‘Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện’

Là chủ đề hội nghị tập huấn do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp tổ chức, ngày 13/12, tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương; ông Trịnh Quốc Vũ - Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bển vững, Bộ Công Thương.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN. 

Dự hội nghị còn có đại diện các hiệp hội liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các tổ chức quốc tế, các tổng công ty điện lực và công ty điện lực trong EVN ở phía Bắc, các khách hàng sử dụng điện lớn, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp về tiết kiệm điện,...

Hội nghị tập huấn “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện” là một trong các nội dung, hoạt động thuộc nhiệm vụ “Nâng cao năng lực tư vấn cho các đơn vị điện lực về triển khai tiết kiệm điện” thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chương trình này được giao cho Bộ Công thương chủ trì, trong đó có nhiệm vụ triển khai Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN). 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng cho biết, trong nhiều năm qua, việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, với bối cảnh mới hiện nay và tương lai, khi nhiên liệu đầu vào ngày càng khan hiếm, giá nhiên liệu ngày càng tăng cao, biển đổi khí hậu ngày càng nặng nề, các vấn đề về địa chính trị ngày càng phức tạp, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển ngành Điện là rất lớn,…trong khi nhu cầu điện vẫn tiếp tục được dự báo tăng ở mức cao trong ít nhất 10 năm tiếp theo thì việc đảm bảo cung cấp điện trong giai đoạn tới sẽ tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Trịnh Quốc Vũ ghi nhận và đánh giá cao sự ra đời kịp thời của Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam từ giữa năm 2022. Theo đó, mục tiêu của mạng lưới là kết nối các tổ chức, cá nhân, các đơn vị điện lực, các bên liên quan tham gia để cùng nhau phối hợp tuyên truyền, đào tạo và chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến cộng đồng, các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp dịch vụ.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm khẳng định, EVN là đơn vị được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đóng vai trò chính trong đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Để hoàn thành nhiệm vụ đó, EVN xác định tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong xã hội; tiếp tục đóng vai trò là tập đoàn tiên phong trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng.

"EVN đặt niềm tin lớn vào sự phát triển của Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam, đặt niềm tin vào mục tiêu, nhiệm vụ, tôn chỉ của mạng lưới để ngành Điện chúng ta cũng như khách hàng sử dụng điện thực hiện được các mục tiêu, các hành động về tiết kiệm điện một cách xuyên suốt, nhất quán, đồng bộ và có sự liên kết hệ thống", lãnh đạo EVN nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe thông tin về một số chuyên đề trong lĩnh vực tiết kiệm điện như: đảm bảo an ninh cung cấp điện; tầm quan trọng của các giải pháp, sản phẩm tiết kiệm điện đối với hoạt động tiết kiệm điện; hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho khách hàng sử dụng điện; kinh nghiệm tiết kiệm điện của các quốc gia trên thế giới,...

Đặc biệt, các đại diện khách hàng sử dụng điện được mời đến hội nghị đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện tiết kiệm điện và cùng các đại biểu, chuyên gia thảo luận giải pháp tháo gỡ.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng phát biểu khai mạc hội nghị.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị.

Phần toạ đàm về tầm quan trọng của các giải pháp, sản phẩm tiết kiệm điện đối với hoạt động tiết kiệm điện. Trong ảnh, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm (thứ 3 từ phải sang) chia sẻ về dự thảo Kế hoạch tiết kiệm điện giai đoạn 2022-2025 của EVN.


  • 13/12/2022 04:21
  • H.Linh
  • 7326