Các nhà máy nhiệt điện chạy than: Sẵn sàng vận hành mùa khô

Đối phó với mùa khô năm 2015, các nhà máy nhiệt điện thuộc các tổng công ty phát điện đã sớm hoàn thành công tác bảo dưỡng tổ máy, thu xếp đủ nguồn nhiên liệu, kiểm tra năng lực vận hành kỹ thuật... sẵn sàng vận hành theo phương thức huy động cao.

Căng thẳng mùa nắng nóng 2015

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương (TTKTTVTƯ), lượng mưa ở khu vực Trung Bộ đến Nam Trung Bộ trong cả năm 2015 sẽ thấp hơn mức  trung bình nhiều năm (TBNN). Nhiều vùng sẽ sớm phải đối phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước. Ngay từ đầu tháng 4, tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Lưu lượng nước về các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn TBNN.

Nắng nóng và khô hạn kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao, gây áp lực lên cung ứng điện. Trong các tháng mùa khô, dự kiến tăng trưởng phụ tải tăng khoảng từ 9,2% tới 10,5% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, các tháng 5,6, dự kiến phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 460- 465 triệu kWh/ngày, sản lượng hệ thống điện miền Nam có thể đạt 230 triệu kWh/ngày. Để đảm bảo việc cấp điện đầy đủ và an toàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết sẽ huy động cao các nguồn điện than và khí. Trong đó, nhiệt điện than phải đảm bảo sản lượng trung bình 150-155 triệu kWh/ngày.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh(EVNGENCO1) đã sẵn sàng phát điện theo phương thức huy động cao trong mùa khô 2015 - Ảnh: H.Hiếu

Các nhà máy nhiệt điện chạy than đã sẵn sàng

“Để vận hành hiệu quả trong cao điểm phụ tải năm 2015, chúng tôi đã tiến hành công tác chuẩn bị các tổ máy từ cuối năm 2014. Đến nay, các nhà máy nhiệt điện thuộc Tổng công ty Phát điện 1  (EVNGENCO 1) đều đã sẵn sàng phát điện theo huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) - ông Phùng Văn Sinh, Phó Tổng giám đốc EVNGENCO 1 cho biết.

Bên cạnh công tác chuẩn bị tổ máy, nguồn nhiên liệu than cũng đã được thu xếp đầy đủ thông qua các hợp đồng cung cấp than năm 2015 giữa EVNGENCO 1 với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Đồng thời, các nhà máy nhiệt điện cũng tiến hành phối trộn than, giảm bớt tình trạng đóng xỉ lò hơi, nâng cao hiệu suất, giảm mức tiêu hao nhiên liệu, thực hiện tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Còn tại EVNGENCO 3, ông Phan Thanh Xuân, Phó Tổng giám đốc cho biết: “Tổng công ty đặc biệt chú trọng đến các giải pháp kỹ thuật tổng hợp nhằm nâng cao độ sẵn sàng, tin cậy các tổ máy phát điện thuộc quyền quản lý. Trước và trong mùa khô, chúng tôi thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra thiết bị nhằm ngăn ngừa sự cố, nâng cao tính khả dụng của các tổ máy. Suất sự cố của các nhà máy điện hiện đều thấp hơn định mức. Các giải pháp tiết kiệm điện tự dùng trong nhà máy cũng được đẩy mạnh nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhìn chung, các nhà máy đều sẵn sàng vận hành”. Cùng với đó đã đẩy mạnh đào tạo lực lượng lao động vận hành theo chế độ 3 ca 5 kíp. Riêng với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, do mới đi vào hoạt động, nên EVNGENCO 3 đã cử một đội chuyên gia tới tăng cường, hỗ trợ công tác vận hành. Các phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng đều được chuẩn bị đầy đủ để xử lý nhanh nhất nếu xảy ra sự cố, không để ảnh hưởng quá lớn đến vận hành phát điện.

Với các giải pháp chủ động nêu trên, các tổng công ty phát điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang nỗ lực để các nhà máy nhiệt điện chạy than đáp ứng được yêu cầu huy động của hệ thống điện trong cao điểm mùa khô, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng.


  • 10/05/2015 03:17
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 2525


Gửi nhận xét