Tài liệu sinh hoạt Chi bộ tháng 5/2023

I. TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC; HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW

1. Tình hình thời sự, chính trị trong nước:

1. Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 10 đến 11 tháng 4 năm 2023. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa nhiều mặt và "đặc biệt". Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đi thăm nước CHDCND Lào đầu tiên ngay sau khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước, thể hiện chính sách nhất quán của ta luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, gây ra nhiều khó khăn và thách thức, chuyến thăm của Chủ tịch nước đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của nước bạn Lào. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm nhân dân Lào đang hân hoan chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bunpimay, một ngày lễ lớn và thiêng liêng nhất của đất nước Lào, cho thấy tính chất đặc biệt của mối quan hệ Việt-Lào, mang đến nhân dân Lào anh em những tình cảm sâu đậm, nồng ấm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân dịp đầu năm mới Phật lịch 2566. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, cả trong khuôn khổ song phương, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, hai nước đã phối hợp tổ chức thành công hàng trăm hoạt động sôi nổi và thiết thực để kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Do đó, chuyến thăm đã góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trong năm 2023 trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu, từ chính trị, ngoại giao đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, giáo dục đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch trên cơ sở triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước. Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, toàn diện:

Một là, về chính trị, hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào nói chung, cũng như quan hệ gắn bó và tin cậy ở mức cao nhất giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng.

Hai là, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai nước, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào trong thời gian tới; nhất là trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân… Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị, Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025. Nhân dịp này, hai bên đã ký 2 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Ba là, trên cơ sở phát huy hiệu ứng tích cực của "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022", hai bên nhất trí đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử quan hệ gắn bó đặc biệt Việt Nam - Lào để từ đó thấy rõ trách nhiệm cùng nhau không ngừng vun đắp, gìn giữ mối quan hệ thủy chung, trong sáng có một không hai giữa hai Đảng, hai nước. 

Bốn là, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN; cùng nhau giữ vững đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 và tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước lần đầu tiên giữa Campuchia - Lào - Việt Nam (dự kiến vào cuối năm 2023).

Năm là, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước đã gặp gỡ và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Lào; kịp thời động viên cộng đồng vượt qua khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực đóng góp vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu đại dịch COVID-19 của Lào, cũng như góp phần vun đắp cho tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam - Lào.

2. Từ ngày 18-28/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cuba, Argentina và Uruguay theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện Uruguay Beatriz Argimón Cedeira.

Tại ba nước đã có gần 80 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và gần 40 hoạt động của các ban, bộ, ngành, địa phương, gần 30 thỏa thuận hợp tác ở cả cấp Trung ương và địa phương đã được ký kết. Chuyến thăm đã đạt kết quả thực chất, toàn diện, trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ: Chính trị ngoại giao, hợp tác liên nghị viện; kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; quốc phòng an ninh; tư pháp; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo; giao lưu văn hoá, biểu diễn nghệ thuật; quan hệ giữa các địa phương…, mở ra những cơ hội mới để tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi với các đối tác.

2. Điểm một số hoạt động của Đảng ủy Khối DNTW

2.1.  Chiều 26/4/2023, Ban Nội chính Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác. Theo báo cáo tại Hội nghị, trong hơn 5 năm qua, Ban Nội chính Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) về công tác xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước trong quản lý kinh tế - xã hội, hoạt động của doanh nghiệp, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách còn bất cập trong quản lý, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Đảng bộ Khối. Ban Nội chính Trung ương đã tham gia ý kiến về nhiều Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan đến hoạt động của Đảng ủy Khối và các đảng bộ trực thuộc. Đảng ủy Khối đã tham gia đóng góp ý kiến vào các đề án của Ban Nội chính Trung ương trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo.

Hai cơ quan đã phối hợp với một số cơ quan liên quan tập hợp, biên soạn các bài viết, tài liệu để in cuốn sách “Công tác phòng, chống tham nhũng trong các doanh nghiệp Nhà nước - Thực trạng và giải pháp”. Phối hợp trong quán triệt, triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực; trao đổi kinh nghiệm về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng liên quan công tác nội chính, PCTN, tiêu cực.

Hai cơ quan cũng đã phối hợp trong trao đổi thông tin về công tác nội chính và PCTN, tiêu cực; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng có liên quan đến lĩnh vực nội chính và PCTN, tiêu cực; thông tin khi tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối có dấu hiệu vi phạm. Tạp chí Nội chính, Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Ban Nội chính Trung ương và Tạp chí điện tử của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đưa hơn 100 tin, bài về hoạt động phối hợp của hai cơ quan cũng như của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và hoạt động của các đảng bộ trực thuộc Khối liên quan đến công tác PCTN, tiêu cực.

2.2. Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 11 (mở rộng), sơ kết công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023 của Đảng bộ Khối và Lễ Tổng kết, trao Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022, phát động Giải năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo sơ kết Quý I nêu rõ, thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 với chủ đề “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ”, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo chủ động ban hành và triển khai các nghị quyết, chương trình công tác; trong đó tập trung thực hiện công tác tiếp nhận, chuyển giao các tổ chức đảng, xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư cơ bản hoàn thành bảo đảm tiến độ theo quy định. Công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường, kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự thống nhất trong đảng bộ, đồng thuận trong doanh nghiệp. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì có nền nếp, theo đúng kế hoạch. Công tác dân vận của Đảng tiếp tục được quan tâm; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và người lao động. Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp phát huy vai trò giám sát và phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, đơn vị. Xác định năm 2023 là năm thách thức, khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nên ngay từ đầu năm, Đảng uỷ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ổn định hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, kết quả sản xuất kinh doanh Quý I/2023 của hầu hết các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối ước đạt 456,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8%; lợi nhuận trước thuế ước đạt 30 nghìn tỷ đồng, bằng 57,9%; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 61,7 nghìn tỷ đồng, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2022. Tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a với tổng số tiền gần 800 tỷ đồng. Đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, các chế độ, chính sách cho người lao động. Phát huy kết quả đã đạt được, trong Quý II/2023 Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban hành Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; chỉ đạo các đảng ủy tổ chức triển khai, thực hiện.

Chỉ đạo tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ chính trị nội bộ; nâng cao chất lượng đảng viên, tăng cường công tác kết nạp đảng viên. Triển khai và thực hiện kế hoạch chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp của Đảng ủy Khối với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ban xây dựng đảng của Trung ương, ban cán sự Đảng các bộ, ngành. Quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác dân vận. Phát huy tốt vai trò, chức năng của các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Lãnh đạo tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 12/5/2022 của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và huy động nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện Kết luận, Thông báo Kết luận của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, của Thường trực Chính phủ với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023; đầu tư theo chiến lược, kế hoạch, phù hợp với cơ chế thị trường, bảo đảm có hiệu quả, phát triển bền vững. Tiếp tục chỉ đạo có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn, đã có vốn đầu tư; các đảng uỷ doanh nghiệp chủ động đề xuất để khắc phục, xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả, chậm tiến độ đã kéo dài nhiều năm. Nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư cần thiết cho sự phát triển ổn định, lâu dài của doanh nghiệp và các dự án đầu tư kinh doanh quan trọng, có tính kết nối, lan toả tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Tích cực tham gia thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong triển khai công tác an sinh xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Quan tâm bố trí, sắp xếp lao động hợp lý, bảo đảm duy trì đời sống, việc làm cho người lao động.

Tại Lễ tổng kết, trao Giải Búa liềm vàng năm 2022, báo cáo cho biết: Đây là năm thứ tư Đảng ủy Khối tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương. Giải đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai bài bản, tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các tạp chí, trang tin, bản tin, phóng viên, biên tập viên và đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Khối. Ban Tổ chức Giải đã tiếp nhận 1.245 tác phẩm tham dự (tăng 10,4% so với năm 2021). Các tác phẩm đa dạng ở thể loại, hình thức phong phú: chính luận, nghiên cứu - trao đổi, phản ánh, người tốt việc tốt, phỏng vấn, ý kiến đảng viên, ghi chép, ký sự, truyền hình, phóng sự ảnh. Đặc biệt năm 2022, có một số tác phẩm đã cập nhật hình thức truyền thông hiện đại, đổi mới cách thức truyền tải thông tin như: Infographic, emagazine,… Các tác phẩm tham dự Giải tập trung viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng; bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật; nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như: Chuyển đổi số; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn. Nhiều bài viết rất công phu, tâm huyết, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn đến cách thể hiện. Nhiều tác giả là người đứng đầu cấp ủy, bí thư đoàn thanh niên tích cực, gương mẫu viết bài tham gia. Qua đó động viên, khuyến khích các tập thể, tổ chức đảng; tác giả, nhóm tác giả là đảng viên, người lao động trong Khối tham gia cuộc thi.

Ban Giám khảo đã lựa chọn 33 tác phẩm xuất sắc nhất đề nghị Ban Tổ chức Giải và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xem xét, quyết định trao giải, trong đó có 2 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 8 Giải Ba và 20 Giải Khuyến khích. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định khen thưởng 08 đảng ủy trực thuộc có thành tích xuất sắc và xuất sắc tiêu biểu trong hưởng ứng và tham gia Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022.

II. TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN VÀ ĐƠN VỊ

1. Ngày 18/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Tập đoàn: Văn phòng, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Cơ quan Ủy ban và các quyết định phân công Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy EVN giữ chức vụ Trưởng các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn.

2. Ngày 14/4 tại TP. Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Trong đó, công bố các quyết định chuyển giao và tiếp nhận đối với Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) từ trực thuộc Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng về trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương).

3. Ngày 18/4 tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phiên tháng 4/2023. Đồng chí Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì hội nghị. Hội nghị đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng như: Lấy ý kiến về kết quả nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2022 đối với người đứng đầu đơn vị do Tổng giám đốc EVN bổ nhiệm; phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy trực thuộc, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030.

4. Ngày 27/4 tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023. Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận những nỗ lực của Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) và các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2022 và quý I năm 2023, cũng như việc thực hiện Kết luận số 124-KL/ĐU ngày 30/5/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy EVN. Công đoàn ĐLVN đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, năng lực đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Năm 2023, đồng chí Dương Quang Thành yêu cầu Công đoàn Điện lực Việt Nam và các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động (NLĐ) hiểu rõ những áp lực, khó khăn của ngành Điện trong năm 2023; vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của nhân dân.

Đồng chí Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn ĐLVN thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn ĐLVN tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN.

Đồng chí Đỗ Đức Hùng cho biết thêm, năm 2022 và quý I/2023, Công đoàn ĐLVN nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tổng Liên đoàn LĐVN, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự phối hợp hiệu quả của chuyên môn các cấp trong toàn tập đoàn, Công đoàn đã hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác đã đề ra trên tất cả các mặt công tác. Một số kết quả tiêu biểu, nổi bật như: tổ chức bộ máy được kiện toàn, xây dựng theo hướng tinh gọn; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền phù hợp tình hình mới, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tuyên truyền trên mạng nội bộ, các trang mạng xã hội của tập đoàn và Công đoàn ĐLVN; tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho NLĐ sau đại dịch COVID-19.

Công đoàn ĐLVN cũng đã chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; tổ chức các phong trào thi đua góp phần cùng với tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra; hoàn thành 14 chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội V Công đoàn ĐLVN nhiệm kỳ 2018-2023.

Trong năm 2023, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ được Đảng uỷ Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, Công đoàn ĐLVN sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, khai thác hiệu quả các ứng dụng hiện có, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên số và hệ sinh thái của EVN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp; chỉ đạo các đơn vị hoàn thành việc tổ chức Đại hội công đoàn (theo đúng kế hoạch) và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn ĐLVN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; hoàn thành 8 chỉ tiêu năm 2023 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao tại Quyết định 5581/QĐ-TLĐ ngày 11/11/2022. Trong khuôn khổ buổi làm việc, một số những kiến nghị, đề xuất của Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã được Ban Thường vụ Đảng ủy EVN giải đáp.

5. Ngày 21/4 tại Hà Nội, Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được tổ chức. Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT cho biết: Trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy và toàn bộ hệ thống chính trị của EVNNPT đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng ủy cấp trên; đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, toàn diện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, Đảng bộ EVNNPT cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác chính trị, tư tưởng được chú trọng; việc phổ biến, quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng được thực hiện nghiêm túc; công tác thông tin, tuyên truyền bám sát định hướng, nội dung đổi mới, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng. Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện nghiêm túc; công tác cở sở đảng, đảng viên tiếp tục được đẩy mạnh. Hằng năm các tổ chức đảng trực thuộc đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức đảng yếu kém; tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bình quân các năm 2020, 2021, 2022 đều đạt trên 17,5% trên tổng số tổ chức cơ sở đảng, đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đều đạt trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 17,5% đến 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Ủy viên BTV Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Đảng ủy EVNNPT tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ, nhận thức lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII).

Thay mặt Đảng ủy EVNNPT, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cảm ơn đồng chí Nguyễn Đức Cường - Ủy viên BTV Đảng ủy, Thành viên HĐTV EVN. Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng khẳng định, sau hội nghị này, lãnh đạo Đảng ủy, lãnh đạo các đơn vị sẽ quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên và toàn thể CBCNV trong tổng công ty, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tới, đồng thời đề ra các quyết sách đúng đắn nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ EVNNPT nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

6. Ngày 25/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải Búa liềm vàng năm 2022 của Đảng ủy Khối (Giải báo chí về công tác xây dựng Đảng). Trong đó, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được tặng Bằng khen cho Tập thể có thành tích xuất sắc, bên cạnh đó, 1 tác phẩm đạt giải Nhì, 2 tác phẩm đạt giải Khuyến khích đã được trao tặng cho các nhóm tác giả/tác giả của Đảng bộ Tập đoàn.

III. TIN THAM KHẢO

1. Sáng 7/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Go-live thành công nghiệp vụ thanh toán điện tử (hệ thống E-Payment) với hai quy trình thanh toán tiền lương và thanh toán văn phòng phẩm áp dụng tại Cơ quan EVN. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của CBCNV các bộ phận đã hết sức nỗ lực để triển khai thành công nghiệp vụ thanh toán điện tử tại Cơ quan EVN. Đây là một kết quả nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số của lĩnh vực tài chính kế toán EVN, cũng là một trong những nghiệp vụ thanh toán điện tử liên thông giữa doanh nghiệp với ngân hàng đầu tiên được thực hiện trong cả nước. Hệ thống E-Payment đã được triển khai thành công với các nghiệp vụ cơ bản tại Công ty mẹ EVN (bao gồm Cơ quan EVN và các đơn vị hạch toán phụ thuộc) và sẽ hoàn thành triển khai tại 9 tổng công ty của EVN, đảm bảo thực hiện các nghiệp vụ thanh toán điện tử trong toàn bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào quý II/2023.

2. Ngày 21/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp với đại diện các Bộ, ngành, cơ quan, về tái cấu trúc quy trình, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tích hợp trên Cổng DVCQG và Cổng Dịch vụ công của Bộ. Tại cuộc họp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đứng đầu trong tổng số 5 tiêu chí đánh giá 21 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công trực tuyến - Kết quả ghi nhận theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, được công bố trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

3. Ngày 19 và 20/4, tại thành phố Cần Thơ, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do ông Hồ Sĩ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban, Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 2 làm trưởng đoàn, đã đến làm việc tại Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) để nắm bắt tình hình SXKD từ khi cổ phần hóa đến nay và tiến độ triển khai dự án chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I. Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Hồ Sĩ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 2 ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà tổng công ty đã đạt được từ khi cổ phần hóa đến nay. Đồng thời mong muốn EVNGENCO 2 phát triển nhiều hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản trị doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh theo chiều sâu, hiện đại; nghiên cứu tăng vốn điều lệ và tích cực triển khai các dự án năng lượng mới để tăng quy mô công suất.

4. Chiều 19/4, tại tỉnh Bình Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (Tổng công ty Phát điện 2) về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trước mùa mưa bão năm 2023. Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak trong năm 2022, cũng như sự chủ động chuẩn bị ứng phó với tình hình mưa bão năm 2023, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn do đặc thù dòng chảy của Thủy điện An Khê và Thủy điện Ka Nak.

5. Từ ngày 29/4/2023 đến hết ngày 3/5/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và dịp lễ 30/4 - 1/5. Để đảm bảo cung cấp điện trong kỳ nghỉ lễ, ngay từ đầu tháng 4, EVN và các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ. Đông thời, EVN và các đơn vị đã tổ chức phân công, ứng trực 24/24h để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để xử lý sự cố. Ngoài ra, các đơn vị trong toàn EVN đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Thời gian tới đây, tình hình nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tăng mạnh về cường độ và mở rộng về phạm vi ảnh hưởng, số ngày nắng nóng dự báo sẽ nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện của miền Bắc và cả nước được dự báo cũng sẽ tăng mạnh. EVN kêu gọi người dân và khách hàng sử dụng điện triệt tiết kiệm điện để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, đồng thời giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện.

6. Được sự chấp thuận của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành văn bản điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 04 tháng 5 năm 2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Trước đó vào ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và năm 2022 của EVN cho thấy giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đ/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI CỦA TRUNG ƯƠNG, ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW VÀ ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

1. Ngày 21/04/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2020/TT-BCT ngày 09/9/2020 quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực. Chi tiết Thông tư xem tại đây.

2. Ngày 20/4/2023, Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành Kế hoạch số 81-KH/ĐUK về tổ chức Giải Búa liềm vàng 2023 Khối Doanh nghiệp Trung ương. Nội dung Kế hoạch xem tại đây.

3. Ngày 12/4/2023, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành Công văn số 310-CV/BCĐ35 về hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ 3, năm 2023; trong đó thể lệ Cuộc thi được đăng tải theo Kế hoạch số 1712-KH/HVCTQG, ngày 31/01/2023 của Học Viện Chính trị Quốc gia. Chi tiết nội dung Kế hoạch được đăng tải tại đây.

4. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành văn bản số 1342/EVN-CNTT ngày 23/3/2023 về việc triển khai Kế hoạch nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Xem file Tại đây


  • 04/05/2023 02:00
  • Ban Truyền Thông EVN
  • 9368