Đồng Nai vận động người dân bàn giao mặt bằng cho các công trình điện

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện cơ quan này đã chỉ đạo các địa phương có công trình điện quốc gia đi qua gồm các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành và Cẩm Mỹ tăng cường vận động nhân dân bàn giao mặt bằng để thi công đường dây 500 kV và 220 kV.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu, các địa phương trên cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; cử cán bộ trực tiếp xuống gặp dân, vận động họ nhường đất cho dự án. Đồng thời, giải thích cho dân hiểu rõ chính sách của Nhà nước, việc áp giá bồi thường là đúng quy định của pháp luật. Trường hợp các hộ dân cương quyết không đồng ý, Đồng Nai buộc phải tiến hành các biện pháp cưỡng chế để thi công lưới điện quốc gia.

Theo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, hiện đơn vị này đang triển khai xây dựng 5 công trình điện ở Đồng Nai. Thời gian qua, đa số hộ dân bị thu hồi đất để triển khai dự án đã nhận tiền bối thường, giao đất cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, tại một số điểm thuộc huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ còn hơn 10 hộ dân không chịu giao đất vì cho rằng tiền bồi thường ít; đòi thêm những hỗ trợ ngoài quy định của Nhà nước.

Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến nhiều công trình điện chậm tiến độ, làm phát sinh thêm chi phí. Đơn cử, tại Trạm biến áp 500 kV Sông Mây và đấu nối với các nhánh Bảo Lộc - Long Bình và Thống Nhất - Long Khánh có 30 vị trí trụ phải thu hồi đất. Hiện người dân ở 26/30 vị trí đã giao đất, còn 4 vị trí thuộc huyện Trảng Bom dân không chịu nhận tiền bồi thường. Trạm 220 kV huyện Nhơn Trạch vướng mặt bằng của 1 hộ nên tiến độ đóng điện bị chậm 4 tháng.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho rằng, trong quá trình thi công lưới điện quốc gia, việc chậm bàn giao mặt bằng diễn ra ở nhiều tỉnh, thành, dẫn đến công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết thực trạng này, Nhà nước cần xem xét đưa ra cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng đặc thù riêng, bảo đảm hài hòa các lợi ích; đề ra chế tài xử lý những tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định chung.


  • 29/07/2016 04:57
  • Theo TTXVN
  • 5647