Tập đoàn Điện lực Pháp EDF báo lỗ kỷ lục

Electricite de France (EDF) đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục 17,9 tỷ Euro (khoảng 19 tỷ USD) cho năm 2022, đẩy tổng số nợ của "gã khổng lồ điện" này lên 64,5 tỷ Euro.

(Ảnh minh họa: Deutsche Welle)

Các khoản lỗ, trái ngược hoàn toàn với khoản lãi 5 tỷ Euro vào năm 2021, là khoản lỗ lớn thứ ba trong lịch sử của doanh nghiệp Pháp này và là mức tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Sự sụt giảm xảy ra mặc dù doanh thu của EDF tăng 70%, đạt tổng cộng 144 tỷ Euro do giá năng lượng toàn cầu tăng.

Nhà sản xuất điện phần lớn thuộc sở hữu nhà nước này đã trải qua một năm 2022 đầy khó khăn do số lần ngừng hoạt động chưa từng có tại các lò phản ứng hạt nhân của tập đoàn, cũng như mức trần giá điện do chính quyền Pháp đưa ra để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình giải quyết vấn đề giá năng lượng tăng cao.

(Ảnh: Shutterstock)

Do sản lượng điện sụt giảm đáng kể, EDF buộc phải nhập khẩu năng lượng để bù vào lượng thiếu hụt trên thị trường Pháp, trong khi giá điện tăng cao kỷ lục. Năm 2022, tập đoàn đã chi 121 tỷ Euro chỉ riêng cho việc mua nhiên liệu và năng lượng, cao gấp ba lần so với năm 2021. Năm 2022, Pháp lần đầu tiên trở thành nhà nhập khẩu điện ròng sau hơn bốn thập kỷ.

Vào tháng 7/2022, chính quyền Pháp đã công bố kế hoạch giành toàn quyền kiểm soát EDF, công ty năng lượng lớn nhất của nước này, để hỗ trợ công ty và đảm bảo chủ quyền năng lượng của quốc gia trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ do một vụ kiện của các cổ đông và nhân viên của EDF, những người cho rằng các điều khoản quốc hữu hóa của công ty là không thể chấp nhận được. 

Chính phủ Pháp hiện sở hữu 96% cổ phần của EDF.

Link gốc


  • 21/02/2023 04:56
  • Theo vtv.vn
  • 5152