Điều chỉnh giá điện được thực hiện theo lộ trình và đảm bảo quyền lợi cho các hộ nghèo

Chiều ngày 28/8, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định: Lộ trình điều chỉnh giá điện là chủ trương chung của Chính phủ. Theo lộ trình, với quy định chặt chẽ, trong đó có một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ trường hợp nào được tăng.

Điều chỉnh giá bán điện vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho hộ nghèo - Ảnh Xuân Tiến

Có rất nhiều điều kiện, nhưng trong đó có 2 điều kiện, một là không tăng liên tục 2 lần trong thời hạn 3 tháng, tức là lần này cách lần kia ít nhất 3 tháng. Thứ 2, mức tăng 5% trở  xuống thì thẩm quyền quyết định là Bộ Công Thương. Vì thế, từ năm 2012 đến nay, vào tháng 7/2012, 12/2012 và tháng 8/2013, mức tăng đều đúng 5%, thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương. Nhưng đúng là chúng ta cần phải tuyên truyền giải thích cụ thể.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cung cấp thêm: Tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng cũng đề cập và quán triệt giá điện điều chỉnh theo lộ trình, phải điều chỉnh dần. Nhưng đặc biệt phải có chính sách kèm theo rất cụ thể cho người nghèo, cho các đối tượng chính sách và phải tuyên truyền giải thích cho nhân dân. Tôi nhớ, hiện nay, nói số tròn là khoảng 2% hộ nghèo tiêu thụ dưới 50 số điện, 14% hộ tạm gọi là gần nghèo (không hẳn cận nghèo theo định nghĩa của Bộ LĐTB&XH) tiêu thụ dưới 100 số điện. Chúng ta cũng có những thành phần kinh tế tư nhân đầu tư hạ tầng, sau đó mua điện và bán điện cho dân, trong khi ngân sách nhà nước chưa có vốn đầu tư (gọi là các nhà thầu điện). Và còn 1 đối tượng nữa là các trạm thủy nông. Những đối tượng này trong lần điều chỉnh vừa rồi vẫn được bán dưới giá thành, hay nói cách khác là vẫn được bao cấp.

Chính phủ khẳng định đối với hộ nghèo, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ. Từ trước tới nay, tất các hộ dân nghèo tiêu thụ dưới 50 số điện, Chính phủ bao cấp hoàn toàn, bao cấp ở đây là cho tiền mặt, ai không dùng hết thì giữ lại số tiền mặt. Dù có điều chỉnh thế nào, người nghèo vẫn được hỗ trợ.

“Trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng cũng đề cập một vấn đề rất quan trọng về giá điện, một mặt tiếp tục chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo chứ không cào bằng, một mặt tiếp tục nghiên cứu chính sách để làm sao khuyến khích người dân sử dụng được trang thiết bị điện tiết kiệm mà cụ thể ở đây là bóng đèn tiết kiệm điện. Đấy là hướng mà chúng ta tiếp tục còn cụ thể điều hành giá điện thế nào, vào lúc nào, như tôi nói, phải có lộ trình rất cụ thể. Tới đây, giá điện cũng như xăng dầu, Chính phủ chỉ đạo phải công khai, minh bạch với dân, vì chúng ta làm tất cả cũng là lo cho nền kinh tế và cho dân”


  • 29/08/2013 07:16
  • Vũ Chang (lược ghi)
  • 2617


Gửi nhận xét