Dòng điện Việt - Lào

Savannakhet là tỉnh lớn thứ 2 của Lào, Savannakhet có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhiều năm liền trên 10%. Đằng sau sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của Savannakhet không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn của Điện lực Việt Nam trong tình hữu nghị Việt - Lào

Công nhân điện lực Đen Sa Vanh đang trực vận hành trạm phía xa xa có thể nhìn thấy cửa khẩu của Việt Nam               Ảnh: Ngọc Thọ

Vượt qua chặng đường gần 100 km từ Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) lên đến Lao Bảo. Qua cửa khẩu Den Sa Vanh của nước bạn Lào, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là từng dãy cột điện cao vút, chạy đều tăm tắp hai bên con đường đã xuống cấp của bản Den Sa Vanh (huyện Sê Pôn, Savannakhet). Có lẽ, không nơi đâu như bản Den Sa Vanh này, người ta có thể cảm nhận rõ một điều “điện đang đi trước một bước!”.

Anh Vi La Phen – công nhân Điện lực Savannakhet trên đường dẫn chúng tôi đến trạm trung gian Den Sa Vanh cho hay: Toàn bộ điện năng cấp cho tỉnh Savannakhet đều nhận qua trạm trung gian 35/22kV Den Sa Vanh. Trạm được đưa vào hoạt động chính thức từ năm 1998, Trạm trưởng Vang Sa Vông còn rất trẻ, tay bắt mặt mừng như những người bạn đã thân quen từ lâu. Anh chia sẻ với chúng tôi, trạm Den Sa Vanh được xây dựng nhờ sự hợp tác của Điện lực 2 bên Việt – Lào. Hầu hết các thiết bị hiện đại và cả máy biến áp 6.300 kVA đều được Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ, cho mượn.

Tiếp chúng tôi trại trụ sở UBND bản Den Sa Vanh, ông Xan Phét Ôk Teng - Chủ tịch bản cho biết, tổng số hộ của cả bản là 319 hộ với 1,858 nhân khẩu. Trước khi có điện có gần 200 hộ nghèo, từ khi có điện thắp sáng được kéo từ phía Việt Nam sang, số hộ nghèo chỉ còn 80 hộ. Dự kiến, trong vài năm tới, số hộ này sẽ thoát nghèo. Bà con đã biết tính toán làm ăn, người ít vốn liếng thì mua máy bơm về trồng cây, tưới tiêu, chăn nuôi lợn, gà. Người có vốn lớn hơn thì đầu tư vào máy xát gạo, xưởng cưa xẻ gỗ, sắm máy làm đá, dây chuyền sản xuất nước lọc tinh khiết.

Để chứng minh lời nói của mình, Bí thư Đảng ủy Xi Thôn Xay Nha Xan cùng ông Chủ tịch Xan Phét Ôk Teng dẫn chúng tôi qua thăm nhà chị Nang Chum Ma Ly cách đấy không xa. Trước đây chưa có điện, nhà chị chỉ buôn bán mớ rau ngoài chợ, nhưng đến giờ, chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư máy sản xuất nước lọc tinh khiết và máy sản xuất đá lạnh. Có những ngày nắng nóng, làm nước và đá không kịp để bán cho người dân. Mỗi ngày mình thu về 200.000 kíp (520.000 đồng VN). Cuộc sống gia đình nhờ thế mà khấm khá lên.

Nhà anh Oăn Đi Phôn Xa Văn nằm sát mặt đường của bản, căn nhà 3 tầng cơ ngơi bề thế, kế bên là xưởng xay xát lúa, gạo rộng hơn 100 m2 chất đầy những bao tải thóc, với cả chục công nhân đang hối hả làm việc. Anh Oăn Đi Phôn Xa Văn tâm sự, cả gia đình anh nhờ hết vào chiếc máy xay xát này, nếu dùng máy nổ như ngày xưa, mỗi tháng hết hơn 1,5 triệu kíp tiền điện (4 triệu đồng VN), trừ chi phí công nhân, vận chuyển... chẳng còn lãi được là bao. Giờ mỗi tháng tiền điện chỉ phải trả cho Công ty Điện lực Savannakhet 300 nghìn kíp (800 nghìn đồng VN), 1 tháng lãi lên tới 5 triệu kíp (13 triệu đồng VN). Gia đình anh đã sắm được xe ô tô bán tải để chở hàng đi các nơi.

Bí thư Đảng ủy Xi Thôn nói với tôi trong niềm xúc động: Người dân trong bản xem tivi cũng biết, có thời điểm Việt Nam căng thẳng về điện, nhưng vẫn cố gắng cung cấp điện cho Lào ổn định và liên tục. Đó là nghĩa cử vô cùng quý giá làm chúng tôi và những người dân cả huyện Sê Pôn này đều xúc động, từ đó, người dân luôn ý thức phải sử dụng điện thật tiết kiệm.

Tiễn đoàn chúng tôi quay về lại cửa khẩu Lao Bảo, Trưởng trạm Vông Sa Van siết chặt tay từng người và nói bằng tiếng Việt thật rõ: Chúng tôi luôn cám ơn và ghi nhớ sự giúp đỡ vô tư, chí tình của các bạn Điện lực Việt Nam.

Ông Vông Sa Vặn Trạm trưởng trạm trung gian Den Sa Vanh: Biết ơn những nghĩa cử của các bạn Điện lực VN

Tôi có thời gian công tác 12 năm trong ngành Điện lực của Lào. Cũng chừng ấy thời gian tôi có nhiều điều kiện tiếp xúc và làm việc với các bạn Điện lực của Việt Nam. Cả trạm Đen Sa Văn có cả thảy 6 nhân viên, quá ít ỏi so với khối lượng công việc mà chúng tôi quản lý. Có nhiều hôm mưa gió, trạm xảy ra sự cố, anh em công nhân hầu hết còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi chúng tôi gọi điện nhờ, phía Việt Nam đã ngay lập tức cắt cử kỹ sư, công nhân băng qua mưa gió, sang cùng với chúng tôi xử lý sự cố. Từ đáy lòng mình, chúng tôi rất biết ơn vì những nghĩa cử cao đẹp và nghĩa tình của của các bạn Điện lực Việt Nam.

 


  • 03/01/2013 08:33
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3723


Gửi nhận xét