Thị trường phát điện cạnh tranh tiếp tục vận hành đúng hướng và hiệu quả

Sau gần 1 năm chính thức vận hành, với số lượng các nhà máy sản xuất điện tham gia chào giá trực tiếp trên thị trường ngày càng tăng, thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) đang có những bước chuyển mới.

Năm 2013 là năm mà Chính phủ chỉ đạo EVN cần tích cực hơn nữa trong việc đưa thêm các nhà máy tham gia chào giá trực tiếp trên VCGM, nhằm tăng tính cạnh tranh, minh bạch cho thị trường, đồng thời tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất điện gia tăng lợi nhuận.

Tính đến thời điểm hiện nay, 37% các nhà máy phát điện đã tham gia chào giá trực tiếp trên VCGM - Ông Trần Đăng Khoa - Trưởng ban Thị trường Điện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết. Trong đó, nhiều đơn vị đã gia tăng được lợi nhuận do có chiến lược chào giá tốt, điển hình như Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD), Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2...

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 - một trong những đơn vị tham gia VCGM hiệu quả - Ảnh: CTV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để VCGM vận hành thông suốt, trong 5 tháng đầu năm 2013, cơ bản hạ tầng công nghệ thông tin đã được xây dựng hoàn chỉnh, Ban Thị trường Điện EVN đang tiếp tục lắp đặt các thiết bị thuộc hạ tầng cho các đơn vị phát điện, phục vụ công tác Thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi huấn cho đội ngũ nhân sự - nhất là nhân sự tại các đơn vị trực tiếp tham gia chào giá trên VCGM cũng đã được EVN đẩy mạnh, với rất nhiều khóa tập huấn đã được tổ chức từ đầu năm đến nay.

Đối với các vướng mắc về cơ sở pháp lý phát sinh trong quá trình vận hành VCGM, EVN đang phối hợp cùng Cục Điều tiết Điện lực để đề xuất, kiến nghị phương án sửa đổi hợp lý trình Bộ Công Thương và Chính phủ trong thời gian tới.

Đánh giá hiệu quả hoạt động sau 1 năm vận hành của VCGM, Chính phủ sẽ có những tổng kết và chỉ đạo cụ thể trong tháng 7/2013 tới. Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực của thị trường đến thời điểm này, có thể nói, VCGM đang vận hành đúng hướng - ông Trần Đăng Khoa cho biết.

 


  • 06/06/2013 10:35
  • Vĩnh Long
  • 4538