Khi khách hàng sẻ chia, đồng hành tiết kiệm điện

CBCNV Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) sau khi hết giờ làm việc, đều đặn vào khung giờ cao điểm buổi tối trực tiếp đến các khu dân cư để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm. Nhiều khách hàng đã thực sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với ngành Điện.

Công nhân Điện lực Tp Hạ Long mang loa đi tuyên truyền tiết kiệm điện khắp các tuyến phố và ngõ xóm.

Chị Nguyễn Thị Lan Phương (phường Bạch Đằng, Tp Hạ Long) cho biết: Trước đây tôi cũng không quan tâm nhiều về việc cung ứng điện, bởi vì nguồn điện phục vụ cho người dân rất đảm bảo an toàn, liên tục và ổn định. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, việc cung ứng điện bị tiết giảm, tôi mới đi sâu tìm hiểu thì được biết, điện là hàng hóa đặc biệt, quá trình sản xuất và sử dụng diễn ra đồng thời. Do nắng nóng, hạn hán kéo dài đã khiến cho các hồ thủy điện tại miền Bắc trở nên khô cạn và không thể vận hành phát điện. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao dẫn tới mất cân đối cung cầu nguồn điện nên buộc ngành Điện phải tiết giảm điện để đảm bảo an ninh hệ thống điện Quốc gia. Thấu hiểu được điều này nên tôi và các hộ dân xung quanh đều rất chia sẻ với ngành Điện.

Chị Trần Thị Ngoan (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) chia sẻ: Tôi luôn nhắc nhở con cái sử dụng điện tiết kiệm, tắt hết các nguồn điện của các thiết bị không sử dụng. Đặc biệt, những ngày thời tiết nắng nóng, cả gia đình tôi tập trung ở 1 phòng, thay vì như trước đây ở 3 phòng và bật 3 điều hòa không khí. Đối với tủ lạnh, tôi làm danh mục những gì cần lấy ra để hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần.

 Chị Trần Thị Ngoan (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) chia sẻ với những khó khăn của ngành điện và ký cam kết thực hành tiết kiệm điện.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Thắng (phường Yên Thọ, Thị xã Đông Triều) bày tỏ: Để thực hành tiết kiệm điện, mỗi thành viên trong gia đình tôi đã tự điều chỉnh hành vi khi sử dụng các vật dụng tiêu thụ điện trong gia đình, như: Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên và khí trời; rút khỏi ổ cắm các thiết bị điện khi không sử dụng; nhắc nhở các cháu nhỏ không đóng mở tủ lạnh quá nhiều lần, tránh mất hơi lạnh gây tốn điện. Nhờ vậy mà tất cả thành viên trong gia đình đã hình thành thói quen và ý thức tiết kiệm điện. Tôi nghĩ, để chia sẻ với những khó khăn của ngành Điện, mỗi cá nhân, tập thể cần sử dụng điện hợp lý nhằm vừa đảm bảo tính hiệu quả và tiện lợi đối với các hoạt động sản xuất, sinh hoạt gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Dịu - Hội Trưởng Hội Phụ nữ khu phố 7 (phường Cao Thắng, TP Hạ Long) chia sẻ: Nắng nóng như thế này, tôi không làm gì còn đổ mồ hôi, vậy mà các anh công nhân ngành Điện Quảng Ninh phải phơi mình ngoài nắng sửa chữa lưới điện, thật là quá vất vả. Là người dân và thấu hiểu nỗi vất vả của người công nhân ngành Điện, tôi luôn nhắc nhở con cháu trong gia đình phải sử dụng điện tiết kiệm nhằm vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ, giữ gìn tài nguyên của đất nước, cũng như góp phần an toàn hệ thống điện trong mùa nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Dịu - Hội trưởng Hội phụ nữ khu phố 7 phường Cao Thắng, thấu hiểu, đồng cảm với sự vất vả của công nhân ngành Điện.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) được xác định là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Trong tình trạng nguồn cung điện khó khăn như hiện nay, bên cạnh việc cam kết cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện, TKV còn đồng hành cùng ngành Điện và triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm.

Ông Nguyễn Anh Chương - Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, cho biết: Năm 2023, công ty được giao tiêu thụ trên 12,6 triệu tấn than và dự kiến suất tiêu hao điện năng tiêu thụ là 5,34 kWh/tấn than sạch. Từ tháng 5/2023 đến nay, công ty đã lựa chọn phương án tạm dừng sản xuất trong khung giờ cao điểm từ 9h -14h và 17h - 20h hằng ngày để giảm phụ tải, đồng thời sẽ tăng cường sản xuất vào những thời gian nhu cầu sử dụng điện thấp điểm. Trường hợp sản lượng than kéo từ mỏ chưa ra đủ, hệ thống băng tải nhà máy tuyển sẽ tạm dừng hoạt động, than chuyển ra kho dự trữ. Khi sản lượng than đảm bảo đủ tải sẽ cho băng tải hoạt động liên tục. Việc tạm dừng băng tải trong lúc chờ đợi đủ sản lượng than sẽ tiết kiệm hàng nghìn số điện mỗi giờ. Với những giải pháp triển khai đồng bộ mà công ty đang áp dụng đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa tiết kiệm điện năng, vừa tăng cường sản xuất, đảm bảo than cho các nhà máy nhiệt điện.


  • 22/06/2023 05:35
  • Ngọc Lan
  • 3932