Tàu điện ngầm biến thành trạm điện

09:23, 27/09/2024

Thành phố Barcelona đang sử dụng phanh tái tạo của tàu điện ngầm để chạy tàu, nhà ga và trụ sạc xe điện trong khu phố.

Phần lớn hành khách đi ra từ nhà ga ở Bellvitge, một khu phố của tầng lớp lao động ở ngoại ô Barcelona, không hề biết hệ thống tàu điện ngầm của thành phố tiên tiến tới mức nào. Sử dụng công nghệ tương tự phanh tái tạo ở xe điện và xe lai, những đoàn tàu mà họ đi sản xuất một phần điện đổ vào các trụ sạc xe điện trong bãi đỗ xe gần đó, đèn chiếu sáng nhà ga và thang máy đưa họ tới sân ga, theo Popsci.

Mỗi khi tàu chuẩn bị dừng bánh, năng lượng tạo bởi tất cả lực ma sát được biến đổi thành điện nạp vào máy biến tần và phân phối khắp hệ thống tàu điện ngầm. 1/3 lượng điện đó giúp chạy tàu, phần còn lại dùng cho tiện nghi ở nhà ga và mạng lưới trụ sạc EV ngày càng tăng.

Trụ sạc siêu nhanh ở bên ngoài nhà ga Bellvitge nằm trong số 4 trụ sạc lắp đặt hồi tháng 7. Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính trong thành phố là Transports Metropolitans de Barcelona (TMB) lên kế hoạch bổ sung 3 trụ khi dự án mang tên MetroCHARGE mở rộng. "Chúng tôi đang cố gắng tận dụng điện ở hệ thống tàu điện ngầm và sử dụng năng lượng dư thừa đó cho trụ sạc xe điện trên phố", Marc Iglesias, trưởng phòng giao thông bền vững ở Àrea Metropolitana de Barcelona, cơ quan khu vực làm việc với TMB trong dự án.

Tàu điện ngầm ở thành phố Barcelona. Ảnh: TEFL

Mỗi năm, cư dân và du khách thực hiện 440 triệu chuyến đi bằng hệ thống tàu điện ngầm của Barcelona, bao gồm 165 nhà ga nối liền bởi 125,5 km đường ray. Tính đến nay, cơ quan giao thông đã lắp đặt 3 máy biến tần và sẽ tăng thêm 13 máy nữa. Sau khi lắp đặt tất cả vào cuối tháng 9, họ hy vọng phanh tái tạo sẽ cung cấp 41% năng lượng cần thiết để chạy tàu. Nguồn năng lượng tái tạo này sẽ giúp giảm khoảng 3,9 tấn khí thải CO2 hàng năm.

Dù nhiều nơi bao gồm Vienna, Philadelphia, và São Paulo, sử dụng phanh tái tạo ở mức độ nào đó, Barcelona nằm trong số ít thành phố sử dụng rộng rãi và thành phố đầu tiên khai thác nguồn năng lượng đó cho cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Tận dụng năng lượng có thể bị thất thoát dưới dạng nhiệt khi tàu chạy chậm lại có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ điện của hệ thống giao thông công cộng.

Với việc ứng dụng MetroCHARGE, 33% năng lượng sử dụng bởi tàu đến từ phanh tái tạo, đủ để cung cấp cho 25 trạm tàu điện ngầm, theo Jordi Picas, người chỉ đạo dự án kiêm giám đốc hệ thống tàu điện ngầm ở TMB. Trong những hệ thống tàu điện ngầm không triển khai phanh tái tạo, có quá nhiều năng lượng không được sử dụng, không chỉ lãng phí mà còn sản sinh nhiệt lan tỏa bên trong đường hầm, làm tăng nhiệt độ. Từ khi áp dụng phanh tái tạo, nhiệt độ trong hệ thống tàu điện ngầm của Barcelona giảm một độ C. Dù triển khai MetroCHARGE tiêu tốn khoảng 8,6 triệu USD, TMB hy vọng có thể thu hồi trong 4 - 5 năm thông qua tiết kiệm năng lượng và lợi nhuận từ trụ sạc điện do tài xế trả phí.

Hệ thống tàu điện ngầm trên khác thế giới có sẵn cơ sở hạ tầng điện cần thiết để áp dụng cách tiếp cận này, nhưng không phải tất cả đều sử dụng tàu trang bị phanh tái tạo và việc chỉnh sửa tàu khá tốn kém. Tất cả tàu ở Barcelona trang bị công nghệ này từ thập niên 1980. Giả sử mỗi tàu có chi phí khoảng 6,6 triệu USD và có tuổi thọ trung bình 35 - 45 năm, nhà vận hành giao thông cần bao gồm phanh tái tạo trong kế hoạch trung và dài hạn.

Ngoài chi phí còn nhiều thách thức khác như tìm địa điểm tối ưu để đặt máy biến tần và trụ sạc trong khu đô thị đông đúc. Khó khăn lớn nhất là đạt thỏa thuận với các tòa thị chính để tiếp cận không gian công cộng nhằm đặt trụ sạc.

Một trong những rào cản chính đối với ứng dụng phanh tái tạo là thiếu dữ liệu về mức năng lượng và số tiền có thể tiết kiệm nếu sử dụng công nghệ. Việc học hỏi từ những dự án như MetroCHARGE có thể giúp các thành phố tìm hiểu lợi ích của phanh tái tạo.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Ngày 19/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 144 đại biểu, đại diện cho 465 đảng viên trong toàn Đảng bộ, với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”.


Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Chiều 18/4, tại Gia Lai, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Ialy về công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành và chuẩn bị cho mùa mưa năm 2025.


Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Hiện nay, những vị trí cột đầu tiên của đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang được thi công lắp dựng. Ghi nhận của evn.com.vn tại công trường thi công vị trí cột VT42, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào ngày 18/4.


Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Chiều 18/4, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025. Tại hội nghị, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai Tháng Thanh niên năm 2025.


Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Ngày 18/4, tại thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 900 đảng viên thuộc 13 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.