Công viên Pin nhiên liệu lớn nhất thế giới đã chính thức đi vào hoạt động

Công viên pin nhiên liệu lớn nhất thế giới với công suất 11,2 MW vừa chính thức được đưa vào hoạt động tại thành phố Daegu, Hàn Quốc.

Công viên này là một tổ hợp 4 nhà máy pin nhiên liệu có công suất 2,8 MW. Tổ hợp này có thể cung cấp đủ điện năng cho hơn 20.000 hộ gia đình. Công ty FuelCell Energy và đối tác Hàn Quốc Posco Power cho biết , điện năng từ loại pin nhiên liệu này sẽ được bán cho hệ thống mạng lưới điện địa phương. Nhiệt lượng sinh ra từ pin nhiên liệu có thể dùng để xử lý nước thải tại các khu vực lân cận.

Công viên Pin nhiên liệu tại thành phố Daegu, Hàn Quốc

Pin nhiên liệu kết hợp hydrogen và oxygen trong không khí để tạo ra nguồn điện và nhiệt lượng thông qua các phản ứng hóa học. Với ưu điểm hiệu suất và độ ổn định cao, độ phát xạ thấp, không gây ồn, không gây ô nhiễm môi trường, pin nhiên liệu được đánh giá là một nguồn năng lượng sạch, hiệu quả và đáng tin cậy. Các chuyên gia cho rằng pin nhiên liệu sẽ trở thành một nguồn năng lượng mới thay thế thủy điện tại khu vực châu Á trong tương lai.

Pin nhiên liệu là một dạng nguồn điện, biến năng lượng hóa học của nhiên liệu thành điện năng. Pin nhiên liệu cũng có thể đóng vai như một nhà máy phát điện nóng để cung cấp điện năng cho chiếu sáng và vận hành máy móc, nó cũng còn được dùng rộng rãi trên các phương tiện giao thông như ô tô, máy bay… Do vậy pin nhiên liệu chính là máy phát điện loại mới.

Cơ chế vận hành của pin nhiên liệu: Trên thực tế, một phản ứng hóa học trong pin được tiến hành giữa hyđro có trong nhiên liệu như  khí thiên nhiên…với oxy trong không khí, tức là phản ứng oxy hóa giữa hyđro của nhiên liệu ở điện cực với chất điện giải, tạo thành ion mang điện dương và điện tử mang điện âm. Điện tử  chuyển dịch sang điện cực chất oxy hóa nhờ thông qua đường điện nối với bên ngoài, tiến hành phản ứng hoàn nguyên giữa oxy trong chất oxy hoá với chất điện giải, cuối cùng tạo thành những ion mang điện âm.

Những ion dương và ion âm mang điện trong chất điện giải kết hợp với nhau thành hơi nước. Do đó, chỉ cần liên tục cung cấp nhiên liệu cho pin và kịp thời thải những sản phẩm phản ứng trên điện cực và chất điện giải đã bị loại bỏ thì ta có thể liên tục cấp điện và hơi nước.

 


  • 09/12/2011 10:52
  • Theo Tuổi trẻ
  • 25362


Gửi nhận xét