'Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam'

Đó là chủ đề hội thảo do Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) tổ chức ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đối tác, trường đại học, cùng nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang được thúc đẩy bởi mệnh lệnh kép của thời đại khi vừa phải đáp ứng giới hạn độ tăng nhiệt độ toàn cầu vừa phải đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Trong bối cảnh đầy thách thức ấy, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), với những ưu điểm vượt bậc nhờ vào khả năng bắt chước cách tư duy của con người và khả năng học từ dữ liệu để đưa ra nhận định, dự đoán được kỳ vọng sẽ phát triển thật rộng rãi trong tương lai. 

Nhận thức được bước đi và những yêu cầu, đòi hỏi mới của thời đại, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam”. 

Hội thảo 'Trí tuệ nhân tạo và Chuyển dịch năng lượng Việt Nam'

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Trọng Nam - Phó Tổng Giám đốc PECC2 nhấn mạnh vai trò và giá trị của AI đối với quá trình chuyển đổi năng lượng trong nhiều lĩnh vực như: thiết kế công trình năng lượng, thiết kế lưới điện, dự báo sản lượng ngắn hạn của các nguồn năng lượng tái tạo, dự báo phụ tải điện, tối ưu hóa hiệu suất phát điện, dự báo mất điện,... Đồng thời chia sẻ về những hạn chế về nguồn nhân lực cũng như những khó khăn trong công tác tiếp cận, trao đổi và chia sẻ thông tin cho việc phát triển AI tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Nam khẳng định, PECC2 nhận thức sâu sắc về chuyển dịch năng lượng và đang nỗ lực để có những đóng góp ý nghĩa vào công cuộc chuyển dịch năng lượng này tại Việt Nam. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe và cùng trao đổi về các nội dung như: tiềm năng và xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo; phát triển trí tuệ nhân tạo phục vụ chuyển dịch năng lượng Việt Nam; trách nhiệm pháp lý của các chủ thể tham gia ứng dụng AI; thực trạng pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho Nhà nước và doanh nghiệp; trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong hệ thống năng lượng điện; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhà máy điện thông minh,...


  • 19/04/2023 04:33
  • Tuệ Nguyễn
  • 3679