Kiên quyết tháo gỡ khó khăn nhằm hạn chế thiếu điện cục bộ khu vực phía Nam vào năm 2017, 2018

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra vào chiều ngày 28/8.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ hết sức quan tâm tới Quy hoạch điện VII như thực hiện đến đâu, đánh giá tổng thể thế nào. Điện không chỉ là thức ăn cho công nghiệp mà là thành quả của toàn bộ xã hội. An ninh năng lượng là một trong những ưu tiên hàng đầu trong điều hành kinh tế - xã hội.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang được đẩy nhanh tiến độ đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam - Ảnh X.Tiến

Chính phủ đánh giá thường xuyên và qua tất cả đánh giá như vừa rồi, chúng ta thấy một bước rất đáng mừng là qua rất nhiều năm kiên trì, bây giờ đến lúc lĩnh vực điện không phải trong tình trạng ăn đong nữa. Bây giờ chúng ta có công suất dự phòng là khoảng trên 20%. Chúng ta có 1 hệ thống lưới điện truyền tải cả nước. Trước đây 1 đường dây 500 kV thì có nhiều ý kiến nói là lãng phí, nhưng bây giờ làm thêm mấy mạch rồi, tới đây phải làm tiếp nữa để điều hòa chung trong cả nước.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định thêm: Từ nay đến năm 2015, điện nguồn đã no đủ, không thiếu. Đến các năm 2017, 2018, một số Dự án chậm tiến độ, có nhiều nguyên nhân, trong đó có  nguyên nhân do mặt bằng chậm nên có nguy cơ xảy ra thiếu điện cục bộ ở phía Nam. Ở phía Bắc thì  có công suất dự phòng, miền Trung thì đủ. Vì thế, một mặt Chính phủ đã chỉ đạo phải điều chỉnh Quy hoạch điện VII. Việc điều chỉnh này rất thường xuyên, nhưng quan trọng là phải chỉ đạo để xây dựng làm sao tuyến truyền tải điện Nam - Bắc và Bắc - Nam vững chắc hơn. Thứ 2, phải đẩy nhanh và kiên quyết tháo gỡ khó khăn để một số dự án về phát triển nguồn điện ở khu vực phía Nam đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo không thiếu điện cục bộ vào giai đoạn cuối năm 2017, 2018, đầu năm 2019.

Với các Dự án như Nhiệt điện Long Phú, Vĩnh Tân, Duyên Hải, Chính phủ đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương báo cáo và xin chủ trương được thực hiện như các dự án khẩn cấp. Hiện đã có quy định về dự án khẩn cấp, tức là một số quy trình được rút gọn để tiết kiệm thời gian.

Chính phủ đã có nghị quyết biểu quyết là thông qua chủ trương này để Bộ Công Thương và EVN cũng như các tập đoàn, nhà đầu tư khác tập trung làm để đảm bảo đến 2018, chúng ta sẽ tránh được thiếu điện cục bộ ở phía Nam.

“Chính phủ cũng đã bàn, lập ban chỉ đạo để nghiên cứu, bắt đầu xem xét điều chỉnh các quy hoạch dài hạn đến năm 2030. Như nói ở trên, an ninh năng lượng là rất quan trọng, nên Chính phủ không chỉ làm trong nhiệm kỳ, không chỉ làm 10 năm mà tính cả tới 20 - 30 năm”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

 


  • 29/08/2013 07:36
  • Điền Minh (lược ghi)
  • 2604