"Trong bối cảnh giãn cách xã hội, công nghệ số đã phát huy hiệu quả rõ rệt"

12:11, 14/07/2021

Đó là khẳng định của ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) khi trao đổi với evn.com.vn.

PV: Việc TP. Hồ chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gây khó khăn như thế nào trong công tác đảm bảo điện, thưa ông?

Ông Luân Quốc Hưng: Khó khăn lớn nhất của EVNHCMC trong giai đoạn này là vấn đề con người. Tổng công ty phải đảm bảo đủ lực lượng để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện giãn cách xã hội; đồng thời phải đảm bảo an toàn phòng dịch cho CBCNV. Bên cạnh đó, số ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM đang tăng mạnh cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC

Ngoài ra, khi triển khai các công tác sửa chữa điện ngoài hiện trường, anh em công nhân cũng đối diện với những khó khăn nhất định trong việc di chuyển, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ trong các khu phong toả, cách ly.

Một khó khăn khác là việc đảm bảo đủ vật tư thiết bị. Hiện nay, Tổng công ty đang đáp ứng đủ vật tư thiết bị cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, việc cung ứng từ các nhà thầu có thể bị gián đoạn, đòi hỏi phải tính toán đến những phương án dự phòng.

PV: Trong bối cảnh đó, EVNHCMC đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo điện an toàn, liên tục, thưa ông?

Ông Luân Quốc Hưng: Thời gian qua, EVNHCMC đã luôn chủ động các kịch bản đảm bảo điện thông suốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch cho thành phố đồng thời đảm bảo an toàn cho CBCNV. Tổng công ty đã tổ chức các ca trực điều hành sản xuất và vận hành hệ thống điện, hệ thống CNTT, hệ thống giao dịch điện tử với số lượng không quá 30% tổng số CBCNV của các bộ phân. Ngoài ra, các bộ phận này duy trì chế độ trực tại 02 nơi riêng biệt, cách ly hoàn toàn không tiếp xúc với nhau.

Đối với lực lượng công nhân sửa chữa điện của các công ty điện lực, Tổng công ty yêu cầu lãnh đạo các đơn vị triển khai cho CBCNV ký cam kết chỉ đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc, hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài; chủ động sẵn sàng kịch bản dự phòng thay thế trong trường hợp cần thiết (nếu phải cách ly, phong tỏa).

Tổng công ty cũng làm việc với cơ quan chức năng, tạo thuận lợi cho anh em khi di chuyển. Khi cần làm việc trong các khu phong toả, cách ly, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận phòng chống dịch tại địa phương, tuân thủ quy định về trang phục phòng dịch và không giao tiếp khách hàng, nhằm đáp ứng thời gian xử lý sự cố và đảm bảo an toàn phòng dịch.

EVNHCMC cũng tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả lực lượng này định kỳ hàng tuần và yêu cầu CBCNV thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong ca trực để đảm bảo an toàn cho người lao động của đơn vị.

Đối với các bộ phận làm việc gián tiếp, EVNHCMC tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, tổ chức họp trực tuyến và giải quyết công việc qua môi trường mạng. Những CBCNV đến cơ quan làm việc phải đảm bảo đã được xét nghiệm COVID - 19 nhanh hàng tuần.

Đặc biệt, Công đoàn và Tổng công ty đã có những chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời, giúp người lao động yên tâm công tác.

PV: EVNHCMC là đơn vị đi đầu ngành Điện trong việc ứng dụng KHCN, chuyển đổi số. Những thành tựu này đã phát huy hiệu quả như thế nào trong bối cảnh giãn cách xã hội, thưa ông?

Ông Luân Quốc Hưng: Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và trong khâu dịch vụ khách hàng càng được thể hiện rõ nét.

Hiện nay, công tác quản lý kỹ thuật của EVNHCMC đã được số hóa hoàn toàn,100% trạm biến áp 110kV và lưới trung thế được điều khiển từ xa, trong đó có 50% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn. Tỷ lệ thao tác từ xa lưới điện thành công đạt trên 99%, tỉ lệ chuyển tải sự cố dưới 5 phút đạt trên 81%.

Nhờ đó, công nhân giảm được tần suất đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được đảm bảo. 6 tháng đầu năm 2021, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 0,24 lần, ứng với thời gian mất điện là 16,44 phút/khách hàng, tốt hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng đã đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến. Trong tháng 6/2021, khi toàn thành phố giãn cách theo chỉ thị 15, một số khu vực cách ly theo chỉ thị 16, Tổng công ty tiếp nhận 157.720 yêu cầu qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng, 373.393 lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin và đăng kí dịch vụ khách hàng qua website Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty. Đặc biệt, trong thời gian này, EVNHCMC cũng đã cấp điện mới cho 10.987 khách hàng đăng ký thông qua phương thức trực tuyến…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Tính đến ngày 14/7, EVNHCMC đã và đang cấp điện ổn định, tin cậy cho các cơ sở phòng, chống dịch COVID-19:

- 172 bệnh viện và cơ sở y tế

- 99 cơ sở cách ly

- 12 bệnh viện dã chiến, trong đó có 32 địa điển phát sinh từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16

- 12 chốt kiểm soát phòng dịch cấp Thành phố, hàng chục chốt cấp huyện

- Tất cả các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng COVID-19 và các địa điểm quản lý, điều hành mạng viễn thông phục vụ phòng chống dịch của Thành phố.

 


Minh Tâm

Share

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Thợ điện EVN kịp thời cứu một người dân bị lũ cuốn trôi tại Gia Lai

Chiều 18/11/2025, trong quá trình xử lý sự cố lưới điện sau bão, tại khu vực tràn Lạc Điền (thôn Lạc Điền, xã Tuy Phước Đông, Gia Lai), anh Lê Thanh Tấn – Tổ trưởng Tổ Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý Điện Tuy Phước, Công ty Điện lực Gia Lai đã kịp thời cứu một người dân bị nước lũ cuốn trôi.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thư chúc mừng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN nhân Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gửi Thư chúc mừng tới các thầy cô giáo, lãnh đạo và CBCNV tại các Trường Cao đẳng Điện lực, cùng đội ngũ giảng viên nội bộ trong toàn Tập đoàn.