Trạm biến áp 500kV lớn nhất miền Trung, Tây Nguyên vận hành an toàn, ổn định trong mọi tình huống

Trạm biến áp 500kV Pleiku (tỉnh Gia Lai) là điểm nút quan trọng trong hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc Nam, đồng thời là nơi tiếp nhận nhiều nguồn thủy điện khu vực Tây Nguyên. Trạm đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

TBA 500kV Pleikhu có 3 MBA 500kV, 2 MBA 220kV với tổng công suất 1.725MVA – lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Sản lượng điện qua trạm trong 8 tháng đầu năm 2021 là 11,39 tỷ kWh.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh Gia Lai (ngày 19/7/2021), tất cả 18 CBCNV của Trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku ngay lập tức được bố trí làm việc, ăn, ở tại trạm. Trạm nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 3 về "mỗi CBCNV là một chiến sỹ; mỗi tổ, đội, trạm, cơ quan, đơn vị,… là một pháo đài trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19".

TBA 500kV Pleiku là trạm có công suất lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Theo ông Đặng Đức Lý – Giám đốc Truyền tải điện Gia Lai, trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch, đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động số hoá theo kế hoạch, các dữ liệu đã và đang được đồng bộ hóa với hệ thống dữ liệu chung của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, hình thành kho dữ liệu lớn trên không gian mạng để sử dụng chung. 

Đơn vị đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ sự làm việc của thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường, đảm bảo cho trạm được vận hành an toàn, ổn định.

Ca trực vận hành TBA 500kV Pleiku, ảnh chụp tháng 9/2021

CBCNV trạm đã được các cấp lãnh đạo, công đoàn của PTC 3, Truyền tải điện Gia Lai thường xuyên thăm hỏi, động viên. Toàn thể CBCNV trạm vững vàng, yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Việc quản lý, vận hành an toàn TBA 500kV Pleiku có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo hệ thống điện truyền tải được vận hành ổn định góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19.

Trạm biến áp 500kV Pleiku là 1 trong 5 TBA đầu tiên của Việt Nam được đầu tư xây dựng và đóng điện vận hành cùng ngày với đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1 (năm 1994).