Năng lượng tái tạo sẽ là nguồn điện dẫn đầu thế giới vào năm 2025

Năng lượng tái tạo sẽ chi phối sự tăng trưởng nguồn cung điện toàn cầu và đáp ứng phần lớn nhu cầu điện thế giới vào năm 2025. Đây là nội dung chính dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố hôm 8/2/2023.

Theo Báo cáo thị trường điện năm 2023 (Electricity Market Report 2023) của IEA, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện toàn cầu được dự báo tăng từ 29% vào năm 2022 lên 35% vào năm 2025, trong khi đó tỷ trọng của sản xuất điện từ than và khí lại giảm. Vì vậy, theo IEA mức phát tán CO2 trong sản xuất điện toàn cầu tiếp tục giảm trong những năm tới.

Nhu cầu sử dụng điện của thế giới sẽ tăng nhanh. Năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân đang phát triển đủ nhanh để đáp ứng gần như tất cả nhu cầu bổ sung này. Điều này cho thấy thế giới đang tiến gần đến mục tiêu giảm phát thải của ngành Điện. “Các chính phủ cần tạo điều kiện hơn nữa cho các nguồn phát thải thấp phát triển nhanh hơn nữa và giảm lượng khí thải để thế giới có thể đảm bảo cung cấp điện an toàn trong khi đạt được các mục tiêu về khí hậu”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho hay.

Năng lượng tái tạo và hạt nhân sẽ chi phối sự tăng trưởng của nguồn cung cấp điện toàn cầu trong ba năm tới. Nguồn: Elperiodicodelaenergia

Dưới đây là 5 điểm nổi bật trong báo cáo của IEA:

- Năng lượng tái tạo và điện hạt nhân sẽ chi phối sự tăng trưởng của nguồn cung cấp điện toàn cầu trong ba năm tới, cùng nhau đáp ứng trung bình hơn 90% nhu cầu bổ sung. Trung Quốc chiếm hơn 45% mức tăng trưởng năng lượng tái tạo từ năm 2023 đến năm 2025, tiếp theo là EU với 15%.

- Sản xuất điện toàn cầu từ cả khí đốt tự nhiên và than đá dự kiến sẽ không thay đổi trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2025. Việc sử dụng khí đốt sẽ giảm ở EU nhưng dự kiến sẽ tăng ở Trung Đông. Việc giảm sử dụng than ở EU và Châu Mỹ sẽ phù hợp với sự gia tăng ở Châu Á Thái Bình Dương. Sự phát triển ở Trung Quốc, nơi diễn ra hơn một nửa sản lượng điện đốt than của thế giới, sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng.

- Lượng phát thải từ sản xuất điện sẽ ổn định cho đến năm 2025. Lượng phát thải từ sản xuất điện toàn cầu tăng 1,3% vào năm 2022, một tỷ lệ tương tự như mức trung bình của giai đoạn 2016-2019. Đó là một sự suy giảm đáng kể so với mức tăng 6% vào năm 2021, được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch.

- Sau năm 2021, năm 2022 đánh dấu mức tăng trưởng phần trăm phát thải cao nhất trong sản xuất điện của EU kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, ghi nhận mức tăng 4,5% hàng năm. Tuy nhiên, sự thụt lùi của EU sẽ chỉ là tạm thời vì lượng phát thải từ sản xuất điện dự kiến sẽ giảm trung bình khoảng 10% hàng năm cho đến năm 2025. Than dự kiến sẽ giảm trung bình 10% và khí đốt trung bình gần 12% hàng năm trong giai đoạn năng lượng tái tạo tăng tốc và sản xuất hạt nhân phục hồi.

- Nhu cầu điện ở Ấn Độ và Mỹ tăng, còn ở Trung Quốc nhu cầu điện lại bị ảnh hưởng bởi chính sách Zero COVID. Mỹ ghi nhận mức tăng nhu cầu đáng kể 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi hoạt động kinh tế và mức sử dụng dân sinh cho sưởi ấm và làm mát trong bối cảnh thời tiết mùa hè nóng hơn và mùa đông lạnh hơn bình thường. Nhu cầu điện ở Ấn Độ tăng 8,4% vào năm 2022, do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và nhiệt độ mùa hè đặc biệt tăng cao.


  • 23/02/2023 04:53
  • KN (Theo Electrek - 2/2023)
  • 4687