PC Thanh Hóa: Trực điện như... trực chiến

"Nhiều người dân cứ thấy mất điện là bức xúc do họ không hiểu được những vất vả, nhọc nhằn của công nhân điện. Như hôm nay chẳng hạn, nhiệt độ ngoài trời phải lên đến 43 độ C, mình đứng trong bóng cây còn nhễ nhại mồ hôi, trong khi đó các chú phải treo mình trên cột điện làm việc”- Bác Đậu Khắc Xúc (khu phố Nam Thành, phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa chia sẻ về công việc của nhân viên điện lực trong những ngày năng nóng tột đỉnh đang diễn ra ở miền Bắc.

Giữa trưa nắng nóng, đội sữa chữa nóng thuộc Điện lực thành phố Thanh Hóa tiến hành thay máy biến áp tại phường Đông Vệ, đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng.

Nói về công việc của mình và các đồng nghiệp, ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) cho biết: Với Thanh Hóa, tháng 5 năm nay là thời điểm nắng nóng kỷ lục. Riêng tháng 5/2015, tỷ lệ tăng trưởng phụ tải cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2014.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, đội sửa chữa nóng của các Điện lực luôn phải trực điện như trực chiến, sẵn sàng có mặt kịp thời khi xảy ra sự cố quá tải đột biến. Nhờ có sự chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án từ trước, nên trong tháng 4 và tháng 5 năm 2015, tình hình cấp điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn ổn định, liên tục. Trên toàn địa bàn không có sự cố lớn; một số sự cố mất điện do giông sét, quá tải đột biến... xảy ra nhưng đều được các điện lực khắc phục kịp thời, cấp điện trở lại cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

“Ở tất cả các điện lực đều thành lập đội sữa chữa nóng. Ở mọi thời điểm trong ngày, dù vào giờ cao điểm, hay thấp điểm, anh em đều phải làm việc nghiêm túc, không được bỏ vị trí, không được phép để xảy ra trường hợp khác hàng gọi điện đến báo sự cố mà không có người nghe điện thoại. Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, các đội trực "sữa chữa nóng" luôn làm tốt nhiệm vụ, sẵn sàng “lên đường” khi có khách hàng báo sự cố, bất kể thời gian là ban đêm, rạng sáng hay giữa trưa khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 43-44 độ C. Trong cái nóng bốc lửa, mọi người thường  "trốn" vào nơi có quạt mát, phòng điều hòa thì công nhân điện lực vẫn vác thang, gậy, kìm "sẵn sàng" lên đường”, ông Như chia sẻ.

Bên cạnh lực lượng sữa chữa trực tiếp tại hiện trường, ở văn phòng trực của các đội cũng luôn bố trí người trực điện thoại, tiếp nhận thông tin báo sự cố của khách hàng để điều phối đội sữa chữa kịp thời có mặt xử lý, cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Đáng nói, đa số các sự cố đều do quá tải đột biến vào những giờ cao điểm trưa và cao điểm đêm nên việc anh em thợ điện phải bỏ dỡ bữa ăn đi làm nhiệm vụ là chuyện “thường ngày”, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng cao đểm.

Anh Vũ Thanh An (Điện lực thành phố Thanh Hóa) cho hay: “Những tháng nắng nóng này, chúng tôi phải làm việc 15-16 tiếng/ngày là bình thường. Các đội sữa chữa điện luôn phải thay nhau trực 24/24. Có sự cố là phải xuất phát ngay. Có những hôm sự cố giữa trưa, do phải xử lý ngay để cấp lại điện cho bà con nên 1-2 giờ chiều anh em mới được ăn cơm. Cũng may, bà con hiểu và thông cảm. Thấy thợ điện vất vả, nhiều người dân còn chuẩn bị nước mang nước mát cho anh em uống”...

Đứng dưới bóng cây quan sát công nhân Điện lực thành phố Thanh Hóa thay máy biến áp, đảm bảo cấp điện ổn định cho bà con do máy biến áp cũ quá tải, bác Đậu Khắc Xúc (khu phố Nam Thành, phường Đông Vệ) cho biết: “Thu nhập người dân giờ khá hơn nên nhà nào cũng sắm điều hòa. Như khu phố này, nhà ít thì 1 cái, nhà nhiều thì 2-3 cái, nên điện hay quá tải. Nhiều người dân không hiểu, nên cứ thấy mất điện là bức xúc - như vậy là không công bằng"

Được biết, ngay từ đầu năm, PC Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, hoán đổi, sữa chữa, thay thế các máy biến áp quá tải; bố trí lực lượng nhân lực, vật tư sẵn sàng xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố xảy ra; tổ chức cân pha các trạm phụ tải lệch pha theo quy định; thay thế dây dẫn, công tơ tại các xã mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn...

Bên cạnh đó, Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực cùng ngành Điện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vì lợi ích của chính khách hàng. Nhờ đó, việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của PC Thanh Hóa vẫn ổn định, được chính quyền địa phương và khách hàng ghi nhận.

Ông Nguyễn Văn Toàn, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia cho biết: “Từ cuối năm 2013, sau khi lưới điện của xã được chuyển giao về ngành Điện quản lý, Điện lực Tĩnh Gia đã đầu tư, nâng cấp hệ thống dây điện, cột điện, công tơ...Nếu trước đây, những ngày nắng nóng thế này, tivi, điều hòa không thể chạy được; bóng đèn vào giờ cao điểm chập chờn thì nay chất lượng điện đã tốt hơn rất nhiều. Những khi cắt điện sữa chữa, Điện lực luôn báo trước cho người dân biết. Còn với những ngày nắng nóng thế này, không còn xảy ra hiện tượng mất điện nữa..."


  • 03/06/2015 06:36
  • Bài và ảnh: Minh Tâm
  • 6168


Gửi nhận xét