2,6 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng ngập thủy điện Pleikrông

Ngày 18/11, Ban quản lý Dự án thủy điện 4 (ATĐ4) phối hợp với chính quyền xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ lợi nhuận ngừng sản xuất do thiếu diện tích đất tái định canh theo hạn mức do thi công Thủy điện Pleikrông.

Người dân đến nhận tiền đền bù - Ảnh báo Nhân dân

Theo đó, đã có 199 hộ dân ở 4 làng Đăk Yo, Đăk Wớt, K’Bei và K’Tu xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Theo quy định thì mức hỗ trợ bình quân là 865 đồng/m2 đất. Hộ dân được nhận tiền hỗ trợ nhiều nhất là 61 triệu đồng, hộ ít nhất hơn 350.000 đồng.

Ông Nguyễn Phước Định, Trưởng phòng đền bù ATĐ 4 cho biết: ATĐ 4 phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại công tác đền bù hỗ trợ, tái định cư đối với từng hộ gia đình ở từng thôn làng về tiền hỗ trợ, đền bù nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sạch…. để đền bù cho các hộ dân theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Phấn đấu trong năm 2014 ATĐ 4 sẽ cơ bản hoàn thành việc bồi thường hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do thi công thủy điện Pleikrông.

Hầu hết các hộ dân nhận được tiền hỗ trợ lần này đều phấn khởi. Chính quyền xã Hơ Moong đã có định hướng cho các gia đình nhận được tiền đền bù, hỗ trợ lần này đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Hộ nào chưa có bò thì mua bò, các hộ đã có trâu bò thì đầu tư vào trồng cây công nghiệp như cà phê, bời lời, cao su. Phấn đấu mỗi hộ gia đình ở Hơ Moong có một ha cây công nghiệp để ổn định đời sống lâu dài.

Được biết, công trình thủy điện Pleikrông có công suất lắp máy 100 MW, được xây dựng trên sông Pô Cô tỉnh Kon Tum. Công trình được khởi công vào tháng 11 năm 2003. Vùng lòng hồ khi tích nước hồ chưa đến cao trình thiết kế làm ảnh hưởng thiệt hại đến 3.556 ha đất sản xuất nông nghiệp của 3.938 hộ dân thuộc địa bàn ba huyện là Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Tô và TP Kon Tum, trong đó có 196 hộ với 5.586 nhân khẩu ở 12 xã, thị trấn phải di dời ra khỏi vùng ngập.


  • 21/11/2014 06:54
  • Theo Nhân Dân
  • 3103


Gửi nhận xét