45 cơn lũ

Đó là số cơn lũ có đỉnh từ 7.000 m3/s trở lên mà hồ Thủy điện Hòa Bình (thuộc Công ty Thủy điện Hòa Bình) đã được kể từ khi Nhà máy đưa vào vận hành (năm 1988) đến nay.

Đặc biệt, trận lũ năm 1996 là trận lũ lớn nhất mà hồ Hòa Bình cắt được với lưu lượng nước về lên tới 22.650 m3/s. Hồ Hòa Bình đã cắt lũ giữ lại hồ hơn 9.000 m3/s, chỉ xả xuống hạ lưu 13.000 m3/s. Nhờ vậy, mức nước tại Hà Nội khi đó đã không vượt quá ngưỡng nguy hiểm. Theo tính toán, nếu năm đó nếu không có hồ Hòa Bình thì mức nước tại Hà Nội đạt 13,46 mét, vượt ngưỡng an toàn 0,16 mét. Như vậy toàn bộ Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ bị đe dọa, có nguy cơ vỡ đê những nơi xung yếu, riêng thị xã Hòa Bình lúc đó chắc chắn sẽ bị ngập trắng trong nước.

Năm 2014, để chủ động ứng phó trước mùa mưa bão, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy PCLB với các đội xung kích, xây dựng chương trình kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Ngoài ra các nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng công trình, thiết bị được hoàn thành. Tính đến hết tháng 6/2014, toàn bộ các công trình được chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo chống lũ.

Vừa qua, Hội đồng Tư vấn Khoa học & Công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang Thủy điện sông Đà đã đánh giá công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đang làm việc an toàn và ổn định. Công tác phòng chống lụt bão đã được chuẩn bị chu đáo, đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ và tích nước năm 2014.

Được biết, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng với 4 nhiệm vụ chính, thứ nhất chống lũ cho đồng bằng Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội; thứ 2, nhiệm vụ phát điện; thứ 3, tưới tiêu chống hạn cho nông nghiệp và cuối cùng đảm bảo giao thông thủy.

Trong suốt 26 năm qua, nhiệm vụ chống lũ được Nhà máy hoàn thành xuất sắc, đảm bảo an toàn cho hạ du, góp phần cho việc phát triển kinh tế xã hội của đồng bằng Bắc Bộ.
 


  • 09/09/2014 09:45
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 2529


Gửi nhận xét