Mưa lũ lớn, công trình Thủy điện Huội Quảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo Thường trực Ban Chỉ phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, từ chiều tối ngày 23 đến sáng ngày 25/6 trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa to và rất to, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trường Nhà máy Thủy điện Huội Quảng.

Theo đó, lượng nước tập trung ở khe tụ thủy tại bãi chứa thiết bị bổ sung gần cửa hầm phụ 6 gây sạt lở và cuốn theo bùn đất vào trong các hầm GT1, GT2 và HP6. Do lượng nước mưa từ các khe tụ thủy dồn về các cửa hầm GT và HP6 rất lớn, đơn vị thi công đã triển khai đắp từ 3h sáng đến 5h sáng (ngày 24/6) mới ngăn được dòng chảy vào trong hầm.

Ngoài ra, mưa lớn đã làm đổ cột điện nối lưới điện 35 kV phục vụ thi công khu Nhà máy và làm ngập vị trí đặt máy phát điện dự phòng nên không có điện để duy trì hệ thống máy bơm trong hầm hoạt động. Do đó, nước và bùn đất đã chảy tràn vào trong gian máy, gian biến thế, hầm xả gây ngập buồng phòng gian máy đến cao độ 170 và làm hỏng trạm bơm chính đặt trong HP6.

Mặc dù, đã ngăn được dòng nước mặt từ ngoài chảy vào trong hầm nhưng hệ thống bơm vẫn chưa thể hoạt động bình thường do chưa đưa được máy bơm công suất lớn vào thay thế (hệ thống đường thi công bị chia cắt tại nhiều vị trí). Hiện nay, công tác thi công các hạng mục đang phải tạm dừng.

Bão số 1 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống phục vụ thi công công trình thủy điện Huội Quảng - Ảnh Anh Minh

Mưa lũ cũng làm đường giao thông sạt lở nhiều điểm trên hệ thống đường nối, đường vào, đường giao thông trong công trường gây ách tách và chia cắt nhiều khu vực trên công trường thuỷ điện Huội Quảng. Đặc biệt, tại km 26+700 đường Mường La – Huội Quảng, lượng nước tại khe tụ thuỷ lớn cuốn theo đất đá gây tắc cống, nước tràn qua mặt đường cuốn theo đất đá chảy vào bãi tập kết thiết bị bổ sung (chứa các thiết bị phụ và một số thiết bị điện) gây sạt lở bãi và ngập một số thiết bị trên bãi.

Nước lũ còn gây hư hỏng khoảng 200m mặt đường nhựa thấm nhập và tích tụ một lượng lớn đất đá phủ trên mặt đường (dày khoảng 50cm), chia cắt giao thông từ khu vực nhà ở và làm việc của Ban QLDA, đơn vị nhà thầu với khu nhà máy. Ngoài ra, đoạn đường từ khu nhà máy lên khu đầu mối,  tuyến đường nối Bản Chát – Huội Quảng cũng bị sạt lở nhiều vị trí nên giao thông từ khu nhà máy lên khu đầu mối và từ Bản Chát vào Huội Quảng cũng bị chia cắt. Nhiều điểm sạt trượt với khối lượng lớn, một số cống hộp bị lũ cuốn trôi.

Để ứng phó với tình trạng trên, Ban QLDA Thủy điện 1 và Ban chỉ huy PCTT&TKCN của công trường đã phối hợp với các bên liên quan thực hiện công tác đảm bảo giao thông: Hướng từ Mường La và công trường đã thông đường từ thị trấn Mường La và công trường, tuyến đường từ trụ sở Ban QLDA ra khu nhà máy, các tuyến đường phục vụ thi công chính như N8, N8A, N10, cầu Nậm Mu đến nay đã thông đường phục vụ thi công. 

 

Công trình thủy điện Huội Quảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau bão số 1 - Ảnh Anh Minh

Hướng từ khu nhà máy lên khu đầu mối và hướng từ Bản Chát vào đang tiếp tục xúc dọn các điểm sạt trượt. Đối với bãi tập kết thiết bị bổ sung khu nhà máy, công trường đã huy động lực lượng, thiết bị để sạt gạt lượng bùn đất vùi lấp vào bãi, đến nay đang cẩu các thiết bị trên bãi vào kho chứa thiết bị dự phòng trong khu nhà Ban QLDA

Đối với các hạng mục công trình ngầm khu nhà máy, hiện tại mực nước trong gian máy đang ngập đến cao độ 170, tuy nhiên tại các buồng phòng này mới đang chuẩn bị lắp đặt các thiết bị phụ nên không ảnh hưởng lớn. Đối với các buồng phòng ở cao độ trên không bị ngập nước, một lượng bùn nhỏ tràn vào không ảnh hưởng lớn đến thiết bị, hiện Lilama10 đang tổ chức xúc dọn. Dự kiến ngày 25/6 sẽ xúc dọn xong.

Đến cuối ngày 24/6 đã lắp đặt xong các hệ thống bơm để bơm nước bị ngập trong hầm ra. 

Hiện Ban chỉ huy PCTT&TKCN của công trường bố trí trực 24/24h, bố trí sẵn các phương tiện để giải quyết kịp thời các tình huống.

 


  • 25/06/2015 04:06
  • Xuân Tiến
  • 4185


Gửi nhận xét