“Tối ưu hóa nguồn NLTT trong hệ thống điện và các giải pháp ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số”

Là chủ đề của Hội nghị Chuyên đề Hapua JEPIC 2021 diễn ra ngày 17/12, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đăng cai tổ chức. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của các tập đoàn/tổng công ty/công ty điện lực đến từ Indonesia, Malaysia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, những năm qua, với các chính sách khuyến khích của Chính phủ, nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đến nay, tổng công suất lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã đạt khoảng 22.300MW, chiếm khoảng 28% công suất lắp đặt của hệ thống điện quốc gia. Lợi ích của năng lượng tái tạo đã rõ, tuy nhiên làm thế nào để tối ưu hóa nguồn năng lượng này trong hệ thống điện cũng là một thách thức không nhỏ.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN cùng các đại biểu EVN dự hội nghị

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN, kỷ nguyên số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới toàn diện và sâu rộng theo hướng tự động hóa và ứng dụng kỹ thuật số. Thời gian qua, EVN cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bài bản để thực hiện lộ trình chuyển đổi số. Bên cạnh việc tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, thu thập, đồng bộ và phân tích dữ liệu, EVN còn đẩy mạnh công tác đào tạo, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy và trách nhiệm.

Lãnh đạo EVN cũng tin tưởng, những tham luận, thông tin chia sẻ tại Hội nghị Chuyên đề Hapua JEPIC 2021 sẽ giúp các đơn vị học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến 

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận về: Xây dựng chỉ số sẵn sàng trong lĩnh vực phân phối điện hướng tới 4.0; nỗ lực thúc đẩy xe điện tại Nhật Bản; dịch vụ ký gửi năng lượng bằng pin ảo; tiện ích trong không gian xe điện ở Malaysia; áp dụng công nghệ tiên tiến để chuyển đổi kỹ thuật số và tối ưu hóa hoạt động năng lượng tái tạo...

Đại diện cho các đơn vị trực thuộc EVN, ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã trình bày về việc áp dụng công nghệ tiên tiến cho chuyển đổi số và tối ưu hóa vận hành năng lượng tái tạo tại  tổng công ty.


  • 17/12/2021 11:46
  • Nghi Viên
  • 15193