Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung: An toàn lao động góp phần tạo nên sức mạnh doanh nghiệp

Ngành Điện là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) do tính chất phức tạp và nguy hiểm trong quá trình sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

Ảnh minh họa

Qua nghiên cứu cho thấy, các vụ TNLĐ trong ngành Điện chủ yếu do bị phóng điện và ngã từ trên cao, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do ý thức kỷ luật kém, chưa thực hiện đúng quy trình, quy phạm an toàn. Người lao động và người có chức danh chính trong phiếu công tác (người chỉ huy trực tiếp, người cho phép…), không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cần thiết khi tiến hành công việc liên quan đến lưới điện như, thử điện áp, đặt tiếp địa di động, đặt rào chắn, treo biển báo... Đơn vị công tác tự ý làm những việc không có trong phiếu công tác, không thực hiện cắt điện thiết bị trước khi làm việc theo quy trình. Ý thức về tự bảo vệ an toàn cho bản thân của người lao động kém, các biện pháp kỹ thuật và tổ chức tại hiện trường lao động không được thực hiện đầy đủ nhưng vẫn tiến hành thao tác trên đường dây.

Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan, không xác định rõ thiết bị điện mình sẽ làm việc là đúng đối tượng hay chưa, thiết bị đã được cô lập và tiếp địa an toàn chưa, dẫn đến hậu quả là tai nạn thảm khốc xảy ra cho bản thân và cho đồng nghiệp.


Để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung trên cơ sở các quy trình kỹ thuật an toàn do EVN ban hành và từ thực tiễn tại đơn vị đã xây dựng chương trình hành động đảm bảo an toàn vệ sinh lao động một cách cụ thể, khoa học và tổ chức thực hiện quyết liệt đến từng cơ sở sản xuất. Nhiều giải pháp đã được Công ty áp dụng như: Tạo điều kiện tối đa cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động, củng cố đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác an toàn bảo hộ lao động, củng cố và hoàn thiện các quy chế quản lý và hoạt động của mạng lưới ATVSV, duy trì và phát triển các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải thiện điều kiện - môi trường lao động, phòng ngừa tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Hằng năm, Công ty và các chi nhánh đều tổ chức ký giao ước thi đua giữa chính quyền và công đoàn về việc chấp hành nghiêm các quy định về kỹ thuật an toàn – vệ sinh lao động và không để xảy ra tai nạn lao động.

Nhờ thực hiện tốt các quy trình, quy phạm trong công việc nên mặc dù đơn vị quản lý vận hành hệ thống lưới điện 110 kV trải dài trên các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên - vùng đất luôn gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong mùa mưa bão, trong những năm qua Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trên từng vị trí sản xuất.

Với quyết tâm “tất cả vì sự vận hành an toàn của hệ thống lưới điện và sự an toàn của con người” Công ty Lưới điện cao thế miền Trung phấn đấu sẽ tiếp tục là đơn vị đi đầu trong công tác đảm bảo an toàn lao động trong năm 2014 và những năm tiếp theo.  
 


  • 20/06/2014 02:06
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3848


Gửi nhận xét