Ngày đầu tiên cắt khí PM3: Cả nước vẫn được cấp điện an toàn, ổn định

Hôm nay - 2/10/2014, đợt cắt khí PM3 theo kế hoạch bảo dưỡng của PV GAS lần thứ 2 trong năm chính thức bắt đầu. Dự kiến đợt cắt khí này sẽ kéo dài đến hết ngày 6/10/2014. EVN và các đơn vị đang nỗ lực để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho người dân cả nước.

Ghi nhận trong ngày đầu tiên của đợt cắt khí PM3 lần này cho thấy, tất cả các đơn vị ngành Điện đã chủ động, sẵn sàng sớm kịch bản cấp điện trong điều kiện thiếu hụt nguồn, nên không để xảy ra bất kỳ sự gián đoạn nào trong hệ thống. Các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Nam vẫn được cấp  điện an toàn, ổn định. 

Ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0):

An ninh hệ thống điện Quốc gia được đảm bảo tuyệt đối!

Trên thực tế, việc cắt một phần hoặc toàn bộ nguồn khí PM3 cho các nhà máy nhiệt điện khí vẫn diễn ra định kỳ hằng năm, do phía nhà thầu của PV GAS tiến hành bảo dưỡng định kỳ hệ thống. Vì vậy, phía PV GAS cũng đã có kế hoạch và thống nhất, thông báo sớm với EVN. Trên tinh thần chỉ đạo của EVN, A0 đã chủ động lên các phương án điều hành hệ thống điện Quốc gia với nguyên tắc cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian cắt khí.

Theo đó, huy động cao các nguồn thủy điện đồng thời với việc huy động nguồn điện chạy dầu thay thế sản lượng thiếu hụt từ các nhà máy nhiệt điện khí. Do thay đổi nguồn huy động nên cũng đã gây ra những  xáo trộn trong công tác lập phương thức, điều hành, nên các kỹ sư điều độ của A0 cũng phải trực vận hành vất vả hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, an ninh, an toàn của hệ thống điện quốc gia vẫn được đảm bảo tuyệt đối. 

Ông Ngô Việt Hải – Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 (EVN GENCO 2):  

Sẵn sàng chạy dầu và huy động các nguồn điện dự phòng

Đợt cắt khí này, GENCO 2 có Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1.1 bị ảnh hưởng, đây là nhà máy có sông suất 330 MW. Để đối phó với việc cắt khí PM3, chúng tôi sẽ huy động Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1.1 chạy dầu FO, dự kiến rạng sáng ngày 3/10 sẽ vận hành bằng dầu. Sở dĩ như vậy vì nhà máy chạy dầu phải có thời gian khởi động mất từ 18-20 tiếng.

Có thể nói việc cắt khí lần này sẽ không ảnh hưởng đến việc đảm bảo điện cho khu vực phía Nam bởi hiện nay trong GENCO 2 vẫn còn nguồn dự phòng như Nhiệt điện Cần Thơ, Nhiệt điện Thủ Đức, việc huy động công suất của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1.1 sẽ do Điều độ Quốc gia huy động.

Việc huy động nhà máy chạy dầu sẽ làm GENCO 2 gặp một số khó khăn hơn về kinh tế, tuy nhiên, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia chúng tôi vẫn huy động để đảm bảo điện cho toàn xã hội.

Ông Nguyễn Phước Quý Hải – Phó Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC):

Không để xảy ra mất điện tại các tỉnh miền Nam

EVNSPC cam kết sẽ đảm bảo tốt việc cung cấp điện ổn định và liên tục cho khách hàng, không để xảy ra mất điện và cắt điện theo lệnh của Điều độ trong thời gian ngừng cấp khí PM3.

Cụ thể, Tổng công ty đã có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, có dự phòng trong thời gian này, để đối phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung cầu, sự cố, thiếu nguồn EVNSPC sẽ cấp điện theo thứ tự ưu tiên quan trọng đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt với Tổng công ty từ đầu năm.

Trong trường hợp hệ thống có sự cố bất thường, chúng tôi cũng đã sẵn sàng các điều kiện nhân lực, vật tư để đảm bảo khắc phục, tái cấp điện sớm nhất cho người dân. 


  • 02/10/2014 11:22
  • Nhóm PV
  • 2677


Gửi nhận xét