gian trong năm. Tuy nhiên, trong thời gian tới công tác bảo đảm điện dự báo gặp nhiều khó khăn đặc biệt là ở khu vực miền Bắc trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 4 đến tháng 7).

Trước tình hình đó, công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp rất cần thiết và quan trọng. Đây là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua. Trên cơ sở các chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, của Chính phủ, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng; xem sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

“Ban tổ chức hy vọng, thông qua tác phẩm của mình, các nhà báo, cộng tác viên sẽ giúp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; phát hiện những điển hình tiên tiến, những sáng kiến trong tiết kiệm năng lượng; phản ánh được những khó khăn thách thức, từ đó giúp các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ cũng như các cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh những chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Các tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Ban tổ chức cũng khuyến khích các phương thức thể hiện mới như infographic, longform, video clip, podcast,…

Tác phẩm dự giải phải là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 1/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Đối tượng tham dự giải thưởng là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ truyền thông các đơn vị điện lực có tác phẩm báo chí với nội dung, hình thức, điều kiện phù hợp với thể lệ đều có thể tham dự giải. Đặc biệt, Ban tổ chức khuyến khích đội ngũ phóng viên trẻ với tác phẩm báo chí hiện đại tham dự cuộc thi.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức trong tháng 12 năm 2024.