Nhiều dự án 220kV cấp bách trên địa bàn tỉnh Lai Châu vướng mặt bằng

Nhiều dự án 220kV của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đầu tư có nguy cơ bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại tỉnh Lai Châu. Ngày 2/3, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT vừa có buổi làm việc với ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu để trao đổi giải pháp tháo gỡ.

Cụ thể, dự án Đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên (kế hoạch đóng điện trong tháng 6/2024) có quy mô xây dựng đường dây 220kV dài khoảng 82,6km, mạch kép từ Trạm biến áp 220kV Phong Thổ đến Trạm biến áp 220kV Than Uyên. Dự án đang gặp vướng mắc trong điều chỉnh hướng tuyến và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Dự án Trạm biến áp 220kV Phong Thổ là trạm xây dựng mới với công suất 2x250MVA, tiến độ đưa vào vận hành trong quý IV/2023. Mặc dù Ban Quản lý dự án đã kiểm đếm, lập và công khai xong phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng UBND huyện Phong Thổ đến nay vẫn chưa có quyết định phê duyệt đơn giá, do đó không có cơ sở lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho dự án.

Dự án đường dây 220kV Pắc Ma - Mường Tè có quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ Trạm biến áp 220kV Pắc Ma đến Trạm biến áp 220kV Mường Tè, chiều dài khoảng 30,9km. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2024. Hiện toàn bộ diện tích đất thu hồi thực hiện dự án có liên quan đến đất rừng, trong khi đó đến thời điểm hiện nay chưa có chủ trương chấp thuận chuyển mục đích sử dụng rừng của cấp có thẩm quyền. Đây là nguyên nhân dẫn tới chưa thực hiện hiện được công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT nêu kiến nghị tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu vào ngày 2/3/2023

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Các dự án trên đều là những dự án truyền tải cấp bách được triển khai theo đề nghị của tỉnh Lai Châu. Các dự án này có nhiệm vụ giải tỏa công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu; đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong trường hợp các dự án bị chậm tiến độ, có thể sẽ gây quá tải cho một số trạm biến áp và đường dây truyền tải điện khu vực tỉnh Lai Châu; ảnh hưởng đến khả năng truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn huyện Phong Thổ, huyện Mường Tè cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo EVNNPT mong muốn tỉnh Lai Châu sớm tháo gỡ những vướng mắc mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án.

Ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu chủ trì tại buổi làm việc

Về phía địa phương, ông Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu huyện Phong Thổ trong tháng 3 cần hoàn thành phương án bồi thường đối với Trạm biến áp 220kV Phong Thổ. Đối với các dự án đường dây còn lại, các sở, ngành địa phương trong tỉnh cần làm việc quyết liệt, tạo điều kiện tối đa để EVNNPT triển khai nhanh nhất.

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra thực địa vị trí xây dựng Trạm biến áp 220kV Phong Thổ

Ông Giàng A Tính đề nghị, EVNNPT cử nhân lực thường trực tại tỉnh Lai Châu; hoàn thiện các thủ tục pháp lý đảm bảo theo đúng quy định; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh… đảm bảo tiến độ và các quy định của pháp luật.


  • 02/03/2023 02:00
  • Đinh Liên
  • 4460