“Nâng cao độ tin cậy, đảm bảo an ninh năng lượng hệ thống điện Việt Nam”

Đó là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ điện lực toàn quốc năm 2017 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội nghị khai mạc sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: Thành Trung

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, Hội nghị lần này nhằm mục tiêu phổ biến các công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học của các cá nhân, tổ chức giáo dục, khoa học và các đơn vị tham gia vào hoạt động điện lực trên toàn quốc, trong đó có EVN. 

Năm 2017 cũng được EVN lựa chọn là năm “Đẩy mạnh khoa học công nghệ”. Điều này một lần nữa khẳng định mục tiêu của EVN về việc nghiên cứu, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ (KHCN) vào mọi lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn, quyết liệt triển khai có hiệu quả các dự án nguồn, đảm bảo cân đối cung cầu giữa các vùng miền, nâng cao độ tin cậy vận hành toàn hệ thống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu - ông Ngô Sơn Hải cho biết. 

Một số điển hình về ứng dụng KHCN của EVN trong những năm qua có thể kể đến như: Đập thủy điện bê tông đầm lăn, công nghệ xử lý môi trường hiện đại trong các nhà máy nhiệt điện than, năng lượng gió, điện mặt trời trong lĩnh vực nguồn điện; các ứng dụng dây dẫn siêu nhiệt, máy biến áp hao tổn thấp, trạm GIS, công nghệ sửa chữa hotline không cần cắt điện trong truyền tải điện; phát triển hệ thống phần mềm dùng chung áp dụng trong toàn Tập đoàn, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện theo các cấp độ, hệ thống thu thập dữ liệu, đọc chỉ số công tơ từ xa trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh;...

Đặc biệt, năm 2017, EVN đã phát triển các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực. Tập đoàn đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% TBA 110 kV và 60% TBA 220 kV sẽ vận hành theo chế độ không người trực.

Hội nghị KHCN điện lực do EVN phối hợp với Hội Điện lực tổ chức 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2013 - Ảnh: Thành Trung

Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, dự báo nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam trong những năm tới sẽ tăng trưởng ở mức trên 10%. Vốn đầu tư vào hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải này ước khoảng 7,9 tỷ USD/năm.

“Với quy mô hệ thống nguồn và lưới điện ngày càng lớn, việc đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ngày càng cao sẽ là một thách thức rất lớn đối với ngành Điện Việt Nam và cần có những giải pháp phù hợp. Do vậy, tại Hội nghị này, EVN mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, hợp tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động KHCN cho ngành Điện trên toàn quốc", ông Ngô Sơn Hải cho hay.

Tại phiên toàn thể sáng 15/11, các đại biểu đã nghe báo cáo và thảo luận các chủ đề: Giải pháp xây dựng hệ thống điện truyền tải linh hoạt; nghiên cứu về việc xây dựng hệ thống giám sát diện rộng cho hệ thống điện Việt Nam; kết nối điện mặt trời vào lưới điện;…

Chiều 15/11 và sáng 16/6, Hội nghị sẽ tiếp tục nghe các báo cáo, nghiên cứu theo các phân ban: Nguồn điện, phân phối, truyền tải, sử dụng điện.

evn.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị.