Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương): Không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về điều tiết hoạt động điện lực

10 năm xây dựng và phát triển, Cục Điều tiết Điện lực (Cục ĐTĐL) thuộc Bộ Công Thương luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng một cách tốt nhất  nhu cầu năng lượng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Trách nhiệm nặng nề
 
Năm 2005, Cục Điều tiết Điện lực được thành lập, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về điều tiết hoạt động điện lực, nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và bảo đảm tính công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Trách nhiệm đặt ra với CBNV Cục ĐTĐL vào thời điểm đó là hết sức nặng nề, vì cơ sở lý luận về điều tiết điện lực và thị trường điện là những khái niệm hoàn toàn mới. Để duy trì được hoạt động một cách hiệu quả ngay từ khi mới thành lập với cơ sở vật chất còn thiếu, thậm chí trụ sở làm việc cũng phải đi thuê là sự cố gắng, quyết tâm rất cao của những cán bộ thời kỳ đầu tiên. 
 
Nói như vậy để thấy rằng, việc hình thành một cơ quan điều tiết hoạt động điện lực, đi kèm với nhiệm vụ xây dựng thị trường điện tại Việt Nam theo quy định của Luật Điện lực năm 2004 là công việc hoàn toàn không đơn giản. Đến nay, Cục đã chủ trì xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Điện lực của Quốc hội, 3 Nghị định của Chính phủ và rất nhiều thông tư liên quan đến hoạt động điện lực của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, đã hình thành cơ sở pháp lý vững chắc trong điều tiết điện lực và vận hành thị trường điện cạnh tranh. Từ chỗ chỉ có 10 cán bộ khi mới thành lập, đến nay, Cục đã có gần 70 cán bộ, công chức có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực điều tiết điện lực và đã có được những thành tựu đáng kể sau 10 năm xây dựng và phát triển.
 

Thị trường phát điện cạnh tranh đã thu được nhiều tín hiệu đáng mừng sau hơn 3 năm vận hành chính thức - Ảnh: H.Hiếu

 
Vinh dự lớn lao
 
Sau 10 năm, những thành tựu thu được về quản lý nhà nước trong điều tiết hoạt động điện lực của Cục ĐTĐL là rất đáng tự hào. Cụ thể, về công tác xây dựng văn bản pháp luật trong lĩnh vực điện lực,  Cục ĐTĐL đã chủ trì xây dựng, hoàn thành cơ bản việc xây dựng khung pháp lý cho hoạt động điện lực và sử dụng điện với 142 văn bản. Qua đó, đã giúp công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực điện lực luôn kịp thời, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của nhân dân.
 
Đối với việc xây dựng và phát triển thị trường điện lực cạnh tranh, Cục ĐTĐL đã chủ trì xây dựng khung pháp lý cho vận hành và phát triển thị trường điện lực cạnh tranh, gồm nhiều Thông tư và Quy trình hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính khả thi cao và mang lại hiệu quả trong vận hành thị trường điện. Cục cũng chủ trì xây dựng nhiều đề án quan trọng như,  Đề án Tái cấu trúc ngành Điện phục vụ thị trường phát điện cạnh tranh, Đề án Nhóm và hình thành các tổng công ty phát điện, Đề án Thiết kế tổng thể thị trường phát điện cạnh tranh. Kết quả, đã từng bước xóa bỏ cơ chế độc quyền trong khâu phát điện và thời gian tới là xóa bỏ độc quyền trong khâu bán buôn và bán lẻ điện. Đồng thời, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các Đề án này thu được những kết quả tốt đẹp, phù hợp với lộ trình áp dụng thị trường điện cạnh tranh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Trong điều tiết giá điện và phí, Cục đã tham mưu giúp Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường, quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện phù hợp với tình hình phát triển kinh tế  - xã hội của đất nước nói chung và ngành Điện nói riêng, đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho việc điều hành hiệu quả, linh hoạt giá bán điện cho các nhóm khách hàng. Cục ĐTĐL đã chủ trì xây dựng nhiều thông tư, quy định, hướng dẫn thực hiện các quyết định của Thủ tướng một cách hiệu quả. 
 
Bên cạnh đó, Cục còn thực hiện tốt chức năng tham mưu, xây dựng và trình Bộ Công Thương ban hành khung pháp lý điều tiết giá bán điện trong khâu phát điện, giá truyền tải điện với những văn bản cụ thể, dựa  trên kết quả nghiên cứu khoa học và tình hình  thực tế tại Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực công khai minh bạch giá bán điện, hàng năm Cục đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban ngành, đơn vị liên quan thành lập Tổ kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và công bố công khai, rộng rãi thông tin trên trang website “công khai, minh bạch” của Bộ Công Thương, Cục ĐTĐL và nhiều phương tiện truyền thông đại chúng khác.
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014" cho Cục ĐTĐL - Ảnh: Thanh Huyền

 
Cục cũng đã làm tốt công tác cấp giấy phép hoạt động điện lực với 1.055 giấy phép hoạt động điện lực trong các lĩnh vực: Truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn, bán lẻ điện và tư vấn chuyên ngành Điện; Mở lớp tập huấn, sát hạch, cấp 1.544 thẻ cho Kiểm tra viên điện lực thuộc  các Sở Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 03 tổng công ty điện lực thuộc EVN; Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn hoạt động điện lực và sử dụng điện đã được thực hiện kịp thời, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.
 
Trong nhiều năm qua, Cục đã chú trọng đến công tác hợp tác quốc tế và đào tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Cụ thể, Cục đã tích cực thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế với các đối tác nước ngoài như: Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp, Cơ quan phát triển Ai-len,… Hợp tác với các cơ quan điều tiết năng lượng của các nước trong khu vực: Hợp tác trong khuôn khổ các nước ASEAN, các nước Tiểu vùng sông Mê-kong (GMS), Mạng lưới các cơ quan điều tiết năng lượng ASEAN (AERN), các nước hạ nguồn sông Mê-kong (LMI). Trong đó, Cục ĐTĐL là Chủ tịch của AERN trong giai đoạn 2014 - 2015, đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động của AERN, được các nước thành viên và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
 
Song song với việc tham gia các chương trình hợp tác, Cục còn tổ chức một số đoàn đi công tác nước ngoài để học hỏi, tìm hiểu về thị trường điện, liên kết và vận hành hệ thống điện liên kết, mua, bán trao đổi các vấn đề về KHCN điện giữa các nước, nghiên cứu các yêu cầu kỹ thuật trong hệ thống điện, quản lý và điều chỉnh phụ tải; Tổ chức nhiều khóa đào tạo, phổ biến kiến thức về điều tiết điện lực và thị trường điện cho các công chức, viên chức và người lao động có quan tâm trong và ngoài ngành Điện với tổng số hơn 7.500 lượt người.
 
Thay lời kết
 
Sau 10 năm thành lập, Cục đã có một đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ sức đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng được kỳ vọng là cơ quan điều tiết điện lực Việt Nam độc lập - công bằng - minh bạch, cân bằng và điều hòa được quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện và người tiêu dùng trong cơ chế thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Những thành tựu thu được trong 10 năm xây dựng và phát triển sẽ là nền tảng để trong những năm tới, tập thể cán bộ, công chức, người lao động Cục ĐTĐL sẽ tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt động, đoàn kết, liên tục học hỏi, sáng tạo, lao động miệt mài để xứng đáng với trách nhiệm được giao phó và niềm vinh dự tự hào của các thế hệ hôm nay và mai sau. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: “Qua 10 năm xây dựng và phát triển, tôi rất vui mừng về sự phát triển của Cục Điều tiết Điện lực và những thành tích mà các đồng chí đã đạt được. Bên cạnh hệ thống các văn bản pháp luật mà Cục đã chủ trì xây dựng, còn phải kể đến sự đóng góp rất tích cực cho việc ra đời và đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh từ ngày 01/07/2012 và sắp tới là thị trường bán buôn điện. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần sáng tạo và đổi mới, bằng tri thức và sự nỗ lực bền bỉ của mình, Cục Điều tiết Điện lực sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam”.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Cán sự Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: “Trong 10 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ công chức, viên chức và người lao động Cục Điều tiết Điện lực đã đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách xây dựng Cục thành một cơ quan tham mưu quan trọng giúp Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước và điều tiết hoạt động điện lực; tham mưu giúp Bộ trưởng ký ban hành nhiều Thông tư quy định bao gồm nhiều lĩnh vực của ngành Điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng, sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả, công bằng, minh bạch, đúng quy định pháp luật”. 
 
Cục Điều tiết Điện lực:
- Được thành lập theo Quyết định số 258/2005/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ và đến ngày 28 tháng 11 năm 2008, được bổ sung chức năng, nhiệm vụ bằng Quyết định số 153/2008/QĐ-TTg, thay thế cho Quyết định số 258/2005/QĐ-TTg. 
Cục Điều tiết Điện lực đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng:
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012; 
- Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2011, 2014;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011;
- Cờ Thi đua của Bộ Công Thương  các năm 2007,2008,2010,2011,2012,2013.
 
 


  • 23/11/2015 02:16
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5971


Gửi nhận xét