EVN nguyện làm hết sức mình để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Phạm Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trưởng đoàn công tác của EVN ra thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua.

Ông Phạm Mạnh Thắng (bên phải) kiểm tra các tấm pin năng lượng mặt trời đang sử dụng tại nhà giàn DK1/17 - Ảnh: Ngọc Tuấn

PV: Ông có thể chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm đặc biệt của mình sau chuyến công tác tại Trường Sa? 

Ông Phạm Mạnh Thắng: Được sự cho phép của Bộ Quốc phòng, sự hỗ trợ, phối hợp và tạo điều kiện của các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, trong hải trình 10 ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đến thăm, tặng quà động viên quân, dân đang làm nhiệm vụ tại 13 điểm đảo trong quần đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK 1/17 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong hải trình, được dự lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, được tham dự lễ chào cờ trang nghiêm trên đảo Trường Sa Lớn là những giây phút hết sức xúc động và không thể nào quên đối với bản thân tôi cũng như mỗi thành viên trong đoàn. 

Tôi rất cảm động trước tình cảm và sự quý mến của cán bộ, chiến sĩ hải quân tại mỗi điểm đảo dành cho đoàn công tác. Chúng tôi cũng cảm nhận được ở họ sự dũng cảm, kiên cường, bất khuất. Họ luôn có tinh thần lạc quan, yêu đời, luôn vững vàng trước sóng gió của biển cả, vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là những tấm gương sáng mà chúng ta phải học tập, noi theo và tự nhìn nhận lại chính mình để có những việc làm thiết thực hơn nữa cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ ở các đảo yên tâm công tác. 

PV: Được biết, trong dịp này, đoàn công tác của EVN cũng thực hiện khảo sát hệ thống điện đang vận hành trên các đảo và nhà giàn. Xin ông cho biết đánh giá ban đầu về hiện trạng cấp điện tại các điểm này?

Ông Phạm Mạnh Thắng: Hiện nay, cấp điện cho các đảo và nhà giàn chủ yếu là năng lượng tái tạo, gồm pin mặt trời, động cơ gió và ắc-quy. Một số nơi có máy phát diesel dự phòng và bổ sung thêm.

Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Trường Sa rất tốt bởi số giờ nắng cao nên pin mặt trời là nguồn cung cấp chính. Tài nguyên gió cũng rất tốt nhưng theo mùa. Vào mùa gió, hoàn toàn có thể dựa vào nguồn năng lượng này để phát điện và tích trữ.

Đó là những điều kiện thuận lợi để phát triển và đảm bảo nguồn năng lượng điện đáp ứng đủ nhu cầu cho phát triển kinh tế, dân sinh, đảm bảo môi trường biển ở huyện đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nước biển và hơi mặn từ biển, hệ thống cũng như các thiết bị sẽ rất chóng bị hao mòn, hư hỏng và càng yêu cầu cao trong việc quản lý vận hành cũng như bảo dưỡng. Trước mắt, chúng tôi thấy rằng cần nâng cấp, thay thế hệ thống ắc-quy để việc lưu trữ điện được tốt hơn và bổ sung thêm các nguồn năng lượng mặt trời, điện gió trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu điện thực tế của các đảo.

Đoàn công tác thực hiện nghi thức thả vòng hoa tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc - ảnh: Ngọc Tuấn

PV: Sau chuyến công tác này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ làm gì để góp phần phát triển hệ thống điện tại các đảo, thưa ông?

Ông Phạm Mạnh Thắng: Từ kết quả khảo sát hiện trạng cung cấp điện cho các đảo, EVN sẽ xây dựng đề án cải tạo, nâng cấp hệ thống điện để trình Chính phủ phê duyệt, cho phép Tập đoàn được tham gia quản lý vận hành và cung cấp điện cho các đảo tại quần đảo Trường Sa.

Chúng tôi muốn các công tác này triển khai càng sớm càng tốt. EVN là Tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vì vậy, chúng tôi sẽ dành sự hỗ trợ tối đa, để góp phần động viên các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, EVN cũng tài trợ xây dựng 1 nhà văn hóa đa năng bằng nguồn kinh phí đóng góp của tất cả các cán bộ công nhân viên toàn Tập đoàn. Các đơn vị thành viên của Tập đoàn đã và đang tiếp tục ủng hộ trang bị các vật dụng cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt của các chiến sỹ tại nhà văn hoá đa năng.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 10/06/2016 02:09
  • Hoàng Tuyết (thực hiện)
  • 5733