Mở rộng dự án cấp điện cho vùng sâu tỉnh Sơn La: Động lực để thoát nghèo

“Dự án Cung cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015” được khởi công đã mang lại niềm hy vọng thoát nghèo cho hơn 5.000 hộ dân ở hai huyện Mai Sơn và Sông Mã, vốn đã bao đời mong ước được sử dụng điện lưới quốc gia.

Đến với xã Nà Nghịu (huyện Sông Mã) vào một ngày đầu tháng 10, trong cái lạnh heo may của mùa thu Tây Bắc, chúng tôi cảm nhận được một sức sống mới đang đến gần với bà con các dân tộc nơi đây. Trên nhiều trục đường của xã, các đơn vị thi công đang miệt mài kéo dây, dựng cột, đưa lưới điện quốc gia về thắp sáng các bản còn “trắng điện”.
 

Những mẻ bê tông đầu tiên của Dự án cung cấp lưới điện quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015 - Ảnh: H. Hiếu

 
Theo ông Lò Văn Xuân - Quyền Chủ tịch UBND xã Nà Nghịu, từ giữa tháng 9/2015 đến nay, xã Nà Nghịu tấp nập, nhộn nhịp hơn thường lệ, bởi Dự án “Cung cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015” vừa được khởi công tại địa phương. Hiện các đơn vị đang khẩn trương thi công để sớm đóng điện, thỏa ước mong bao đời của đông đảo bà con nhân dân.
 
Là một xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La, tính đến tháng 10/2015, xã Nà Nghịu mới có 21/39 bản được sử dụng điện; trong đó có 7 xã được sử dụng điện lưới; 14 xã còn lại là do người dân mua điện từ các nhà máy thủy điện nhỏ. Để được sử dụng điện, người dân ở các bản phải tự đóng tiền mua dây, mua cột, kéo điện từ nhà máy thủy điện nhỏ, với giá điện đắt hơn giá điện nhà nước (từ 2.200 – 3.000 đồng/kWh). Đáng nói, giá điện đắt nhưng chất lượng điện năng rất kém, điện yếu và không ổn định… Riêng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vẫn phải sử dụng đèn dầu trong sinh hoạt. “Không có điện người dân nơi đây khổ lắm. Muốn đầu tư cái máy xay xát để làm ăn, cái máy bơm nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt… cũng khó. Học sinh không có điều kiện để học hành, tiếp cận với công nghệ thông tin; tình hình y tế cũng kém phát triển…”, ông Lò Văn Xuân cho hay.
 

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La kiểm tra, đóng điện cho các bản vùng sâu, vùng xa - Ảnh: H. Hiếu

Chính vì vậy, khi Dự án được khởi công ngay trên chính địa bàn xã, với bà con nhân dân các dân tộc ở các bản chưa có điện, không niềm vui nào có thể sánh bằng. Từ chỗ mong chờ dự án khởi công, giờ đây bà con lại từng ngày mong Dự án hoàn thành, đóng điện. “Qua hơn nửa đời người, cuối cùng tôi cũng sắp đạt được ước nguyện, được sống, được làm việc dưới ánh sáng của điện lưới quốc gia. Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước và ngành Điện nhiều lắm”, bà Lường Thị Ký (bản Cánh Kiến, xã Nà Nghịu) xúc động nói.
 
Không chỉ bà Ký, với đông đảo bà con các dân tộc nơi đây, điện về sẽ mang theo ánh sáng, văn minh và mang lại cơ hội cho bà con các dân tộc nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Điện về, chắc chắn cuộc sống của người dân ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới sẽ có sự khởi sắc. Bà con được cập nhật các nguồn thông tin nhanh hơn, trình độ dân trí được nâng lên, khả năng ứng dụng những tiến bộ KHCN vào thực tiễn sản xuất sẽ góp phần từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.
 
Đang phải sinh hoạt trong cảnh đèn dầu nên khi lưới điện được kéo về trước cổng nhà, anh Lò Xuân Vinh (bản Cánh Kiến) vô cùng phấn khởi. Hằng ngày, sau khi đi làm rẫy về, anh Vinh đều ra xem các đơn vị đào móng, kéo dây; thỉnh thoảng, anh còn hỗ trợ các đội thi công khi có việc cần. Anh Vinh chia sẻ: “Trước đây, nhìn các gia đình ở thị trấn, ở các bản khác có cái điện sáng trưng, có tivi, có nồi cơm điện..., tôi ao ước lắm. Giờ đây, điện đã về đến đầu ngõ và mấy tháng nữa thôi, gia đình tôi cũng sẽ được sử dụng cái điện sáng trưng, được xem tivi thỏa thích… Tôi vui lắm”.
 
Tính đến tháng 8/2015, Sơn La mới có 86,1% số hộ dân được sử dụng điện. So với các bản chưa có điện, các bản đã được cung cấp điện lưới quốc gia có bước chuyển biến hơn hẳn, cả về giáo dục, sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, cho đến các hoạt động văn hóa. Điện thực sự đã tạo nên bước tiến dài cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. 
 
Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ đầy tinh thần trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) trong việc thực hiện các dự án cấp điện cho các xã, bản chưa có điện, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến tích cực; đời sống của nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện; Công nghiệp đã bắt đầu khởi sắc, tiềm năng lợi thế được phát huy; công tác sắp xếp, ổn định dân cư các bản đặc biệt khó khăn, dân cư vùng tái định cư các công trình thủy điện đã dần dần đi vào ổn định.
 
“Dự án này là tiền đề để bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh vươn lên xóa đói, thoát nghèo bền vững”, ông Minh cho biết thêm. 
 
Dự án Cung cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015
 
- Tổng mức đầu tư: 153 tỷ đồng; trong đó, 50% vốn của EVN, 50% vốn EVNNPC, UBND tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng. 
- Địa điểm xây dựng: 5 xã, 7 bản của 2 huyện Mai Sơn và Sông Mã.
- Khối lượng thi công: Xây dựng 54,3 km đường dây 35 kV; 163 km đường dây 0,4 kV; 19 trạm biến áp 35/0,4 kV; Lắp đặt 5.345 công tơ điện tử 1 pha; 37 công tơ điện tử 3 pha; Lắp đặt hệ thống điện gia đình sau công tơ, bảng điện, bóng điện đến từng hộ dân;
- Thời gian triển khai: Từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016.
 
Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La: Năm 2015, giá trị tổng sản phẩm xã hội của tỉnh ước đạt 22.126 tỷ đồng, gấp 1,7 lần; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 3.300 tỷ đồng, gấp 3,5 lần; thu nhập bình quân tính theo đầu người đạt 26,4 triệu đồng, gấp 2 lần so với năm 2010. Có được thành quả này, Dự án Cung cấp điện lưới Quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La giai đoạn 2012-2015 đóng góp vai trò, ý nghĩa vô cùng to lớn.
 
 


  • 23/11/2015 03:59
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4056


Gửi nhận xét