Những người đón Tết trong phòng trực

Hệ thống thông tin liên lạc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia. Do tình hình dịch bệnh, năm nay, anh em kỹ sư trực Tết tại Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT (thuộc Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT) phải thực hiện cách ly tập trung, ăn, ngủ tại nơi làm việc, đồng nghĩa với việc họ cũng đón Tết trong phòng trực.

Họ là những kỹ sư phụ trách điều hành xử lý sự cố Scada/hotline, kênh bảo vệ; giám sát hệ thống truyền dẫn; giám sát cấu hình thiết bị, quản trị toàn bộ hệ thống truyền dẫn,... để đảm bảo hệ thống viễn thông và CNTT của EVN được thông suốt trong mọi tình huống.

Mọi năm, do đặc thù công việc phải trực Tết nên anh Nguyễn Khắc Dương - kỹ sư điều hành toàn quốc (thuộc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, EVNICT) đều chở vợ đi mua sắm cây đào, cây quất, dọn dẹp nhà cửa từ sớm, rồi họ cùng về quê thăm anh em họ hàng. Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi mọi việc, anh mới yên tâm đi trực.

14 năm làm trong ngành Điện, thì anh Dương cũng đã 7 lần đón giao thừa trong phòng trực. Mỗi ca trực kéo dài 12h nên sau ca, các anh vẫn có thể sắp xếp đi thăm họ hàng ở gần. Còn năm nay khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, anh Dương "khăn gói" đồ đạc đi trực tập trung ròng rã 1 tuần liền. Vậy là, ở nhà, vợ anh 1 mình vừa xoay con nhỏ hơn 3 tháng tuổi, vừa dạy con lớn học, vừa sắm đón Tết,... Cuối cùng, anh chị đành nhờ cậy ông bà ngoại giúp đỡ thêm trong thời gian này. 

Còn kỹ sư Vũ Trần Đại thì quyết định hủy tất cả lịch về quê chúc Tết hai bên nội ngoại. Anh động viên vợ con cùng cố gắng. “Phong tục của Việt Nam thường ai đi xa cũng muốn về nhà đón năm mới bên gia đình, nhưng vì công việc của tôi, vợ con cũng chấp nhận thiệt thòi. Cũng may, bây giờ có các phương tiện hiện đại như Facebook, Zalo, tranh thủ lúc hết ca trực có thể gọi điện về nói chuyện với vợ con, bố mẹ 2 bên" - anh cho biết.

Các kỹ sư EVNICT trong ca trực

Cùng ca trực với anh Dương là anh Nguyễn Việt Đức. Trong thời gian chồng phải đi trực, vợ anh Đức vừa trông nom cửa hàng, vừa trông con, dạy con học, dọn dẹp nhà cửa và sắm Tết. Việc về quê chúc Tết bố mẹ 2 bên và anh em họ hàng đành gác lại cho đến khi anh xong ca trực. "Nhưng xong ca trực thì cũng đã hết mùng Ba, là hết Tết" - anh tâm sự. 

Trong những ca trực Tết, mong muốn duy nhất của các kỹ sư điều hành như anh Dương, anh Đại, anh Đức rất "đơn giản" - không xảy ra sự cố. Anh Nguyễn Khắc Dương chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhiều năm trước, trong một ca trực đêm giao thừa, đã sự cố cháy cáp quang do người dân bắn pháo hoa. Khi ấy là 11h đêm, chỉ còn 1h nữa là đến giao thừa. Khỏi phải nói, các thành viên đội trực đã phải vất vả kết nối với các đơn vị khắc phục, xử lý sự cố ngay. Lúc xử lý xong, trời đã sáng nhưng anh em ai cũng vui mừng vì sự cố đã không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống.

Mong COVID-19 sớm được đẩy lùi

Cũng trong ca trực tại Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, anh Phạm Mạnh Toàn cho biết: thường ngày ở nhà, anh rất gần gũi với 2 đứa con, nên khi phải xa nhà lâu ngày, anh rất nhớ con. Tuy nhiên, gác lại tất cả những bộn bề, lo toan, anh vẫn cố gắng hoàn thành ca trực. Anh chỉ mong sao, dịch COVID-19 sớm được đẩy lùi để ca trực ngắn lại 12h/ngày, để anh em có thể về nhà thay vì 1 tuần như bây giờ và bước vào trạng thái làm việc bình thường.

Anh em EVNICT sau ca trực vận hành ngày Tết

Trong những ước mong đầu năm mới, ngoài những điều ước cho bản thân và gia đình, là những mong ước cho 1 năm công việc suôn sẻ và hoàn thành những dự án lớn. Anh Nguyễn Việt Đức cho biết, anh chỉ mong trong năm mới 2021, công việc suôn sẻ, hệ thống viễn thông dùng riêng không có sự cố và EVNICT sẽ hoàn thành được nhiều dự án lớn. Đó là dự án WDM sớm đưa vào hoạt động bởi dung lượng khai thác trên mạng truyền dẫn gần như cạn kiệt. 

Ngoài kia, Xuân đã về. Khắp nẻo đường, góc phố rộn ràng những giai điệu xuân mới. Dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN vẫn luôn được đảm bảo, không có sự cố nào trong dịp Tết. Đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của đội ngũ kỹ sư vận hành viễn thông, điều hành toàn quốc của EVNICT.

Anh Dương, anh Đức đã bước vào đợt trực tập trung thứ 2 (kể từ ngày mùng 4 Tết). Trong phòng trực, hầu như không có tiếng động, đôi khi mới vang lên những tiếng gõ bàn phím máy tính. Các kỹ sư vẫn đang tập trung cao độ, những đôi mắt dõi căng theo các thông số hiển thị trên màn hình, tất cả vì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN được thông suốt.

Ông Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT (EVNICT) cho biết:

"Thực hiện chỉ đạo của EVN, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của EVNICT đã yêu cầu Trung tâm Điều hành trực tại chỗ 24/7 đối với lực lượng trực vận hành và điều hành hệ thống CNTT và viễn thông để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia.

Trung tâm Điều hành đã chia đôi lực lượng, 50% quân số trực 24/7, ăn nghỉ tại chỗ, 50% nghỉ cách ly tại nhà chuẩn bị sẵn sàng. Khi có yêu cầu, lập tức thiết lập kíp trực mới dự phòng tại số 18 Trần Nguyên Hãn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để phục vụ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia trong công tác điều hành lưới điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán".


  • 18/02/2021 11:26
  • Vân Hồ
  • 4510