Vận hành hệ thống điện trong dịp tết Nguyên đán: An toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầu

Sáng 19/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện tết Nguyên đán Quý Mão tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, vận hành hệ thống điện trong dịp Tết đảm bảo an toàn là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu.

Cùng dự buổi làm việc, có ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Việt Hòa – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực; ông Hoàng Tiến Dũng – Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN; ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN; ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao kế hoạch đảm bảo điện tết Nguyên đán của A0

Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Đức Ninh – Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, theo tính toán, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp tết Nguyên đán năm 2023 giảm thấp, chỉ bằng khoảng 60-63% so với ngày bình thường và gần như không tăng trưởng so với tết Nguyên đán 2022. Thực tế này dẫn đến những thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện như: dư thừa nguồn điện; điện áp tăng cao; quán tính hệ thống giảm thấp; dự phòng công suất điều chỉnh tần số giảm thấp; có thể ảnh hưởng đến ổn định tần số…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, A0 đã lập phương thức đảm bảo điện Tết năm 2023; chuẩn bị các biện pháp điều chỉnh điện áp như rà soát toàn bộ kháng bù ngang 500kV, cắt các tụ bù ngang ở tất cả các cấp điện áp, lập danh sách các đường dây 500kV, 220kV, 110kV để dự phòng trong trường hợp điện áp tăng cao cần phải cắt,...

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành tại phòng Điều độ của A0

Đồng thời, A0 cũng đã có văn bản gửi các đơn vị phát điện, bao gồm các đơn vị phát điện truyền thống và các nhà máy điện năng lượng tái tạo, để đảm bảo độ sẵn sàng cao nhất và quan trọng nhất là phải phối hợp, sẵn sàng điều chỉnh công suất khi có lệnh của các cấp điều độ.

A0 đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho lực lượng trực ca trong những ngày tết Nguyên đán, gồm: kỹ sư phòng năng lượng tái tạo, kỹ sư điều hành thị trường điện, điều độ viên quốc gia, kỹ sư phòng CNTT và SCADA. Trong các ngày mùng 1-2 tết Quý Mão, bổ sung lãnh đạo A0 trực tiếp hỗ trợ đội ngũ trực ca.

Song song, A0 cũng thực hiện chuyển đổi phòng điều khiển dự phòng; rà soát các trang thiết bị cần thiết; chuẩn bị các biểu mẫu, phương thức thực hiện báo cáo hàng ngày trong dịp tết Nguyên đán theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực và EVN.

Ông Nguyễn Đức Ninh khẳng định: công tác chuẩn bị đảm bảo vận hành hệ thống điện, thị trường điện của A0 đến thời điểm này đã hoàn tất. Với sự chuẩn bị kỹ càng, A0 tin tưởng sẽ đảm bảo điện an toàn tin, tin cậy và ổn định trong dịp tết Nguyên đán 2023.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng quà Tết cho lực lượng trực vận hành điều độ hệ thống điện của A0

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, công tác vận hành hệ thống điện trong dịp tết Nguyên đán rất khó khăn khi phụ tải giảm thấp, điện áp tăng cao. Chính vì vậy, kỷ luật vận hành cần phải được tuân thủ tuyệt đối, không chỉ đối với các nhà máy của EVN mà cả các nhà máy điện ngoài EVN, các nhà máy năng lượng tái tạo, kể cả điện mặt trời mái nhà. Nếu không tuân thủ mệnh lệnh điều độ, gây ra tần số tăng cao, thì hệ thống điện sẽ rất nguy hiểm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, trong dịp tết Nguyên đán, vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Đó là an toàn cho hệ thống điện, đảm bảo điện tại các điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng. Nếu có sự cố xảy ra, cần bình tĩnh, xử lý trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng quà Tết cho lực lượng vận hành thị trường điện của A0

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của A0 trong vận hành hệ thống điện, thị trường điện. Qua theo dõi, những năm qua, đặc biệt là năm 2022 - dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng EVN nói chung, A0 nói riêng đã nỗ lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tựu chung của đất nước, của ngành Công Thương. 

Về công tác đảm bảo điện Tết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự chủ động của A0 đã xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể. Từ kế hoạch này, A0 cần triển khai thành hành động một cách linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song song với việc đảm bảo công khai, minh bạch, việc vận hành hệ thống điện trong dịp tết Nguyên đán cần ưu tiên các nguồn điện thực thi sứ mệnh an toàn. A0 và các điều độ miền cần có lực lượng ứng trực thường xuyên, thiết lập kênh thông tin để trao đổi một cách nhanh nhất.