Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả

Ông Trương Thái Định, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo hành và Dịch vụ khách hàng thuộc Hệ thống điện máy Trần Anh tư vấn cho bạn đọc về cách thức sử dụng bình nóng lạnh an toàn và hiệu quả:

Chọn mua:

- Chọn dung tích bình phù hợp với nhu cầu sử dụng: Với hộ gia đình có 4 người, 2 phòng tắm thì chỉ cần lắp loại bình 20l. Đối với hộ độc thân, nên lựa chọn dòng sản phẩm có dung tích nhỏ hơn.

- Không nên ham rẻ chọn mua các thương hiệu không uy tín: Bạn không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi chúng tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn.

Lắp đặt:

- Cần treo bình nóng lạnh cố định trên tường, khoảng cách từ bình đến sàn nhà tắm khoảng 1,5m và khoảng cách tới bồn tắm là từ 2m trở lên. 

- Lắp đặt thêm aptomat chống giật riêng chỉ sử dụng cho bình nóng lạnh. 

- Công tắc điện ngoài tầm với của trẻ.

Sử dụng:

- Bật bình nóng lạnh 10-15 phút trước khi tắm và tắt rồi mới tắm: Việc này vừa tiết kiệm điện vừa tránh cho thiết bị phải hoạt động quá tải. Sẽ rất nguy hiểm nếu tắm trong lúc bình vẫn cắm điện và bị rò.

- Hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình: khi giảm độ nóng của nước đi 50 độ C, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được 3 - 5% tiền điện hàng tháng khi sử dụng bình nóng lạnh; đồng thời an toàn nếu nhà có trẻ nhỏ.

- Sử dụng kết hợp với máy nước nóng năng lượng mặt trời: Lắp đặt bình nóng lạnh kết hợp với máy nước nóng năng lượng mặt trời là rất cần thiết và rất tiết kiệm. Ngay cả khi ít trời nắng, nước trong máy nước nóng năng lượng mặt trời luôn có nhiệt độ cao hơn môi trường từ 5-10 độ C, nếu lắp kết hợp với bình nóng lạnh sẽ giảm thời gian đun sôi nước của bình nóng lạnh, đồng thời tiết kiệm điện tiêu thụ.

- Tránh bật bình nóng lạnh 24/24h: Nhiều người có quan niệm sai lầm, bình nóng lạnh đã có rơle ngắt điện, nên yên tâm cắm điện suốt 24/24h. Thực tế, rơle này có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của bình. Khi sử dụng, nhiệt độ nước thấp thì rơle tự động cấp điện, nhiệt độ nước cao rơle tự động cắt điện. Do đó, chỉ nên bật bình nóng lạnh khi có nhu cầu sử dụng, vừa đảm bảo an toàn vừa tránh lãng phí điện năng. 

Kiểm tra và bảo trì:

- Dùng bút thử điện quệt vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, nếu phát hiện có điện thì phải ngắt nguồn và kiểm tra đường dây điện vì có thể điện bị dò. 

- Nên kiểm tra và bảo dưỡng tối thiểu 3 tháng một lần. Đặc biệt, mùa đông sử dụng nhiều, nên kiểm tra mỗi tháng 1 lần để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.


  • 12/03/2018 02:35
  • Theo TCDL chuyên đề Thế giới điện
  • 1184794