Trao đổi kinh nghiệm phát triển năng lượng sinh học giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Mới đây, đại diện một số bộ ban ngành, viện nghiên cứu và tổ chức tài chính của Việt Nam đã có những buổi gặp mặt và trao đổi với các chuyên gia hàng đầu về phát triển năng lượng sinh học tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình trao đổi kinh nghiệm phát triển năng lượng sinh học do tổ chức GIZ và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương phối hợp tổ chức.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp gỡ và lắng nghe các bài tham luận của các giáo sư từ Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc (MSIT), Viện Khoa học Lâm nghiệp Quốc gia (NIFS), Hiệp hội Năng lượng sinh khối rừng và Vụ Chuyển đổi xanh của Bộ Môi trường.

Các tham luận tập trung vào một số vấn đề như tổng quan khung pháp lý chính sách và các cơ quan chính phủ phụ trách năng lượng sinh học của Hàn Quốc; năng lượng sinh khối từ phát triển lâm nghiệp bền vững trong chính sách năng lượng tái tạo của Hàn Quốc; tương lai của ngành năng lượng và chính sách chuyển đổi xanh của Hàn Quốc...

Đoàn thăm thực địa các nhà máy điện khí sinh học và sinh khối tại Hàn Quốc. Ảnh: GIZ

Ông Nathan Moore, Giám đốc dự án "Bảo vệ khí hậu thông qua phát triển thị trường năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam" (BEM) cho biết: "Chúng ta đang đứng trước một thời khắc lịch sử, khi thế giới đã đoàn kết trong nỗ lực hạn chế những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Để đạt được điều này, cần những hành động nghiêm túc, phối hợp và bền vững từ tất cả chúng ta. Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam đều đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ và cần thiết để đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050”.

“Chương trình trao đổi kinh nghiệm này mang đến một cơ hội quan trọng và kịp thời để chia sẻ các bài học kinh nghiệm, đồng thời khám phá các lựa chọn về công nghệ và khuôn khổ hỗ trợ phù hợp để khuyến khích và duy trì sự phát triển của dự án năng lượng sinh học hướng tới tương lai năng lượng xanh ở cả Việt Nam và Hàn Quốc", ông nói thêm.

Sau các phiên làm việc tại hội trường, đoàn đại biểu đã thảo luận với các nhà đầu tư dự án năng lượng sinh học về khả năng hợp tác và thăm thực địa các nhà máy điện khí sinh học và sinh khối tại Hàn Quốc.