Năm 2024, người dân Thụy Sỹ sẽ phải trả tiền điện tăng hơn gấp đôi

Lần đầu tiên người tiêu dùng Thụy Sỹ sẽ chịu phí dự trữ thủy điện, phí vận hành nhà máy dự trữ và phát điện khẩn cấp - tất cả các biện pháp vốn nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng của đất nước.

Chi phí sử dụng điện của một hộ gia đình Thụy Sỹ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 khi công ty điều hành lưới điện nước này lên kế hoạch tính phí duy trì dự trữ mùa Đông đối với người tiêu dùng.

Cụ thể, theo thông báo của Công ty Lưới điện quốc gia Thụy Sỹ (Swissgrid) ngày 23/3, trong năm 2024, một hộ gia đình có mức tiêu thụ hàng năm 4.500 kilowatt giờ (kWh) - căn hộ 5 phòng có bếp điện và máy sấy quần áo - sẽ phải chi trả 146 franc (tương đương 158 USD) - cao hơn gấp đôi mức của năm 2023 hiện nay là 70 franc (76 USD).

Đằng sau sự tăng vọt này là sự tăng giá của hệ thống truyền tải cùng với quyết định của Chính phủ Thụy Sỹ chuyển chi phí dự trữ mùa đông cho hộ gia đình và doanh nghiệp tư nhân.

Với quy định này, lần đầu tiên người tiêu dùng Thụy Sỹ sẽ chịu phí dự trữ thủy điện, phí vận hành nhà máy dự trữ và phát điện khẩn cấp - tất cả các biện pháp vốn nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng của đất nước.

Swissgrid giải thích rằng việc tăng giá là do các yếu tố bên ngoài. Giá điện trên thị trường châu Âu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Nhà điều hành lưới điện Thụy Sỹ tin rằng nếu nước này tham gia các nền tảng kiểm soát năng lượng tại Liên minh châu Âu (EU) thì sẽ có tác động tích cực đến phí và cải thiện tính thanh khoản của thị trường cũng như tính bảo mật của hệ thống.

Tuy nhiên, Thụy Sỹ và EU chưa ký kết thỏa thuận điện lực do các cuộc đàm phán liên quan đến thỏa thuận khung trong quan hệ song phương vẫn bị đình trệ.

Link gốc.


  • 24/03/2023 02:00
  • Theo báo Môi trường và Đô thị
  • 3789