Tránh rủi ro do hoàn lưu sau bão CONSON, các điện lực phía Bắc tức tốc chuẩn bị ứng phó

Dù dự báo không nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão CONSON (bão số 5), nhưng các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động phương án ứng phó từ sớm để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão có thể gây ra.

Tại Hà Tĩnh - địa phương cận kề với các tỉnh mà bão CONSON có thể đổ bộ, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc đã và đang theo dõi sát sao hướng đi của bão,  dự báo diễn biến mưa, lũ. Công ty xây dựng phương án xử lý khắc phục sự cố, tổ chức triển khai phương châm 4 tại chỗ, kiểm tra và gia cố các vị trí xung yếu. Từ đầu năm, công ty đã thành lập 13 đội xung kích với gần 300 thành viên để kịp thời huy động ứng cứu, chi viện lẫn nhau nếu cần.

Tại Thanh Hoá, chiều 8/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Công ty Điện lực Thanh Hóa đã họp triển khai công tác ứng phó, với nhận định đây là cơn bão có hướng đi phức tạp, khả năng ảnh hưởng diện rộng, nhất là hoàn lưu sau bão. Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương kiểm tra và gia cố vị trí có nguy cơ sạt lở, có thể mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, PC Thanh Hóa quán triệt đến tất cả CBCNV nghiêm túc tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch trong quá trình chuẩn bị ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Mỗi đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị vật tư, nhân lực để khôi phục nhanh nhất nếu có sự cố do bão/hoàn lưu bão.

Công nhân PC Thanh Hóa phủ bạt cho các thiết bị trong trạm biến áp trước bão CONSON

Một tỉnh ven biển khác là Thái Bình, dù bão không tác động trực tiếp tới đây, nhưng Công ty Điện lực Thái Bình cũng đã chỉ đạo các điện lực và đội quản lý vận hành lưới điện cao thế kiểm tra lưới điện, tình trạng ngập úng các TBA 110kV và TBA phân phối có cốt nền trạm thấp, các tủ điện 400V tại các khu đô thị, để có phương án phòng chống, xử lý ngập úng khi mưa lớn xảy ra.

Ông Hà Trung Kiên - Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết, công ty cũng chủ động phối hợp với các công ty khai thác công trình thuỷ lợi và các hợp tác xã nông nghiệp kiểm tra đảm bảo cấp điện an toàn liên tục phục vụ cho các trạm bơm chống úng; đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng yêu cầu trong quá trình điều hành, khắc phục hậu quả do mưa bão.

Vấn đề đảm bảo điện cho các trạm bơm tiêu úng khi xảy ra thiên tai cũng là trọng tâm tại Công ty Điện lực Nam Định. Công ty này đã kiểm tra công tác cung ứng điện tại các trạm bơm trên địa bàn thành phố Nam Định, các huyện Ý Yên, Vụ Bản - nơi tập trung nhiều các trạm bơm lớn của tỉnh và là khu vực trũng thường xuyên bị ngập lụt khi có mưa lớn.

Trong khi đó, đối với một số tỉnh miền núi, Công ty Điện lực Hòa Bình đã kiểm tra những công trình điện tại các điểm có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của mưa, lũ, ngập lụt như khu vực lòng hồ Sông Đà; gia cố những vị trí xung yếu trên các sườn đồi, khe suối, các điểm vượt sông,... có nguy cơ bị sạt lở khi mưa bão.

Trước đó, ngày 7/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có công điện yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động theo dõi, nắm bắt về diễn biến bão CONSON; từ đó chủ động các phương án ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ; sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị..., để khắc phục nhanh các sự cố xảy ra, kịp thời cấp điện trở lại cho khách hàng…

Các công ty điện lực chủ động phối hợp với địa phương để phát quang hành lang lưới điện, đặc biệt tại vùng đô thị, để giảm thiểu nguyên nhân sự cố; tăng cường tuyên truyền về phòng chống tai nạn điện trong dân ở những vùng bị ảnh hưởng do bão, hoàn lưu sau bão.


  • 10/09/2021 03:46
  • Thùy Lê
  • 8918