Chọn mua và sử dụng đèn compact: Lưu ý nhỏ, hiệu quả lớn

Bóng đèn compact có ưu điểm là tiết kiệm điện, tuổi thọ trung bình khoảng 8000 giờ, duy trì độ sáng ổn định… nên ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn thay thế bóng đèn dây tóc. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả bóng đèn compact, hãy đọc kỹ lời khuyên hữu ích của các chuyên gia đến từ Công ty TNHH Philips Việt Nam

Ảnh minh họa

Chọn mua bóng đèn:

- Tùy thuộc vào không gian cần chiếu sáng để lựa chọn bóng compact thích hợp.

- Nên chọn sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có uy tín như: Bóng đèn compact Philips, Điện Quang, Rạng Đông....

- Nên đọc kỹ thông số kỹ thuật ghi trên sản phẩm trước khi mua. Do tâm lý thích mua sản phẩm giá rẻ, đẹp nên người tiêu dùng ít quan tâm đến chất lượng hay các thông số kỹ thuật ghi trên thiết bị. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng mua phải bóng đèn có tuổi thọ thấp.

Lắp đặt:

- Không nên lắp bóng đèn compact ở những nơi có nhiệt độ cao, độ ẩm lớn và nhiều bụi như: Gần bếp, trong nhà tắm, ngoài trời. Bởi nhiệt độ môi trường quá cao rất dễ gây hư hỏng, với những nơi có độ ẩm cao, nhiều bụi, bụi và hơi nước dễ xâm nhập vào bên trong mạch điện tử, đây chính là nguyên nhân gây hỏng bóng đèn compact. Nếu sử dụng đèn compact ở những địa điểm này, cần lắp thêm chóa đèn để bảo vệ bóng.

- Không lắp đặt chung bóng đèn compact với các loại bộ đèn không đủ không gian thoát nhiệt. Vì trong quá trình hoạt động, bóng compact sẽ tỏa nhiệt, nếu bộ đèn không đảm bảo thoát nhiệt tốt thì nhiệt độ sẽ ngày càng cao ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do đó, người tiêu dùng cần sử dụng bóng compact với loại chóa đèn và bộ đèn phù hợp, đảm bảo tỏa nhiệt tốt.

Bảo quản:

- Khi vận chuyển phải tránh va đập.

- Khi lắp đặt phải nhẹ tay và đúng quy cách. Nếu bị chấn động sẽ ảnh hưởng đến các mối nối, khi tiếp xúc với nguồn điện bóng đèn nóng lên sẽ làm hở các mối nối này.

- Cần bảo quản tốt, tránh để bóng bị xì, nứt. Chỉ 1 vết rạn nhỏ bóng cũng không còn khả năng sử dụng.

Quá trình sử dụng:

- Hạn chế bật, mở bóng đèn compact quá nhiều lần trong ngày.

- Nên có thời gian ngắt quãng giữa mỗi lần bật, tắt. Lí do là đèn compact khi khởi động đòi hỏi công suất làm việc cao, nếu cứ bật, mở đèn nhiều lần trong ngày, hoặc không ngắt quãng giữa mỗi lần bật sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong. Đây là nguyên nhân làm bóng mau bị đen đầu.

- Nguồn điện chập chờn không ổn định cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tuổi thọ bóng đèn. Nếu nguồn điện xuống thấp sẽ ảnh hưởng đến độ phát sáng, nguồn điện càng thấp thì ánh sáng càng yếu. Ngược lại, nguồn điện vượt ngưỡng sẽ tác động trực tiếp đến các linh kiện bên trong, thậm chí gây “cháy” bóng (làm ảnh hưởng đến các con Diode nắn dòng, cuộn dây điện thế, transitor, tụ điện...).
 


  • 20/03/2014 02:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 30373


Gửi nhận xét