Ứng trực 24/24 đảm bảo điện an toàn, tin cậy trong dịp tết Giáp Thìn

Đến thời điểm này, công tác đảm bảo điện dịp tết Nguyên đán 2024 đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên sẵn sàng, nhằm đảm bảo điện an toàn, tin cậy phục vụ đất nước vui Tết, đón Xuân.

Ông Vũ Xuân Khu – Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, việc cung cấp điện vào dịp tết Nguyên đán có đặc điểm khác biệt so với ngày thường. Đó là nhu cầu sử dụng điện trên toàn hệ thống điện quốc gia giảm thấp. Theo dự báo, phụ tải thấp nhất sẽ rơi vào các ngày ngày 30 Tết, mùng 1, mùng 2 và mùng 3, với sản lượng điện dự kiến chỉ bằng khoảng 55-60% so với ngày bình thường. Cũng theo ông Vũ Xuân Khu, khi nhu cầu sử dụng điện thấp sẽ dẫn đến hiện tượng thừa nguồn. Do vậy, để đảm bảo hệ thống điện an toàn, ổn định, nhiều loại hình nguồn điện buộc phải giảm phát phù hợp với nhu cầu phụ tải, trong đó có các nguồn năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, việc phụ tải giảm thấp cũng có thể gây ra tình trạng điện áp cao.


Các kỹ sư vận hành hệ thống điện tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia - Ảnh: Thành Trung

Đến thời điểm hiện nay, theo đánh giá của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công tác đảm bảo điện Tết đã sẵn sàng, hệ thống điện có độ dự phòng cao, ông Vũ Xuân Khu cho hay.

Là đơn vị quản lý hai nhà máy thủy điện lớn, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đảm bảo điện tết cũng đã được Công ty Thủy điện Sơn La hoàn tất. Ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn la cho biết, Công ty đã tiến hành kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các khiếm khuyết, đảm bảo các các tổ máy của 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La và Thủy điện Lai Châu vận hành an toàn, tin cậy, ổn định. Song song đó, Công ty cũng đã phân công trực tăng cường các lãnh đạo đơn vị, trực vận hành 24/24h trong các ngày tết; chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại nhằm xử lý nhanh các sự cố phát sinh…

CBCNV Công ty Truyền tải điện 3 chủ động kiểm tra các khiếm khuyết trên lưới, sẵn sàng cho việc đảm bảo điện Tết

Cũng theo ông Khương thế Anh, trong dịp tết Nguyên đán, bên cạnh đáp ứng công suất các tổ máy theo huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), Công ty Thủy điện Sơn La còn phối hợp chặt chẽ với A0 để thực hiện nhiệm vụ điều tần, bù công suất phản kháng, góp phần đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định.

Tại TP.HCM – địa phương diễn ra nhiều hoạt động chính trị - văn hóa quan trọng trong dịp tết, ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện làm mất điện khách hàng trong các ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (bắt đầu từ 0h00 ngày 08/02/2024 đến hết 24h00 ngày 14/02/2024), trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác. Các công ty Điện lực trực thuộc EVNHCMC cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh đối với các công trình điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây gây vi phạm hàng lang tuyến dây; thực hiện công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội…

Còn tại Công ty Truyền tải điện 3 (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia), ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty cho biết, đối với công tác quản lý vận hành trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, các đơn vị trực thuộc PTC3 đã bố trí người trực tiếp tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ công nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ trực ca, trực xử lý sự cố, bảo vệ, tự vệ, PCCC; tăng cường công tác kiểm tra kỷ cương kỷ luật vận hành đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trước và trong Tết. Công ty cũng đảm bảo nhân lực phương tiện, trang thiết bị vật tư dự phòng, dụng cụ sẵn sàng xử lý khi có sự cố trên lưới điện xảy ra một cách nhanh nhất. Đặt chế độ theo dõi tình hình vận hành lưới điện ở mức cao và báo cáo kịp thời mọi bất thường trên lưới. Đảm bảo đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc thông suốt để lãnh đạo các truyền tải, lãnh đạo Công ty có thể theo dõi tình hình lưới điện 24/24,...

Với sự chủ động, chuẩn bị chu đáo các phương án vận hành, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực tối đa nhằm cung cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ nhân dân cả nước đón mùa xuân mới an vui, hạnh phúc.