Hà Nội: Tích cực củng cố lưới điện trước mùa nắng nóng 2014

Các công ty điện lực tại Hà Nội đang tích cực tiến hành các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân trong những tháng nắng nóng đang đến.

Mùa hè luôn làm gia tăng áp lực cung ứng điện cho ngành Điện - Nguồn ảnh: EVN HANOI

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), với tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình năm 2014 khoảng 10,5% thì trong mùa hè này công suất đỉnh có thể lên đến 2.595 MW, cao hơn công suất đỉnh trong hè năm ngoái gần 250 MW.

Theo đó, mùa hè 2014 được dự báo sẽ có những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao và kéo dài. Chính vì vậy, EVN HANOI đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát những khu vực dân cư có mức độ tăng trưởng phụ tải cao để chủ động ứng phó - ông Vũ Quang Hùng, Phó tổng giám đốc EVN HANOI cho biết.

Đơn cử, tại 2 quận Nam, Bắc Từ Liêm trong hè năm ngoái, sản lượng điện tiêu thụ cả khu vực này tăng đột biến đến 150% nên đã xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp điện một số địa điểm. Lường trước những “thách thức” trong mùa hè năm nay, Công ty Điện lực Từ Liêm đã rà soát các điểm có nhu cầu sử dụng điện cao và tăng cường đường trục hạ thế, cân đảo pha, nâng công suất, hoán chuyển máy biến áp,... cũng như đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng thêm 15 trạm biến áp phân phối để đảm bảo nhu cầu phụ tải.

Quận Đống Đa với hơn 110 nghìn khách hàng, trong đó tỷ lệ phụ tải sinh hoạt chiếm 95%. Theo Công ty Điện lực Đống Đa, vào mùa hè sản lượng điện thương phẩm của đơn vị tăng từ 30% - 50% so với các thời điểm khác trong năm.

Công ty Điện lực Đống Đa đã đầu tư hơn 95 tỷ đồng cho các công trình phục vụ cấp điện hè 2014 như: Xây dựng mới tuyến cáp ngầm 22 kV tại Trạm biến áp phân phối Trung Liệt 6 từ Trạm 110 kV Thành Công, thi công 2 trạm biến áp phân phối mới với công suất 630 kVA để đáp ứng được nhu cầu phát triển của khu vực Hoàng Cầu mới,... 

Song song với xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ thế là tăng cường độ tin cậy lưới điện 110 kV. Phó tổng giám đốc EVN HANOI cho biết, tất cả các đường dây và trạm biến áp mang tải cao và quá tải sẽ được xử lý để đảm bảo cung cấp cho TP Hà Nội.

Điển hình, EVN HANOI vừa bổ sung máy biến áp T2 công suất 40 MVA tại Trạm 110 kV Văn Quán (Hà Đông) để đáp ứng được nhu cầu truyền tải công suất và điện năng của khu vực. Cùng với Trạm 110 kV Hà Đông (công suất 2 x 63 MVA), đây là 2 nguồn điện cấp cho toàn bộ phụ tải của quận Hà Đông.

Tương tự, Trạm biến áp 110 kV Đông Anh có 3 máy biến áp 110 kV (T1: 63 MVA; T2: 40 MVA; T3: 63 MVA). Do nhu cầu sử dụng điện tăng nhanh trong thời gian qua, có thời điểm máy T2 phải vận hành quá tải 45% và thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải hơn 10% trong thời gian gần đây. Bởi vậy, EVN HANOI đã nâng công suất máy T2 lên 63 MVA để đảm bảo cấp điện trong mùa hè 2014 và những năm tiếp theo.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, Phó tổng giám đốc EVN HANOI cho biết, Tổng công ty vẫn tiếp tục yêu cầu các đơn vị theo dõi tình hình dự báo thời tiết để có giải pháp thích hợp. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng mong muốn người dân "chung tay" cùng ngành Điện Thủ đô bằng cách hạn chế các thiết bị điện không cần thiết đặc biệt là vào khoảng thời gian cao điểm trưa (10h - 12h) và cao điểm tối (từ 20h - 0h) để góp phần giảm áp lực cung ứng điện.


  • 07/05/2014 08:25
  • H.Tuyết
  • 5592


Gửi nhận xét