Xây dựng văn hóa lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

16:29, 18/04/2023

Với mục tiêu kiểm soát và nói không với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN), bảo vệ sức khỏe người lao động, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) không ngừng đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động (ATLĐ) trong suốt nhiều năm qua.

Ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc PC Thanh Hóa cho biết, xây dựng văn hóa ATLĐ trong sản xuất, kinh doanh phải thực hiện để đảm bảo an toàn, phòng chống TNLĐ, BNN, phòng chống cháy nổ; xây dựng ý thức, tác phong thói quen làm việc an toàn; xây dựng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử của những thành viên liên quan và tham gia quá trình lao động sản xuất đối với các vấn đề đã được quy định nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Biểu hiện cụ thể là thông qua thái độ của người lao động đối với việc chấp hành các quy trình, quy định về an toàn lao động, việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, chấp hành nghiêm túc các quy trình vận hành thiết bị, lưới điện, ý thức tự bảo vệ mình; sự thể hiện của các bên giữ người sử dụng lao động và người lao động sẽ là hình ảnh rõ nét và mấu chốt của nhiệm vụ này.

Lễ ký kết đảm bảo An toàn lao động, phòng chống cháy nổ hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân

“Việc thực hiện nghiêm các quy định ATLĐ sẽ giúp cho người lao động có thói quen luôn nghĩ về an toàn trước khi làm việc, tự giác chấp hành trong thực hiện các quy định an toàn vệ sinh lao động. Cùng với sự quan tâm công ty khi đảm bảo đáp ứng đầy đủ về cơ sở trang thiết bị an toàn, việc làm, thu nhập ổn định, đời sống tinh thần được nâng cao để người lao động an tâm sản xuất, qua đó đó đưa năng suất lao động tăng cao, đơn vị ngày càng phát triển…”,  ông Bình cho biết.

Để thực hiện đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ATLĐ, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, PC Thanh Hóa đã triển khai thực tốt 5 mục tiêu chính: Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ do lỗi chủ quan; giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn lao động, rủi ro đối với CBCNV; giảm thiểu tai nạn điện trong dân, bảo vệ hành lang lưới điện cao áp, ngăn chặn sự cố lưới điện; thực hiện tốt các giải pháp trong công tác PCTT&TKCN, giảm thiểu ảnh hưởng các yếu tố thiên tai, thời tiết cực đoan đối với lưới điện; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa ATLĐ.

Nhằm phổ biến, trang bị kiến thức an toàn trong lao động sản xuất một cách kỹ lưỡng nhất, giảm thiểu những thiệt hại về tài sản và con người do thiếu hiểu biết về an toàn, năm 2022, PC Thanh Hóa đã phối hợp với Ban chuyên môn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ của Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc tổ chức các lớp huấn luyện định kỳ ATVSLĐ cho người lao động của công ty đảm bảo cho toàn thể CNVCLĐ được ôn lại kiến thức đã được huấn luyện từ trước và cập nhật mới kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ.

Trao đổi những kiến thức cơ bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và công tác ATVSLĐ tại cơ sở; các yếu tố có hại, nguy hiểm, phương pháp xác định và các biện pháp phòng ngừa, nhận diện mối nguy và quản lý rủi ro… Ngoài ra, các học viên còn được huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu người bị tai nạn lao động. Qua đó, giúp cán bộ, công nhân viên làm công tác này nâng cao kiến thức và trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, từ đó phòng ngừa, giảm thiểu và không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại nơi sản xuất.

“Qua các lớp tập huấn, người lao động hiểu được tầm quan trọng và chú ý đảm bảo an toàn hơn trong công việc của mình. Sau khóa học, toàn thể các học viên làm bài thi điều kiện bắt buộc trên nền tảng đã được số hóa để trực tiếp làm trên các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại thông minh, đề thi được hệ thống lập trình tự động đưa ra các câu hỏi từ gói bộ đề và phân chia theo các nhóm đối tượng cụ thể khác nhau để đảm bảo tính minh bạch trong việc khảo sát, đánh giá chất lượng của mỗi học viên. Từ đó giúp người lao động vận dụng vào thực tiễn công tác hàng ngày của mình, góp phần đảm bảo mục tiêu thực hiện tốt công tác ATVSLĐ của công ty đã đề ra. Xây dựng văn hóa ATLĐ để ngăn ngừa TNLĐ, BNN sẽ là một trong những chiến lược của công ty những năm tiếp theo…”- ông Bình chia sẻ.

Link gốc


Theo baodansinh.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.