Nhân viên văn phòng Anh sử dụng AI để cân bằng công việc và cuộc sống

Nhân viên văn phòng ở Anh đang ngày càng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn để có thêm thời gian rảnh rỗi, giúp cân bằng công việc và cuộc sống, theo một khảo sát nghiên cứu của hãng tư vấn và kiểm toán toàn cầu Accenture.

Gần một nửa nhân viên văn phòng ở Anh sử dụng AI tạo sinh, một công nghệ mới nổi lên cách đây chưa đầy một năm, ít nhất một lần một tuần, theo cuộc khảo sát với 2.002 nhân viên đảm nhiệm các vai trò làm việc tại văn phòng và từ xa do Accenture thực hiện từ ngày 29-8 đến ngày 29-9. Khoảng 10% trong số này sử dụng AI mỗi ngày. Điều đó giúp tăng năng suất bằng cách giao các công việc có tính chất lặp đi lặp lại, tốn thời gian cho các chatbot AI.

Cuộc khảo sát cho thấy, lợi ích từ hiệu quả của AI cũng đang giúp nhân viên văn phòng nâng cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Việc sử dụng AI tạo sinh đã có tác động tích cực đến sự hài lòng trong công việc, với 67% những người đã sử dụng công nghệ này cho biết mức độ hài lòng cao hơn. Ngoài ra, 92% người dùng nhận thấy các công cụ AI tạo sinh rất hữu ích và 26% cho biết công cụ này không những giúp tăng năng suất mà còn giúp hoàn thành công việc với chất lượng cao hơn.

Nghiên cứu cũng xác định các nhiệm vụ được thực hiện phổ biến nhất với sự trợ giúp của AI tạo sinh, bao gồm quy trình hành chính và vận hành (28%), nghiên cứu và phân tích dữ liệu (27%), động não (24%). Hơn 25% số nhân viên được khảo sát cho biết AI đang sắp xếp lại lịch trình, giúp tập trung cho các công việc chất lượng hơn. Một nghiên cứu khác của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho thấy AI thúc đẩy năng suất nhưng những lợi ích đó chỉ giới hạn ở các công việc viết lách hoặc hành chính.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Accenture nhấn mạnh khoảng cách thế hệ ngày càng tăng khi nói đến việc sử dụng AI trong công việc. Chỉ 22% trong nhóm nhân viên từ 55 tuổi trở lên cho biết sử dụng công nghệ này ít nhất một lần mỗi tuần, ít hơn gần ba lần so với nhóm nhân viên từ 18-24 tuổi.

Khi được hỏi về các ưu tiên về cách sử dụng thời gian được tiết kiệm nhờ AI tạo sinh, những người được hỏi cho biết muốn đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống. Khoảng 27% số người tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để tập trung vào cuộc sống ngoài công việc.

Kết quả khảo sát trên được đưa ra trong bối cảnh các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang gia tăng ở Anh, khiến các công ty tổn thất ước tính khoảng 6,9 tỉ bảng (8,4 tỉ đô la Mỹ) trong những ngày làm việc bị mất mát do nhân viên nghỉ ốm.

Khi AI tạo sinh tiếp tục phát triển và củng cố vai trò trong tương lai công việc, ngày càng có nhiều dự đoán về tác động của công nghệ  đối với năng suất và sự hài lòng trong công việc. Nghiên cứu trên của Accenture cho thấy sự đón nhận tích cực của nhân viên văn phòng Anh về AI tạo sinh.

“Nhu cầu sử dụng AI của nhân viên viên văn phòng sẽ tiếp tục mạnh mẽ, vì nhiều người coi công nghệ này mở ra cơ hội để tìm thấy sự hài lòng hơn trong công việc”, Emma Kendrew, trưởng bộ phận công nghệ ở chi nhánh của Accenture tại Anh, nhận định.

Kendrew nhấn mạnh, tiềm năng của AI tạo sinh trong việc đổi mới các công việc hàng ngày và cải thiện sự hài lòng chung trong công việc. Dù công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng đã nhận được phản hồi tích cực từ người lao động, đặc biệt là những người mới bắt đầu sự nghiệp. Kendrew khuyến khích các nhà tuyển dụng ở Anh phát triển các chiến lược sử dụng AI tạo sinh vì lợi ích của toàn bộ lực lượng lao động.

Trong một báo khác hồi tháng 5, Accenture ước tính, AI tạo sinh sẽ tác động tới 40% thời gian làm việc của con người. Điều này không có nghĩa là 40% việc làm sẽ bị loại bỏ. Để tính toán tác động, Accenture đã xác định 200 nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ và đánh giá nhiệm vụ nào có tiềm năng được tự động hóa hoặc tăng công suất. Tác động rõ ràng nhất là dịch vụ khách hàng. AI có thể hiểu ý định của khách hàng và có thể cung cấp lượng thông tin khổng lồ cho nhân viên để giải quyết vấn đề của khách hàng nhanh hơn và kỹ lưỡng hơn.

Nghiên cứu do Censuswide thực hiện thay mặt cho Visier, nhà cung cấp phần mềm phân tích và hoạch định nhân sự, cho thấy các nhân viên ở Anh sử dụng AI trong công việc đang tiết kiệm 1,55 giờ mỗi ngày, tương đương 390 giờ mỗi năm.

Theo cuộc khảo sát toàn cầu hồi tháng 9 của mạng xã hội việc làm LinkedIn với 29.000 nhân viên làm việc trong các lĩnh vực có tính chuyên môn cao, 45% tin rằng AI sẽ giúp công việc dễ dàng hơn, 45% nhân viên cũng tin rằng AI sẽ cho phép họ tận hưởng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn; 39% nhân viên cho biết sẽ sử dụng thời gian rảnh nhờ AI để học hỏi các kỹ năng mới, 44% có kế hoạch sử dụng AI để tập trung vào những nhiệm vụ thú vị hơn. Chuyên gia nghề nghiệp Andrew McCaskill của LinkedIn cho biết, các công cụ AI giúp hỗ trợ rất hữu ích công việc hàng ngày, chẳng hạn soạn thảo email, nhắn tin, lập kế hoạch, nhắc nhở công việc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg TV đầu tháng 10,  Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, ngân hàng lớn nhất Mỹ, tiết lộ rằng hàng nghìn nhân viên của ngân hàng này đang sử dụng công nghệ AI. Công nghệ này có thể được JPMorgan sử dụng cho nhiều lĩnh vực như giao dịch, nghiên cứu và phòng ngừa rủi ro. Điều này làm dấy lên lo ngại AI sẽ thay thế việc làm của con người. Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán rằng AI có thể khiến 300 triệu việc làm mất đi ở châu Âu và Mỹ.

Nhưng Dimon chỉ ra rằng sự tiến bộ của công nghệ cũng là điều mà xã hội đã đối mặt trước đây. Ông cho biết với AI và các mô hình ngôn ngữ lớn cũng có những cơ hội to lớn để cải thiện mức sống. “Mọi người phải hít một hơi thật sâu. Công nghệ luôn thay thế công việc. Con cái bạn sẽ sống đến 100 tuổi và không bị ung thư, và theo nghĩa đen, chúng có thể sẽ làm việc ba ngày rưỡi một tuần nhờ công nghệ AI”, ông nói.

Nhân viên có thể giảm bớt thời gian làm việc khi công nghệ được sử dụng để tự động hóa một số hoạt động của họ, theo báo cáo của hãng tư vấn quản lý McKinsey. Báo cáo cho rằng AI tạo sinh và các công nghệ mới nổi khác có tiềm năng tự động hóa những nhiệm vụ chiếm 60-70% thời gian làm việc của nhân viên vào thời điểm hiện tại. Triển vọng đó sẽ bổ sung từ 2,6-4,4 nghìn tỉ đô la Mỹ cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm.

Link gốc


  • 18/10/2023 09:37
  • Theo https://thesaigontimes.vn/
  • 3477